Hậu trường sao

Cậu học trò được HLV 5 lần đến nhà mời đi đá bóng

21/04/2021, 06:30

HLV Lê Kỳ Phương từng phải 5 lần tới nhà thuyết phục để bố mẹ cho Đinh Xuân Tiến theo học bóng đá.

img

HLV Lê Kỳ Phương là người phát hiện ra tài năng của Xuân Tiến

Dù chỉ giành HCĐ tại VCK U19 Quốc gia 2021 nhưng với những gì đã thể hiện, U19 SLNA đang cho thấy là lứa kế cận sáng giá của bóng đá Nghệ An. Trong tập thể đó, không thể không nhắc đến Đinh Xuân Tiến - ngôi sao được coi như lá cờ đầu của đội trẻ xứ Nghệ.

Học giỏi, đá bóng cũng giỏi

Trong đội hình U19 SLNA thời điểm hiện tại có khá nhiều gương mặt từng gây ấn tượng tại vòng chung kết U17 năm 2020, giải đấu mà thầy trò HLV Lê Kỳ Phương giành chức vô địch khi đánh bại U17 Nutifood trong trận chung kết.

Bên cạnh Nguyễn Văn Bách với lối chơi xông xáo, mạnh mẽ ở hành lang cánh phải, Đinh Xuân Tiến chính là một trong những yếu tố nhận nhiều sự quan tâm.

Trong năm 2020, tiền vệ này cũng thể hiện tài năng vượt trội khi cùng U19 SLNA giành HCĐ Giải U19 Quốc gia ở tuổi 17. Nhờ đó, chàng trai trẻ đã được đặc cách tham dự giải U21 Quốc gia, trở thành một trong hai cầu thủ trẻ nhất giải.

“Em còn rất trẻ nên chỉ quan tâm tới việc tập luyện thật tốt, thể hiện tốt ở từng trận đấu, từng giải đấu. Ngoài việc đóng góp cho lối chơi của toàn đội, mục tiêu của em là hoàn thiện kỹ năng của bản thân”, Xuân Tiến chia sẻ.

Còn nhớ cách đây 7 năm, cậu bé trầm tính 5 năm liền đạt học sinh giỏi dưới mái trường Tiểu học Thị trấn Nam Đàn khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi thi đấu cực hay tại Giải bóng đá Thiếu niên Nhi đồng Nghệ An 2014. Trong màu áo đội nhi đồng Nam Đàn, cầu thủ cao, mảnh khảnh này đạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải với 8 bàn thắng và là “mũi khoan” giúp đội nhà lên ngôi vô địch.

Sau giải đấu đó, Tiến được tuyển chọn vào lò đào tạo trẻ SLNA. Hồn nhiên chạy theo đam mê, cậu bé khăn gói rồi xin phép bố mẹ xuống TP Vinh hội quân. Những buổi tập đầu, cậu được đánh giá rất cao nhưng ở tuổi ăn, tuổi lớn lại chưa từng xa nhà, cậu khóc rất nhiều, rồi bỏ về vì nhớ mẹ.

Tiếc một cầu thủ trẻ giàu tiềm năng và cũng biết Tiến đang được nhiều Trung tâm đào tạo trẻ nhòm ngó nên HLV Lê Kỳ Phương đã gọi điện thuyết phục gia đình và Tiến. Qua điện thoại không được, ông Phương phải lặn lội tận xã Nam Thanh (Nam Đàn) để thuyết phục em nhưng không thành công.

Nhiều năm làm đào tạo trẻ, HLV Lê Kỳ Phương tin rằng Xuân Tiến sẽ là một tài năng triển vọng trong tương lai của bóng đá xứ Nghệ.

Lần thứ hai, thậm chí vị HLV chuyên trách đào tạo trẻ còn đến cả Trường THCS Nam Thanh để gặp gỡ, nhờ Ban Giám hiệu, cô chủ nhiệm và các bạn cùng lớp động viên để cậu học trò nhỏ “xuống núi”, quay trở lại tập luyện.

Đáng tiếc, kết quả chuyến đi này cũng giống lần đầu. Hiểu được tâm lý của trẻ nhỏ, trước khi ra về, thầy Phương cố dặn bố mẹ nên để cậu bé ngủ cách ly mẹ để quen với cuộc sống tự lập.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại Nam Đàn, mẹ là giáo viên, Đinh Xuân Tiến không chỉ đá bóng hay mà còn là một học sinh giỏi xuất sắc nổi tiếng cả vùng. Với lực học và đức tính của con trai, người thân, hàng xóm, láng giềng đều khuyên bà Đinh Thị Song không nên gửi con đi đá bóng mà nên theo nghiệp học hành.

