Chuyện dọc đường

Câu chuyện ý thức

02/07/2014, 13:17

Gần 7 năm sau ngày Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ quy định tất cả những người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) ...


Trước đó, không ít lần, lực lượng chức năng “lên giây cót” xử lý các vi phạm liên quan đến MBH, tuy nhiên đáng buồn là đến nay tất cả đâu lại hoàn đấy. Lực lượng chức năng “ngơi tay”, vi phạm lại tái diễn.


Lạ một điều, ai cũng biết hiện nay tai nạn giao thông do xe máy gây ra chiếm 70%. Ai cũng rõ, tai nạn không chừa một ai, bởi trong số người chết và bị thương đó, chấn thương sọ não chiếm 2/3. Thế nhưng, không hiểu lý do vì sao, nhiều người vẫn “ngại” đội MBH, “ngại” tự cứu mình trước “lưỡi hái” tử thần mang tên tai nạn giao thông. Cũng bởi tâm lý “ngại” này nên dù biết đội MBH là cần thiết cho sự an toàn của bản thân song những hành vi đối phó, đội lấy lệ, mua mũ rởm, rẻ tiền không đảm bảo chất lượng để... cho xong vẫn nhan nhản khắp hang cùng ngõ hẻm hay đường lớn trên khắp mọi miền đất nước. Cùng với đó là nghìn lẻ lý do viện dẫn cho hành động không đội MBH hoặc đội MBH kiểu đối phó như: Đi một đoạn đường ngắn, cần gì đội mũ; Tôi lái xe giỏi, tôi sẽ không bị tai nạn; MBH không tốt cho trẻ em vì ảnh hưởng đến sự phát triển của cột sống… Suy cho cùng, tất cả chỉ là ngụy biện. 


Và giờ đây, khi lực lượng chức năng cả nước ra quân xử lý người tham gia giao thông đội MBH không đạt chuẩn, đâu đó vẫn còn những chất vấn: Sao không xử phạt người bán, lại phạt người dùng? Không triệt tận gốc mà chỉ xử ở ngọn?


Xin thưa, sai ở đâu, xử lý ở đấy mới là đích đáng. Hơn nữa, quy định đưa ra không phải mục đích để phạt, mà chính là để bảo vệ tính mạng mỗi người. Quan trọng hơn, mọi lý do, mọi cách giải thích sẽ chẳng còn ý nghĩa khi tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. 

Hãy yêu bản thân, bảo vệ bản thân mình khi còn chưa muộn.

Ngân Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.