Công nghệ

Câu chuyện nào sẽ tiếp diễn trong năm 2015?

23/12/2014, 14:52

Apple chính thức nhảy vào cuộc chiến "màn hình to" và Smart Watch, Uber tuyên chiến với thị trường taxi rộng lớn trên khắp thế giới… sẽ là những điều còn phải nhắc tới, trong năm 2015.

CEO gốc Ấn Độ được kì vọng sẽ đưa Microsoft cất cánh
CEO gốc Ấn Độ được kỳ vọng sẽ đưa Microsoft cất cánh

Microsoft dưới triều đại Nadella

Hãng công nghệ Mỹ, sau một thời gian dài dưới thời CEO Steve Ballmer đã có tân CEO mới gốc Ấn Độ - Satya Nadella.

Ngày 04/02/2014, Nadella xuất hiện với vai trò ngưi đng đầu Microsoft, với nhiệm vụ xây dựng chiến lược mới, củng cố và phát triển vị thế của Microsoft.

Ngay sau khi thông tin đưc đưa ra, cổ phiếu của Microsoft đã tăng, giúp cho nhng nhà đu tư có thêm một số tài sản đáng kể.

Khi Nadella nhậm chức, Microsoft còn đang đắm chìm trong chiến lược “thiết bị và dịch vụ” mà Ballmer đã xây dựng trưc đó, tuy nhiên hãng cũng bị coi là chịu một vài thất bại trong mảng game Console, chưa cạnh tranh hiệu quả với Sony Playstation.

Nedella luôn nói về câu khẩu hiệu “mobile first”, “cloud first” ưu tiên tính di động và đin toán đám mây, với 3 mảng kinh doanh chiến lược Windows, Office 365 và Azzue. ới thời Nadella, Microsoft cũng không ngần ngại phát hành miễn phí Office cho iPad và iPhone, thậm chí ứng dụng này được khen gợi, hoạt động còn tốt hơn trên “gà nhà” Windows.

Trong năm 2014, về mảng phần cứng, Microsoft cũng đã cho ra mắt chiếc máy tính bảng 12 inches - Surface Pro 3, với cover bàn phím và bút cảm ứng, hướng tới những người dùng chuyên nghiệp, nhận được nhiều lời khen gợi.

Năm 2014 cũng là năm đánh dấu việc mảng Smartphone của Nokia chính thức về tay Microsoft, tạo điều kiện cho Microsoft có thể kiểm soát toàn bộ sản phẩm của mình từ hệ điu hành, đến phần cứng, tương t cách mà Apple đang làm với iPhone hiện nay.

Mặc dù vậy, theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, thị phần điện thoại của thương hiu Nokia trong quý III/2014 đã giảm xuống còn 9,5% so với 13,5% của cùng kỳ năm 2014, nếu tính về mảng Smartphone, Windows Phone của Nokia không nằm trong 5 thương hiệu được bán ra nhiều nhất.

Rõ ràng là, Microsoft và cả Nadella đều sẽ phải rất cố gắng, trong năm 2015 tới.

Apple nói màn hình lớn “ok” và khiêu chiến với Smart Watch

Kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên với màn hình 3.5 inches ra mắt năm 2007, Apple trung thành với “tỉ lệ vàng” này trong 5 năm, tháng 9/2012 Appe giới thiệu chiếc iPhone màn hình 4 inches là iPhone 5.

Tuy nhiên, đến tháng 9/2014, Apple mới chính thức nhảy vào cuộc đua màn hình lớn với iPhone 6 - 4.7 inches và iPhone 6 Plus - 5.5 inches.

Chậm chân khá lâu so với Samsung, Sony, LG và cả HTC trong phân khúc màn hình lớn, nhưng sự ra mắt của cặp đôi iPhone thế hệ mới vô cùng ấn tượng, iPhone 6 và 6 Plus liên tục “cháy hàng” ngay trong tháng đầu tiên ra mắt.

Rõ ràng là Samsung không thể vui khi Apple
Rõ ràng là Samsung không thể vui khi Apple "nhảy" vào thị trường màn hình di động lớn

Tim Cook tuyên bố, không phải Apple không thể sản xuất một chiếc iPhone màn hình lớn sớm, mà hãng muốn “làm ra một chiếc điện thoại tốt hơn ở mọi mặt”.

“Một sản phẩm tốt hơn” cũng có th dùng để ám chỉ đến Apple Watch, chiếc đồng hồ thông minh đã được giới thiệu, nhưng vn chưa ra mắt bản thương mại của Apple.

Sau khi Apple, dưới thời Steve Jobs đã định nghĩa lại các khái niệm về máy nghe nhạc, điện thoại thông minh, Tablet, laptop, máy để bàn với iPod, iPhone, iPad, MacBook và iMac… hãng cũng muốn viết lên một câu chuyện tương tự với Apple Watch.

Apple Watch liệu có định nghĩa lại khái niệm về đồng hồ?
Apple Watch liệu có định nghĩa lại khái niệm về đồng hồ?

