Giao thông

Cầu Ghềnh mới nối nhịp bờ vui

01/07/2016, 07:54
image

Sau 3 tháng thi công, cầu Ghềnh mới đã thông xe kỹ thuật vượt tiến độ, nối thông toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam.

IMG_4643

Cầu Ghềnh mới hoàn thành vượt tiến độ

Tôi cảm phục ngành giao thông

Chứng kiến nhiều chuyến tàu ngược xuôi, người dân TP Biên Hòa (Đồng Nai) không khỏi bồi hồi xúc động vui mừng khó tả vì sau nhiều tháng thiếu vắng tiếng tàu hỏa xình xịch thì nay vòng quay đã trở lại. Sáng 30/6, dưới cái nắng khá gay gắt sau những ngày mưa tầm tã, các công nhân đường sắt tiếp tục hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của cầu như: Đường dẫn, ta luy, lắp ráp phần đường cho xe máy...

Đang đứng ngắm cầu mới và xem các công nhân làm việc, cụ Võ Văn Tôn (69 tuổi, phường Tân Vạn, bờ Nam cầu Ghềnh, TP Biên Hòa) xúc động cho hay: Cầu Ghềnh mới là một trong những biểu tượng của người dân Biên Hòa. Sau khi cầu sập do sà lan đâm vào thì tôi buồn vô hạn. Nhưng sau đó hay tin Bộ GTVT xây cầu mới gần giống với cầu cũ tôi rất vui mừng.

“Khi cầu mới được thi công, ngày nào tui cũng ra xem các đơn vị thi công làm việc. Công nhân làm việc liên tục, ban đêm thì chong đèn không ngại mưa gió. Tôi nể phục ngành Giao thông, ngành Đường sắt làm cây cầu này quá nhanh. Đêm 25/6, chuyến tàu đầu tiên TN1 đã lưu thông qua cầu sau 3 tháng tạm ngưng nhưng đêm đó vì lý do sức khỏe tui không ra trực tiếp chứng kiến. Sáng ra mới biết tàu đi qua, tui mừng rơi nước mắt”, cụ Tôn bồi hồi nói.

Chị Nguyễn Thị Nga (50 tuổi, xã Hiệp Hòa), chủ quán nước giải khát ngay chân cầu Ghềnh mới phía bờ Bắc hướng về Hà Nội phấn khởi cho biết: Nhiều ngày qua, người thân trong gia đình chị ở các phường khác liên tục điện thoại hỏi cầu xong chưa đặng có đường đi? Khi chứng kiến cây cầu mới đã hoàn thành to và đẹp, bản thân chị và người thân đều vui mừng khó tả. “Cây cầu này có thêm phần đường hai chiều cho người đi xe máy, người đi bộ. Nay cầu đã làm xong nên sẽ nhiều người qua lại. Tôi sẽ sửa lại quán nước khang trang hơn để phục vụ người đi đường hứa hẹn việc làm ăn khấm khá hơn”, chị Nga hồ hởi nói.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Nhàn một người dân sống ở Cù lao Phố (phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa) vui mừng cho biết: “Nhà tôi ngay cầu Ghềnh, nay thấy cầu mới đã hoàn thành tôi mừng quá và thầm cảm ơn những công nhân đã làm việc tích cực, không quản mưa gió.

 Thi công thần tốc

Ông Nguyễn Vũ Thành, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Khu vực 3 cho biết: Công trình khôi phục cầu Ghềnh vượt tiến độ nhiều ngày là nỗ lực lớn của ngành Đường sắt và nhiều đơn vị thi công. Các kỹ sư thiết kế, thẩm tra thường xuyên có mặt tại hiện trường để kịp thời đề xuất các giải pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế, phù hợp với điều kiện máy móc kỹ thuật và nhân công của các đơn vị thi công với mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Do tính khẩn cấp, việc thi công sản xuất 3 dầm cầu được Tổng công ty Đường sắt VN giao cho những đơn vị mạnh nhất trong ngành Đường sắt về sản xuất dầm thép là: Công ty CP Cơ khí và Xây dựng công trình 878, Công ty CP Công trình 875 thuộc Công ty CP Tổng công ty công trình Đường sắt (gia công nhịp1 và 2 tại Huế và Đà Nẵng); Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 (gia công nhịp 3 tại Bình Dương). Đây là dầm dàn thép biên đa giác (cong) có hình dáng tương tự cầu Ghềnh cũ và chưa từng được nhà thầu Việt Nam sản xuất tại Việt Nam.

