Hạ tầng

Cầu Cổ Chiên đến ngày hợp long, đường dẫn vẫn từ từ

22/04/2015, 07:19

28 ngày nữa là thông xe kỹ thuật cầu Cổ Chiên, nhưng đường dẫn lên cầu vẫn còn ngổn ngang...

Cau Co Chien
Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT Trần Xuân Sanh chỉ đạo nhà thầu tăng vệt thảm rộng ra để an toàn mí nối và tăng tính thẩm mỹ cho cầu Cổ Chiên trước ngày thông xe 19/5

Ngày 21/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra tiến độ, biểu dương nhà thầu xây dựng cầu Cổ Chiên, Ban QLDA7 phấn đấu kịp tiến độ thông xe kỹ thuật trong vòng 28 ngày nữa nhưng vẫn rất lo ngại với phần đường dẫn lên cầu.

Mặc dù Ban QLDA7 hứa với Thứ trưởng sẽ chỉ đạo nhà thầu quyết liệt thảm được lớp bê tông nhựa đúng ngày 19/5, nhưng Tư vấn giám sát lại nói nếu nhanh chỉ lên được lớp cấp phối chứ chưa chắc kịp làm bê tông nhựa ngày 19/5.

Nguyên nhân là tại gói thầu 5, phần đường dẫn lên cầu Cổ Chiên phía Bến Tre do Công ty cổ phần XDCTGT Bến Tre thi công làm quá chậm. Tiến độ chung mới thực hiện được 55,5% khối lượng, nhà thầu này đã hai lần bị cắt khối lượng nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Thậm chí Thứ trưởng hỏi có khó khăn gì không thì nhà thầu không có ý kiến gì. Đây là công ty cổ phần nên lãnh đạo Sở GTVT Bến Tre cũng không can thiệp sâu hơn.

Thứ trưởng Thể truy chủ đầu tư, TVGS tại sao các nhà thầu khác đều tăng xe máy thiết bị, tăng ca kíp để kịp tiến độ, nhưng gói 5 lại không thể. Ban QLDA7 báo cáo nhà thầu Công ty cổ phần XGCTGT Bến Tre rất khó đưa thêm thiết bị vào vì mặt bằng thi công hạn chế, cách duy nhất là tăng nhân lực ca kíp. Nhưng ngay cả giải pháp tăng ca nhà thầu cũng chưa thực hiện được, vì khó tìm được nhân công làm ban đêm trên địa bàn.

Thu truong The
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo rốt ráo tăng tiến độ đường dẫn lên cầu

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA7 xem xét loại nhà thầu yếu này ra khỏi công trường, thay thế ngay nhà thầu có năng lực, có thể đưa Cienco4 vào đẩy nhanh tiến độ bằng với tiến độ cầu Cổ Chiên.  

Một nguyên nhân chậm tiến độ cũng được Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh chỉ ra là việc dùng lớp cát đen chứa nhiều bùn sét để đắp nền rất khó thoát nước. Việc này tạo ra cố kết chậm kéo theo tiến độ bị ảnh hưởng, TVGS, Ban QLDA7 phải nhanh chóng chỉ đạo nhà thầu bơm cát hạt to để tăng khả năng thoát nước, rút ngắn tiến độ gia tải.

GS.TS Tống Trần Tùng, Trịnh Xuân Cường, thuộc Tổ cố vấn Bộ trưởng nhận định tiến độ cầu Cổ Chiên đảm bảo thông xe kỹ thuật, còn phần đường để rút ngắn tiến độ cần phải thay đổi phương án láng nhựa. Việc láng nhựa phải làm thủ công, cần nhiều nhân công nhưng số người có tay nghề hiện nay không nhiều, không thể huy động trong thời gian ngắn và thời gian lại kéo dài. Vì suất đầu tư là như nhau nên cần chuyển sang thảm bê tông nhựa thô thay vì láng nhựa trên base, vừa đảm bảo về thời gian sử dụng trong khi chờ lún vừa nhanh vì thảm bằng máy.

cau co chien
Dự án cầu Cổ Chiên đang nỗ lực về đích đúng ngày 19/5 

Cũng theo Tổ cố vấn Bộ trưởng và Vụ Khoa học công nghệ, việc thử tải cầu Cổ Chiên nên bỏ vì trong hồ sơ nghiệm thu đã có phần thử tải, và khâu này không liên quan đến nghiệm thu nhà nước. Thử tải nhiều lần chỉ gây tốn kém lãng phí, nội dung này rất được chủ đầu tư và nhà thầu ủng hộ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh cầu Cổ Chiên đã định ngày thông xe là 19/5, tuy nhiên nhanh vẫn phải đảm bảo chất lượng đồng đều, chú ý kéo rộng vệt thảm mặt cầu lớn hơn để giảm tối đa mối nối gây mất thẩm mỹ.

Thứ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT phối hợp với Ban QLDA7, nhà thầu nhanh chóng làm hồ sơ nghiệm thu trước ngày 17/5, kiểm tra tiến độ thường xuyên, chú ý kiểm soát tốt nhiệt độ bê tông nhựa nóng (đạt trên 140oC).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.