Sony, Samsung, LG đều đã đi trước Apple trong việc sản xuất Smart Watch với những chiếc máy có giá khoảng 200 USD/chiếc, trong khi là kẻ đi sau Apple định giá Apple Watch ở mức từ 349 USD.

Apple Watch có kiểu dáng khá bắt mắt, kích thước 1.5 inches và 1.65 inches, màn hình Retina với ba phiên bản Apple Watch, Apple Watch Sport và cao cấp nhất là Apple Watch Edition với vỏ mạ vàng 18 karat.

Chưa nhiều người hình dung được, về cách mà Apple Watch sẽ thuyết phục người dùng, nhưng Apple đã làm được rất nhiều điều mà các hãng không làm được, do đó có lý do để tin rằng, Apple Wach cũng sẽ trở nên khác biệt.

Uber vươn “ngòi bạch tuộc” đến toàn cầu

Uber ra đời từ năm 2009, cho phép kết nối dịch vụ giữa những xe nhàn rỗi và người có nhu cầu – khách hàng, nhưng đến năm 2014, cùng với sự phát triển của Smartphone có kết nối mạng và GPS, Uber mới thực sự bùng nỗ, hãng thu 20% chi phí trung gian và 80% vào túi của người lái xe.

Hoạt động trên nền tảng công nghệ cao, kết nối giữa mạng di động, GPS và thanh toán qua thẻ, Uber trở nên vô cùng tiện dụng so với loại hình taxi truyền thống. Khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy vị trí di chuyển của xe, tính toán quãng đường, thanh toán… chỉ thông qua chiếc điện thoại, có tạo tài khoản.

Uber đang bị taxi khắp nơi trên thế giới lên án, trong khi cũng được nhiều người dùng ủng hộ
Uber đang bị taxi khắp nơi trên thế giới lên án, trong khi cũng được nhiều người dùng ủng hộ

Được định giá khoảng 17 tỷ USD và có mặt trên 36 quốc gia, Uber được nhiều người dùng ủng hộ, nhưng vấp phải sự phản kháng rất mạnh từ hiệp hội lái xe taxi tại các nước mà dịch vụ này có mặt, hãng cũng đối mặt những chỉ trích về việc cạnh tranh không sòng phẳng, theo dõi và đe doạ nhà báo.

Mới đây, khách hàng đi Taxi Uber tại Ấn Độ đã bị hiếp dâm, dấy nên nỗi lo ngại khi sử dụng dịch vụ này.

Mặc dù vậy, dịch vụ Taxi Uber vẫn rất hứa hẹn phát triển. Tại Việt Nam, Uber đã xuất hiện tại Hà Nội và TP HCM, hãng sẽ trừ đi 5.000 đồng/tài khoản đăng ký mới trong tài khoản tín dụng của khách, nhưng lại đang tặng hàng trăm nghìn đồng bằng các mã khuyến mại.

Giá rẻ, xe xịn, Uber đang định “giết” hẳn taxi tại hai thành phố lớn của Việt Nam, nhiều người nhận định.

Tuy nhiên, trong kinh doanh, không có ai bỏ tiền ra mà không nhằm mục đích kiếm lại số tiền lớn hơn, Uber có chính sách thu cước surge pricing – tăng giá khi thiếu xe, rất có thể khi các hãng taxi đầu hàng, Uber thoải mái “làm giá”, bạn sẽ phải trả những khoản tiền đắt hơn cả đi taxi truyền thống.

Các thiết bị kết nối mạng đầu cuối ngày càng phổ biến, cùng với việc thanh toán qua tài khoản tiện dụng, có lẽ các hãng taxi cũng sẽ phải tìm ra một giải pháp mới kết nối với khách hàng, nếu muốn cân bằng lợi thế với Uber.

Khi nói về Uber, một khách hàng tại Hà Nội đã thốt lên: “Bao năm bị tài xế taxi cho đi lòng vòng ở những lần đi công tác ở tỉnh mới, ăn gian giá cước… sao không chỉnh đốn, giờ có Uber lại muốn chúng tôi ủng hộ việc không sử dụng?”.

Facebook, Messenger và Instargram

Tháng 7/2014, Facebook bắt đầu “ép” người dùng phải cài đặt Messenger App để chat trên Smartphone Android và iOS.

Đây là một cú “vỗ mặt” khá lớn của Facebook đối với những người dùng trung thành của mình, những chiếc máy có cấu hình nhỏ trở nên ỳ ạch vì gánh 2 ứng dụng. Trong khi, nếu bạn đang sử dụng Facebook App để theo dõi tin tức của bạn bè, thì lại phải chuyển tiếp sang ứng dụng Messenger nếu muốn nói chuyện trực tiếp.

