Bên lề

Câu chuyện bóng đá: Phân công lao động

13/11/2017, 16:05

Một tuần trôi qua kể từ khi ĐT Việt Nam hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên...

park-hang-seo1

Tân HLV Park Hang Seo sắp có trận ra mắt với tuyển Việt Nam

Một tuần trôi qua kể từ khi ĐT Việt Nam hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên dưới thời HLV Park Hang-seo, người hâm mộ đã phần nào hình dung được phong cách làm việc của ông thày người Hàn Quốc. Trên sân tập, Mr Park hò hét liên tục, uốn nắn từng động tác, tình huống nhỏ nhất cho các học trò. Tuy nhiên, theo quan sát của người viết, sự khác biệt lớn nhất của HLV Park Hang-seo so với HLV Nguyễn Hữu Thắng nằm ở sự phân công trong Ban huấn luyện.

Có thể thấy, Mr Park hoạt động không nghỉ trong các buổi tập nhưng ông chỉ thị phạm một lần, cắt còi nhắc nhở khi cầu thủ mắc lỗi. Còn lại, trợ lý Lee Young-jin gần như chịu trách nhiệm toàn bộ việc hướng dẫn Công Phượng cùng đồng đội tập luyện. Trước đây, HLV Hữu Thắng thường rất vất vả, bởi ông luôn phải kiêm mọi vai trò trên sân tập. Các trợ lý chỉ hướng dẫn những bài tập đơn giản. Còn nhớ, khi tuyển Indonesia sang Việt Nam đá trận lượt về bán kết AFF Cup 2016, nhìn hình ảnh HLV Alfred Riedl chỉ ngồi cabin theo dõi học trò tập luyện, nhiều đồng nghiệp của tôi thấy “thương” Hữu Thắng.

Không phải HLV Hữu Thắng không biết phân công đội ngũ trợ lý, chỉ là không ai trong số các phó tướng của ông đủ khả năng đứng sân, làm trung tâm cho học trò. Ngay cả HLV Lư Đình Tuấn, cánh tay phải của HLV Hữu Thắng cũng chẳng để lại dấu ấn nào. Báo Giao thông từng có bài viết đề cập tới vai trò mờ nhạt của đội ngũ trợ lý cho ông Thắng và cho đến nay, khi theo dõi đội tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo, rõ ràng bài viết này vẫn còn nguyên giá trị.

Hơn ai hết, ông Thắng muốn có những trợ lý thật tốt nhưng vì nhiều lý do, ông không thể chọn cho mình người phù hợp. Ngay cả HLV Hoàng Anh Tuấn, bạn tâm giao của Hữu Thắng cũng chỉ lên tuyển đúng một lần ngắn ngủi. Trong các thất bại HLV Hữu Thắng trải qua cùng ĐT Việt Nam, U23 Việt Nam, không thể bỏ qua trách nhiệm của đội ngũ giúp việc.

Cũng không rõ có phải do nhìn thấy bài học từ người tiền nhiệm hay không mà HLV Park Hang-seo nhất quyết cần một trợ lý Hàn Quốc, do đích thân ông chọn lựa, không qua sự tiến cử của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ông Park cho thấy mình đã đúng. Hiệu quả vẫn cần chờ đợi thời gian trả lời, chậm nhất là sau trận đấu tối mai với Afghanistan. Nhưng chí ít, từ vị trí trợ lý, người hâm mộ có quyền hi vọng vào những mới mẻ của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.