Xã hội

Câu chuyện cảm động về cụ ông xin giúp quà từ thiện cho 2 người ăn mày

08/04/2020, 14:46

Khó khăn, cụ ông đến lấy 1 phần quà từ thiện cho bản thân mình nhưng không quên xin giúp cho hai người ăn mày mà ông gặp trên đường.

img
Khó khăn, cụ ông đến lấy 1 phần quà từ thiện cho bản thân mình nhưng không quên xin giúp cho hai người ăn mày mà ông gặp trên đường.

Bên cạnh những trường hợp gây phẫn nộ cộng đồng mạng như đi gom quà từ thiện bằng xe SH, nhẫn vàng đeo đầy tay vẫn tham gói mì tôm..., thì vẫn còn đó những người có hoàn cảnh khó khăn thật sự nhưng vẫn "nhường cơm sẻ áo" trong lúc cách ly xã hội để chống dịch Covid-19.

Anh Đ.N.Q, đại diện một nhóm phát quà từ thiện "Ai cần đến lấy" trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội vừa chia sẻ câu chuyện: "Đang đứng ngoài xa điều phối anh em chuyển đồ từ trong nhà ra ngoài bàn, thấy một bác lớn tuổi đi vào, lưỡng lự khi nhận 1 túi quà rồi lại đi ra xe để đi tiếp.

Đi gần đến xe thì bác quay lại rồi hỏi nhỏ: "Cháu ơi, bác nhận quà của các cháu đây rồi. Nhưng bác vừa đi qua chỗ ngã tư đằng kia có hai người ăn mày ngồi góc đường. Bác có thể xin giúp cho hai người đó hai gói quà được không?".

Mình trả lời: "Vâng ạ, bác cứ lấy đi ạ. Nhờ bác chuyển giúp và nhắn giúp hai người đó ngày nào tụi cháu cũng phát ở đây nên cứ ghé lấy ạ. Không có gì phải ngại ạ".

Bác nói, "Ừ! Thế bác xin nhé. Bác đưa ra đấy ngay đây".

Bác lấy xe rồi vội vội vàng vàng đạp đi. Bất ngờ, 5 phút sau bác quay lại nói: "Cháu ơi, bác ra nhưng còn 1 người ăn mày ở đấy thôi, 1 người đi rồi. Cháu cho Bác gửi lại 1 gói quà nhé. Còn gói kia bác đưa cho người còn lại rồi".

Mình lặng người mất mấy giây: "Bác ơi bác cứ cầm đi ạ. Bác quay lại khổ bác ra ạ".

Bác cười: "Tôi lấy phần của tôi. Phần lấy giúp, 1 người đi rồi thì tôi trả lại để nhường cho người khác. Nhưng anh yên tâm mỗi ngày tôi sẽ ra xin anh một phần cho tôi và tôi nói mọi người ghé lấy nếu cần".

Nhẹ nhàng cảm ơn bác rồi im lặng, thấy cay cay sống mũi. Nhìn kỹ hơn bác chắc tầm tuổi ông bà mình rồi, chiếc xe cà tàng với cái áo bông trấn thủ cũ mèm. Gửi tặng bác thêm đồ mà nhất định không lấy".

Câu chuyện cảm động anh Q. kể nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội. Bạn Bống Bống bình luận: "Sống chậm một chút thì sẽ thấy nhiều hơn anh nhỉ". Facebook Lê Hương TP viết: "Cay cay sống mũi anh ạ! Thật cảm động, hi vọng sẽ có nhiều người trong hoàn cảnh như bác sẽ biết đến hoạt động và đến được điểm gần nhất để nhận được món quà nhỏ được chia sẻ lúc này. Hy vọng những anh chị em đi xe ga, tóc nhuộm, vòng, đồng hồ, túi đắt tiền nhìn được hành động của bác! Nghèo cho sạch, rách cho thơm".

Ngoài hình ảnh cụ ông được anh Q. kể, còn rất nhiều câu chuyện về các cụ già tuổi cao sức yếu có tấm lòng vàng khiến không ít người cảm động:

Cụ Lê Thị Niệm sống cuộc sống giản dị, một mình trong một ngôi nhà cấp 4 ở xã Trung Thành, huyện Nông Cống (Thanh Hóa). Mặc dù tuổi đã cao, nhưng cụ vẫn đem 1 triệu đồng dành dụm lên xã để ủng hộ toàn dân chung tay chống dịch Covid-19.

Cụ Nguyễn Thị Huệ (98 tuổi) ở thôn Hà Sơn, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, dành dụm được 1 triệu đồng từ tiền mừng tuổi của con cháu và một phần từ số tiền chế độ của cụ (chế độ dành cho đảng viên 70 năm tuổi Đảng) để mang lên xã ủng hộ chống dịch.

“Bản thân tôi tuổi đã cao, sức yếu không làm được gì nữa, nhưng khi nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi, tôi quyết định góp chút tiền gọi là của ít lòng nhiều”, cụ Huệ chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.