Im lặng trong một thời gian dài về quyết định nói trên, Mark Zuckerberg cuối cùng lên tiếng, rằng Facebook muốn đem đến cho mọi người trải nghiệm tốt hơn, và hãng tập trung những khác nhau trải nghiệm vào những ứng dụng riêng biệt

Ảnh bìa tài khoản Instagram nổi tiếng GoPro
Ảnh bìa tài khoản Instagram nổi tiếng GoPro

Mark Zuckerberg lập luận, nếu bạn sử dụng Messenger thì bạn sẽ nhắn tin nhanh hơn. Những cũng có ý kiến cho rằng, hãng đang nỗ lực nhắm đến thị phần của Viber, Line, Skype... hơn là “vì người dùng”.

Facebook đã không cho người dùng có được tuỳ chọn, và cho đến nay vẫn có hàng nghìn đánh giá tiêu cực về Messenger trên Facebook, nhưng hãng vẫn không thay đổi chính sách.

Cho dù không được đánh giá cao, Messenger vẫn là một trong những ứng dụng được tải nhiều nhất trên Apple Store – điều này cũng khá dễ hiểu, vì chúng ta có thể thấy Facebook là ông vua trên thị trường mạng xã hội hiện nay.

Một câu chuyện liên quan đến Facebook không thể không nhắc tới trong năm 2014, và sẽ còn là đề tài trong năm 2015, đó là giá trị của Instagram.

Khởi đầu từ một ứng dụng cho iPhone trong năm 2010, Instagram nhanh chóng gia tăng số lượng người sử dụng lên 30 triệu người dùng, trước khi có thêm phiên bản cho Android vào tháng 4/2012, tiếp đó Facebook mua lại Instagram với giá 715 triệu USD trong cùng năm này.

Cho đến nay, Instagram đã có khoảng 300 triệu người dùng. Nổi tiếng vì cộng đồng chất lượng, Instagram được Citygroup định giá lên tới 35 tỷ USD, cao hơn cả Twitter và Linkedin.

Thương vụ Instagram có lẽ là một trong món lời lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ và có phần lấn lướt cả thương vụ thâu tóm Youtube với giá 1.65 tỷ USD của Google.

 

Nếu bạn đã từng chơi những game như Tranformes của công viên Universal Studio, hay những trò chơi cảm giác mạnh của công viên Disney Sea, chắc sẽ vô cùng ấn tượng, khi ngồi trong một không gian 3D với màn hình lớn phía trước, cảm giác như mình đang dấn thân vào một cuộc phiêu lưu thật.

Các thiết bị thực tế ảo, cũng có thể đem lại những cảm giác tương tự. Mặc dù VR không phải là một điều gì đó quá mới mẻ, nhưng gần đây những thiết bị ảo mới thực sự lên ngôi, cùng với sự phát triển của các thiết bị kết nối.

Kính thực tế ảo sẽ là xu hướng giải trí trong tương lai?
Kính thực tế ảo sẽ là xu hướng giải trí trong tương lai?

Trước tiên, cần nhắc đến Oculus với kính thực tế ảo Oculus Rift. Cho ra mắt chiếc kính đầu tiên của mình vào năm 2013, hãng liên tục đưa ra những cải tiến mới như hỗ trợ độ phân giải HD, âm thanh 3D về sản phẩm của mình và nhận được sự quan tâm sâu sắc từ các ông lớn trong làng công nghệ.

Khi chiếc Oculus Rift vẫn còn chưa bán ra thị trường, tháng 03/2014, Facebook thâu tóm công ty này với giá lên tới 2 tỷ USD, Mark Zuckerberg kỳ vọng Oculus cho phép người dùng trải nghiệm những điều hoàn toàn mới, mà trước đó không một thiết bị nào có thể làm được.

Oculus được phép làm việc trên trụ sở cũ, với đội ngũ nhân viên cũ. Dưới sự hỗ trợ hùng hậu từ Facebook, chiếc kính thực tế ảo này kỳ vọng sẽ gây đột phá trong công nghệ game vào năm 2015.

Không chỉ có Facebook nhảy vào nắm ngọn cờ đi đầu về VR, Samsung, Microsoft, Sony và thậm chí là cả Apple dường như cũng đang muốn trở thành người dẫn đầu.

Samsung đã nhanh chân giới thiệu chiếc Gear VR, tương thích với các thiết bị của hãng.

Tương tự, trang tin VRFocus cho biết, ngoài Oculus, Samsung… Microsoft đang phát triển một chiếc kính thực tế ảo tương thích với Xbox và có thể ra mắt vào tháng 6/2015.

Trước đó, Sony cũng từng hé mở về phụ kiện “đỉnh” Morpheus VR để tương tác với PlayStation 4, nhưng dự án này đang rất im ắng.

Những chiếc kính VR của các hãng tên tuổi vẫn chưa chính thức được bán ra, có lẽ do họ muốn hoàn thiện thêm sản phẩm, chứ không phải thiếu lạc quan về thị trường dành cho kính thực tế ảo.

Kính VR sẽ có những mức giá dễ chịu, tuy nhiên bạn vẫn phải gắn thêm các thiết bị tương thích như Galaxy Note 4, Sony Xperia Z3, hay iPhone 6… để thưởng thức các nội dung số của mình.

Phương Nhật (ảnh: Apple, Samsung, Flickr)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.