Bên lề

Câu chuyện bóng đá: Cần đối xử công bằng với những người gác đền

12/12/2017, 14:05

Khi kỳ chuyển nhượng mùa đông đã cận kề, cũng là lúc các đội bóng lớn ở châu Âu rục rịch mua sắm...

ozil_sanchez

Bộ đôi Ozil và Sanchez đang là những cái tên hot trên Thị trường chuyển nhượng

Vài ngôi sao như: Alexis Sanchez, Mesut Ozil, Gareth Bale... đang hâm nóng bầu không khí nhưng nếu họ thay đổi bến đậu thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới đội bóng chủ quản. Tuy nhiên, sẽ là cú sốc nếu De Gea rời MU hay Thibaut Courtois rời Chelsea. Cả hai đang được Real Madrid theo đuổi, nhằm thay thế thủ thành Keylor Navas vốn bị cho là chưa xứng tầm đẳng cấp của Kền kền trắng.

Thực tế, những thành công liên tiếp của Real hai mùa giải mới nhất có công rất lớn của Navas. Thậm chí, theo xếp hạng của France Football, Navas còn xuất sắc hơn De Gea. Đương nhiên, MU không dễ để nhả De Gea, cũng như việc Chelsea kiên quyết giữ chân Courtois. Đơn giản, cả hai là mắt xích quan trọng bậc nhất trong lối chơi của cả hai đội. Không có thủ thành người Tây Ban Nha, Quỷ đỏ khó lòng lấy vé dự Champions League. Courtois đóng góp lớn cho chức vô địch của Chelsea.

Ngoài những cái tên vừa nêu, bóng đá châu Âu hiện còn những người gác đền xuất sắc khác như: Manuel Neuer (Bayern Munich), Gianluigi Buffon (Juventus), Hugo Lloris (Tottenham), Jan Oblak (Slovenia/Atletico Madrid), Ter Stegen (Barcelona). Tầm ảnh hưởng của họ trong đội bóng không cần phải bàn cãi nhưng lại chưa được nhìn nhận một cách công bằng. Top 10 cầu thủ được bình chọn nhiều nhất ở danh hiệu Quả bóng vàng, chỉ Buffon góp mặt. De Gea đứng thứ 20, còn Oblak đứng thứ 26. Trong khi có tới 19 tiền đạo hoặc tiền vệ tấn công góp mặt.

Sự chênh lệch này cho thấy điều gì? Các tiền đạo vẫn nhận được nhiều sự yêu mến nhiều hơn so với thủ môn. Rất khó để thay đổi định kiến đó và cũng rất khó so sánh vai trò giữa thủ môn và tiền đạo. Một chân sút lập tức thành người hùng nếu ghi bàn, bất chấp anh ta vô duyên cả trận. Một thủ môn bị coi như tội đồ nếu để thủng lưới, dù trước đó liên tục cứu thua. Đối lập như vậy mới dẫn tới thực trạng là cho tới bây giờ, chỉ duy nhất một thủ môn từng giành danh hiệu Quả bóng vàng, đó là trường hợp của Lev Yashin (1956).

Trong mỗi cuộc bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất, số bàn thắng thường được đem ra làm tiêu chí ưu tiên. Nếu vậy, thủ môn chẳng bao giờ có cơ hội. Các hậu vệ cũng vậy. Nên chăng phải có một giải thưởng riêng cho các thủ môn cạnh tranh. Hoặc phải xây dựng những bộ tiêu chí khác nhau cho từng vị trí, chứ không thể đánh đồng như hiện tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.