Hạ tầng

Cầu gần 3.000 tỷ mất an toàn vì đèn chiếu sáng hoạt động nửa vời

30/08/2019, 06:40

Hàng trăm cột đèn đường trên cầu Hưng Hà địa phận Hà Nam không sáng, còn phần đèn đường phía tỉnh Hưng Yên hoạt động bình thường.

img
Hơn 4 tháng trôi qua đoạn cầu Hưng Hà thuộc địa phận Hà Nam không được bật đèn chiếu sáng

Cầu Hưng Hà nằm trên tuyến đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Hệ thống cầu và đường dẫn dài 6,1km, tổng mức đầu tư 2.969 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Cầu do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư.

Mặc dù hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Hưng Hà, nút giao phía Hà Nam đã được bàn giao cho UBND huyện Duy Tiên quản lý và vận hành, tuy nhiên khoảng 4 tháng gần đây hệ thống đèn chiếu sáng phần nửa cầu phía Hà Nam không hoạt động. Ghi nhận của PV vào ban đêm cho thấy, hàng trăm cột đèn đường địa phận Hà Nam không sáng, còn phần đèn đường phía tỉnh Hưng Yên hoạt động bình thường. Các phương tiện giao thông lưu thông qua đây phải đi chậm quan sát, bật tắt đèn hợp lý để phòng tránh nguy cơ tai nạn.

Anh Trương Hồng Mạnh (lái xe, quê Thanh Hóa) chia sẻ: “Mình thường xuyên qua cầu Hưng Hà để sang Hưng Yên lấy hàng. Thực ra xe có đèn chiếu sáng nên cũng đi được, nhưng không có đèn đường cũng ảnh hưởng đến tầm quan sát, đặc biệt khi trời mưa, tầm nhìn hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn”.

Ông Nguyễn Văn Bộ, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý cầu Hưng Hà và đường nối dài 2 cao tốc (Công ty CP Đầu tư và XDCT Bắc Nam) cho biết: “Đơn vị tiếp nhận quản lý cầu Hưng Hà từ ngày 1/2/2019, lúc tiếp nhận đèn chiếu sáng trên cầu vẫn sáng nhưng không ổn định, đến giữa tháng 4 thì các đèn trên cầu phía địa phận Hà Nam tắt hẳn. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuần tra, bảo vệ cầu về đêm và gây mất an toàn cho xe lưu thông trên cầu vào ban đêm. Một số lái xe còn nói đùa với chúng tôi “sao tiết kiệm điện thế”.

“Chúng tôi đã 2 lần báo cáo sự việc này với Chi cục QLĐB 1 vào tháng 1 và tháng 4/2019. Chi cục cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Lý Nhân, nhưng đến nay vẫn chưa có đèn điện. Bình thường ở những cây cầu khác, chúng tôi sẽ quản lý hệ thống điện, tự điều chỉnh bật tắt đèn theo mùa và xử lý kịp thời sự cố về điện trên tuyến quản lý, còn ở cầu này giao cho địa phương nên công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn”, ông Bộ cho biết thêm.

Được biết, hạng mục điện chiếu sáng từ Km28+300 - Km29+400 cầu Hưng Hà được Ban QLDA Thăng Long bàn giao cho UBND huyện Lý Nhân từ tháng 3/2019. Hệ thống này gồm 99 cột thép, cần đèn đơn, đèn LED, đèn pha, 2 tủ điều khiển chiếu sáng, 2 hệ thống đường dây 35kV và trạm biến áp 50kVA-35(22)/0,4kV. Thời gian bảo hành 24 tháng.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Nhân xác nhận: Đúng là có việc mất điện tại hệ thống chiếu sáng do huyện quản lý, vận hành. Theo ông Thăng, nguyên nhân là do chưa tìm được đơn vị nào để ký hợp đồng giúp huyện quản lý. Huyện cũng đang nỗ lực, phấn đấu trong khoảng 1 tuần nữa sẽ thực hiện xong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.