Bên lề

Câu chuyện bóng đá: Bao giờ hết yếu bóng vía

31/10/2017, 13:25

Cuối tuần qua, V-League 2017 chứng kiến thêm một sự cố xuất phát từ tiếng còi của trọng tài.

Thanh Hoa Long An

Trọng tài đã "bẻ còi" không công nhận bàn thắng cho Long An

Trên sân Long An, trọng tài chính Trần Văn Lập sau khi công nhận bàn thắng cho Long An từ cú sút của Wander Luiz đã “bẻ còi” trước sự phản ứng quyết liệt từ phía FLC Thanh Hóa. Đây có thể coi là bước ngoặt trận đấu bởi từ thời điểm này, Long An mất hẳn nhuệ khí và rồi để đội khách ấn định thắng lợi 2-0 ở cuối trận. Tại buổi họp báo, HLV Nguyễn Minh Phương cảm thán: “Bóng đá Việt Nam như một trò đùa”. Để một nhân vật vốn nổi tiếng lành tính như Minh Phương phải thốt ra như vậy, tức là sự bức xúc trong anh đã đến giới hạn.

Khoan nói đến việc Wander Luiz đã việt vị hay chưa, trọng tài Lập xử lý đúng hay không, sở dĩ người hâm mộ và cầu thủ Long An bức xúc là bởi cách giải quyết tình huống của trọng tài. Ông Lập tỏ ra thiếu quyết đoán khi công nhận bàn thắng cho Long An. Thể hiện qua việc không chỉ tay vào vòng tròn giữa sân, trong khi trợ lý đã ôm cờ chạy tới vạch trung tâm.

Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi khẳng định, trọng tài có quyền “bẻ còi” nếu nhận thấy quyết định trước đó chưa chính xác. Nhưng xin thưa, ông Lập dựa vào đâu để “bẻ còi”? Trợ lý của ông đã công nhận bàn thắng, V-League chưa có công nghệ video để theo dõi lại tình huống nên lý do duy nhất vị “vua áo đen” này “bẻ còi” là do sức ép từ cầu thủ đội khách.

FLC Thanh Hóa liên tục phản ứng khá gay gắt về các quyết định của trọng tài ở vài vòng đấu gần đây. Cộng thêm việc Long An gần như đã chắc chắn xuống hạng, trọng tài Lập chọn phương án an toàn cũng dễ hiểu. Tuy vậy, qua tình huống này, chúng ta một lần nữa chứng kiến trọng tài Việt Nam quá yếu về mặt bản lĩnh, sợ sai nên dẫn tới những hệ lụy dở khóc, dở cười. Nên nhớ, quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã quy định rõ: Cầu thủ không được phản ứng với các quyết định của trọng tài về bàn thắng hay không bàn thắng, việt vị hay không việt vị.

Có một đồng nghiệp của tôi từng nhận xét, nhìn trọng tài ngoại “bắt” ở V-League nhàn quá, mà sao trọng tài của ta cứ như phải gồng gánh cả quả núi trên vai. Vấn đề nằm ở bản lĩnh cầm còi, bảo vệ tiếng còi, xử lý nhanh nhạy theo diễn biến trên sân. Trọng tài Việt lâu nay vẫn yếu nhất ở những điểm này, nhưng những nhà quản lý công tác trọng tài không có biện pháp giải quyết triệt để. Cứ như vậy, biết đến bao giờ “còi nội” mới hết yếu bóng vía?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.