Hạ tầng

Cầu chục tỷ dở dang vì tắc mặt bằng, thiếu vốn

01/06/2021, 08:08

Cầu 110 nối tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai hiện nằm “phơi nắng phơi sương”, chỉ để phục vụ người dân sử dụng mặt cầu làm sân phơi nông sản.

img

Cầu thi công xong để không, người dân sử dụng làm sân phơi nông sản

Gần 2 năm sau khi Bộ GTVT đề nghị Đắk Lắk bố trí vốn để GPMB, hoàn thành xây lắp hạng mục dở dang cầu 110 nối tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai, dự án vẫn chưa thể cán đích do tiếp tục vướng mắc mặt bằng, thiếu vốn.

Cầu chờ đường, vốn dự án không thể gia hạn

Dự án xây dựng nguyên đơn cầu 110, thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1667+570- Km 1738+461 (tỉnh Đắk Lắk), do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 28,49 tỷ đồng. Cầu có chiều dài hơn 110m, nằm song song với cầu 110 cũ, dự kiến hoàn thành từ cuối năm 2018.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện các vị trí được bàn giao mặt bằng, đều đã được đơn vị thi công hoàn thiện. Phần cầu đã thi công xong nhưng đường dẫn 2 bên đầu cầu về phía Đắk Lắk và Gia Lai chưa thể hoàn thành, do vướng mắc mặt bằng, dân cản trở thi công.

Đại diện BQL dự án cho biết, suốt quá trình triển khai dự án, đơn vị phối hợp tích cực với địa phương để GPMB, với tinh thần có mặt bằng đến đâu tập trung xây lắp dứt điểm đến đó.

Đến nay, trong tổng số giá trị xây lắp (22,89 tỷ đồng), các nhà thầu thực hiện 20,22 tỷ đồng, đạt 88% khối lượng. Phần xây dựng còn lại không nhiều, tập trung phần đường dẫn, nếu có mặt bằng sẽ hoàn thiện dứt điểm chỉ trong thời gian ngắn.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản, đôn đốc địa phương bàn giao mặt bằng để triển khai xây lắp, nhưng khi dự án đến giai đoạn quyết toán, báo cáo Chính phủ, Quốc hội (tổng thể các dự án vốn dư QL1, QL14, đường Hồ Chí Minh) các tồn đọng vướng mắc mặt bằng vẫn chưa được tháo gỡ. Điều này kéo theo nguồn kinh phí GPMB và xây lắp còn lại không thể giải ngân và không thể gia hạn.

Từ tháng 5/2020, tại Văn bản số 4898 gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT nêu rõ, nguồn vốn TPCP bố trí cho dự án không được kéo dài thời hạn giải ngân và bị thu hồi về ngân sách Nhà nước (do Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán).

Do đó, phần kinh phí xây lắp và GPMB (còn lại, do vướng mắc, chưa hoàn thiện GPMB), Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành hạng mục xây dựng 1 đơn nguyên cầu 110.

Tuy nhiên, 3 năm sau thời hạn cán đích và hơn gần 2 năm sau khi Bộ GTVT đã nêu rõ lý do, đề nghị tỉnh bố trí vốn triển khai dự án, đến nay, cây cầu vẫn trong cảnh “chờ đường”, chưa thể khớp nối, đưa vào sử dụng gây lãng phí vốn đầu tư.

Chờ địa phương bố trí vốn

Ghi nhận của PV, cây cầu giờ nằm “phơi nắng phơi sương”, chỉ để phục vụ người dân sử dụng mặt cầu làm sân phơi nông sản.

Phía đầu cầu tỉnh Gia Lai, ngoài phần đường dẫn đã được thảm nhựa và còn khoảng 10m cấp phối chưa thi công xong để kết nối đường với cầu do vướng GPMB 1 hộ. Trong khi đó, phía đầu cầu tỉnh Đắk Lắk đường dẫn được múc nham nhở, đã hạ cốt mặt đường rồi bỏ hoang.

Bà Nguyễn Thị Lý (thôn 1, xã Ea H’leo) cho biết, nguyên nhân người dân cản trở thi công do địa phương đền bù không thỏa đáng, dân không bàn giao mặt bằng để làm đường dẫn. “Người dân không chống đối, chỉ mong muốn được đền bù thỏa đáng. Đường đi qua, làm dân mất nhà nhưng chỉ đền bù có vài triệu đồng thì sao chấp nhận được”, bà Lý nói.

Tương tự, trường hợp gia đình Lê Quang Vinh (thôn 1, xã Ea H’leo) bị giải tỏa phần đất vài chục mét vuông, có cả căn nhà nhưng địa phương chỉ áp đền bù có 42 triệu đồng, nên gia đình không đồng thuận.

Được biết, sau kiến nghị của người dân, huyện Ea H’leo đã phê duyệt phương án đền bù về việc hỗ trợ đối với đất và tài sản gắn liền với đất với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng/21 hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn tiếp tục vướng mắc do thiếu vốn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết, công tác GPMB đang vướng đền bù cho 21 hộ dân, với kinh phí hỗ trợ hơn 1 tỷ, kinh phí làm đường dẫn khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Bộ GTVT đã giao về cho tỉnh bố trí kinh phí thực hiện và tỉnh đã giao cho Sở KH&ĐT làm việc với huyện Ea H’leo, Sở GTVT để bố trí kinh phí thực hiện.

“Việc này cử tri có ý kiến rất nhiều, huyện rất muốn làm xong sớm cây cầu để thông tuyến. Sau khi UBND huyện Ea H’leo và Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất, sẽ tham mưu cho tỉnh và chắc chắn tỉnh sẽ bố trí nguồn để thực hiện xong dự án”, ông Hà khẳng định.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cho Sở KH&ĐT, Sở GTVT, UBND huyện Ea H’leo họp bàn, tham mưu cho UBND tỉnh để có kế hoạch cân đối, bố trí nguồn vốn thực hiện hoàn thành công tác GPMB, sớm thi công dự án. Hiện, UBND tỉnh đang đôn đốc các đơn vị thực hiện, báo cáo và hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.