Bên lề

Câu chuyện bóng đá: Có điểm gì chung giữa Conte, Ranieri và Mourinho

08/02/2018, 14:37

Trận đấu muộn vòng 26 Ngoại hạng Anh, Chelsea nhận thất bại nhục nhã 1-4 trước Watford, đội đang đứng ở dưới...

conteeeeee

Conte-Mourinho: 2 tài năng, 1 số phận

HLV Antonio Conte thất thần nhưng sau đó kịp trấn tĩnh và nói: “Tôi vẫn ở lại đây, cố gắng làm việc và giúp đội bóng giành kết quả tốt nhất. Tôi đã làm hết sức mình. Nếu CLB cảm thấy không ổn, họ cần phải đưa ra một quyết định khác”. Đúng, Conte vẫn tại vị bởi chưa có trát sa thải nào được Chủ tịch Roman Abramovich truyền đi. Nhưng sau tất cả những gì đã và đang diễn ra, tương lai của vị thuyền trưởng người Ý đang trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết.

Nếu Conte phải ra đi, ông sẽ là vị thuyền trưởng thứ ba liên tiếp bị sa thải khi vẫn đang đội trên đầu vương miện vô địch. Claudio Ranieri của Leicester City và Jose Mourinho của chính Chelsea từng phải đi như thế. Bóng đá hiện đại cần thành tích và khi không có thành tích, HLV bị “trảm” không có gì khó hiểu. Tuy vậy, việc có tới 3 vị thuyền trưởng vừa đăng quang mùa trước, mùa sau đã mất ghế thực sự khiến người ta phải suy ngẫm.

Nếu để ý kỹ, Antonio Conte, Ranieri và Mourinho đều là mẫu HLV thiên về chiến thuật, đề cao chiến thuật và không đặt các cầu thủ vào vị trí trung tâm. Nhưng chiến thuật là thứ dĩ biến, con người mới là bất biến. Nếu cầu thủ không tuân thủ, chiến thuật dù tốt đến mấy cũng chẳng thể vận hành trơn tru. Nhìn Chelsea với những con người từng làm mưa làm gió mùa trước chơi vô hồn, rất nhiều chuyên gia khẳng định, có một âm mưu đang chống lại Conte. Kỳ lạ thay, Ranieri phải ra đi cũng vì không được học trò ủng hộ và Mourinho trước đó thất bại trong cuộc chiến đắc nhân tâm.

Với những HLV đề cao chiến thuật hơn yếu tố con người, họ có thể thành công nhanh chóng. Ranieri đăng quang ngay trong năm đầu dẫn dắt Leicester City, Conte cũng vậy, còn Mourinho lên ngôi ở năm thứ hai dẫn dắt Chelsea. Thế nhưng, những đội bóng trong tay họ cũng sa sút rất nhanh, không thể tạo nên một đế chế đủ sức thống trị lâu dài. Điều này trái ngược hoàn toàn với những HLV theo trường phái lấy con người làm gốc để vận hành chiến thuật như Sir Alex hay Pep Guardiola. MU dưới thời Sir Alex từng khiến cả nước Anh khiếp đảm còn Barca của Pep cũng thống trị Tây Ban Nha trong suốt một thời gian dài.

Nhưng Mourinho, Conte cũng chẳng có gì phải buồn phiền bởi dù bị sa thải, vẫn nhiều đội bóng dang tay đón họ để thu về thành công chớp nhoáng. Và họ vẫn được thế giới bóng đá tôn vinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.