Tuy nhiên với trí tuệ, kinh nghiệm, sức sáng tạo cùng với quyết tâm rất cao của toàn bộ CBCNV 3 đơn vị thuộc Tổng Công ty Đường sắt VN, 3 dầm thép nói trên đã được hoàn thành sản xuất tại xưởng trong vòng 24 ngày; 60 ngày hoàn thành toàn bộ để bàn giao ngoài hiện trường. Đây là công nghệ sản xuất dầm thép tiên tiến nhất Việt Nam tại thời điểm hiện nay, chỉ được gia công sản xuất bởi các công ty nước ngoài với thời gian thi công đến 6 tháng/ dầm.

Do điều kiện mặt bằng thi công chật hẹp trong thời điểm khắc nghiệt của cao điểm mùa khô nắng nóng miền Nam Trung bộ, cùng lúc thi công nhiều hạng mục, tuy nhiên tất cả các đơn vị tham gia thi công đều tự nguyện tăng ca làm việc (3 ca/ngày) để đáp ứng tiến độ thực hiện.

Với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ và các ban, ngành. Đặc biệt, là sự chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN, sự quan tâm sâu sắc, giúp đỡ nhiệt tình từ chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công công trình “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM theo lệnh khẩn cấp” hoàn thành trước thời hạn để đưa vào khai thác thông tuyến khu gian Biên Hoà - Dĩ An, đóng góp một phần quan trọng trong quá trình tổ chức chạy tàu trên tuyến Đường sắt Hà Nội-TP HCM.

Cùng với đó, giúp nâng cao an toàn, nâng cao năng lực thông qua của ngành Đường sắt cũng như của GTVT đường thủy; đảm bảo đúng mục tiêu đầu tư, góp một phần nhỏ để hoàn thành Nghị quyết của Đảng ủy Đường sắt Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt theo phương châm: “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Hiệu quả - Đúng giờ”.

Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó TGĐ CIENCO 1, đơn vị phụ trách trục vớt và thi công cầu Ghềnh mới cho biết: Sau khi thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, CIENCO 1 đã huy động tổng lực cả nhân, vật lực, thiết bị máy móc đến công trường. Trong quá trình trục vớt cầu Ghềnh cũ và thi công cầu Ghềnh mới gặp rất nhiều khó khăn.

Như điều kiện thủy văn bất lợi, nước chảy xiết, mưa to kèm gió lốc, lòng sông đầy đá nên gây khó khăn cho việc neo, định vị sà lan thi công. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ, đơn vị đã hoàn thành hai trụ T1, T2 từ ngày 8/6 (theo kế hoạch là 15/6-PV). “Trong thời gian lao lắp dầm, thời tiết thường xuyên mưa to kèm gió lốc ảnh hưởng đến tiến độ, an toàn. Nhưng bằng sự nỗ lực và các phương án thi công phù hợp được Bộ GTVT phê duyệt nên công tác lao lắp dầm hoàn thành vượt tiến độ đề ra và đến ngày 25/6 đã thông tàu trở lại”, ông Thắng cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Sau gần 3 tháng thi công, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ 5 ngày so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vượt tiến độ dự kiến ban đầu (15/7) 20 ngày. Khi sự cố xảy ra, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT, việc đầu tiên được tiến hành khẩn trương là trục vớt và tổ chức lại vận tải đảm bảo vận tải hành khách, hàng hóa cho ngành Đường sắt.

Mọi việc đều được tiến hành gấp rút chỉ trong khoảng 10 ngày đã cơ bản khắc phục xong công tác trục vớt và ổn định công tác tổ chức vận tải đường sắt và phương tiện thủy. Sau đó tiến hành xây dựng cầu Ghềnh mới với tinh thần quyết liệt nhất, đảm bảo thi công liên tục tiến độ được kiểm soát từng giờ, từng ngày.

“Chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thi công là những đơn vị có kinh nghiệm triển khai thi công liên tục, 3 ca/ngày, đồng thời bố trí thời gian thi công khoa học. Với sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, các đơn vị thi công hoàn thành dự án vượt tiến độ so với lệnh khẩn cấp”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Đánh giá về tiến độ khôi phục sự cố cầu Ghềnh, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công trong thời gian gấp rút nhưng vẫn thi công vượt tiến độ đảm bảo chất lượng công trình.

Việc thi công nhanh đã chứng tỏ được năng lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát. Cầu Ghềnh mới có thêm phần đường cho xe máy đi hai chiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Ngoài ra, cầu Ghềnh mới tĩnh không thuyền được nâng cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thủy phát triển, công tác PCCC trên sông... góp phần thông thương hàng hóa phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam bộ.

Xem thêm video bị cảnh sát dừng xe 8 lần vì mang biển số siêu đẹp 88888:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.