Đó thực tế là một lời khuyên chân thành và khiến bố mẹ cậu bị dao động. Tiếc cho tài năng bóng đá của cậu bé này, không hề nản chí, HLV Lê Kỳ Phương lần thứ 3 ngược lên Nam Đàn để vận động gia đình. Rồi tới lần thứ 4, thầy Phương sẵn sàng thuê nhà cho mẹ con Tiến gần nhau để đội bóng không mất đi một tài năng, để em phát triển được hết năng khiếu của mình nhưng tiếp tục nhận được cái lắc đầu.

Bố mẹ Tiến luôn lo sợ rằng con trai của mình sẽ bỏ dở nghiệp học, sợ con hư trong môi trường bóng đá đầy cám dỗ. Tuy nhiên, tới lần thứ 5 thì vợ chồng bà Song đã xuôi bởi quý sự tận tụy và tâm huyết của một người thày, người đặt niềm tin vào con trai mình.

“Tôi vẫn nói vui, Lưu Bị phải 3 lần cầu tài Khổng Minh, nhưng với Đinh Xuân Tiến, tôi phải mất 5 lần lên núi, tuy cực nhưng mà đáng lắm bởi nếu không SLNA sẽ mất một tài năng đầy triển vọng”, HLV Lê Kỳ Phương nói.

“Tiến hội đủ tố chất từ kỹ thuật, tư duy cho đến thể hình. Trong tập luyện cũng như học văn hóa, Tiến rất cần cù, chăm chỉ. Nếu giữ vững thái độ như hiện tại, tôi tin em còn tiến xa trong tương lai”, ông Phương nhận xét về cậu học trò.

Tài không đợi tuổi

img

Xuân Tiến và mẹ bên những tấm huy chương đầu tiên của sự nghiệp

Khi gia nhập lò SLNA, Tiến mới 12 tuổi và cậu gần như ngay lập tức được khoác áo U13 SLNA tham dự VCK Thiếu niên toàn quốc 2015. Tuy nhiên, đó là năm mà cậu cùng đồng đội lỡ hẹn với chức vô địch khi thua Viettel trong trận chung kết.

Một năm sau, cậu trở thành thủ quân U13 SLNA nhưng một lần nữa thất bại trước đối thủ cũ Viettel ở trận đấu cuối cùng sau loạt luân lưu.

Ở lò đào tạo đặc biệt nhất bóng đá Việt Nam, cầu thủ sinh năm 2003 phát triển đúng với tài năng vốn có của mình và thường “lớn trước tuổi”. Cùng với người bạn Nguyễn Văn Bách, 2 cầu thủ này khoác áo U15 khi mới 13 tuổi và khoác áo U17 khi mới 15 tuổi. Đến bây giờ, chàng trai 17 tuổi vừa là thành viên chính thức của đội U19, vừa là trụ cột của đội U17.

Còn nhớ, tại VCK U15 toàn quốc năm 2017, trong trận đấu giữa SLNA và Viettel tại vòng bảng, cậu học trò khiến thầy 5 lần tới nhà thuyết phục khiến tất cả phải ngỡ ngàng bởi tài năng và sự tự tin của mình.

Cầu thủ trẻ Nam Đàn đi bóng từ bên phần sân nhà, một mình vượt qua 6 cầu thủ đối phương để ghi bàn, giúp đội nhà giành chiến thắng 4-2. Đáng tiếc, năm đó U15 SLNA phải dừng bước tại bán kết. Sau giải đấu này, Tiến được triệu tập vào đội tuyển U16 Việt Nam.

Không những vậy, Đinh Xuân Tiến còn thường xuyên được Trung tâm PVF mượn về để tập luyện và sang nước ngoài thi đấu cọ xát. Đây cũng là nơi có công tác y tế hàng đầu để cậu và các đồng đội có thể tập hồi phục nếu gặp chấn thương. Những chuyến “phiêu lưu” đó đã giúp tài năng trẻ quê Nam Đàn tích lũy và học hỏi được rất nhiều điều.

img

Đinh Xuân Tiến trong màu áo U19 SLNA

Không chỉ đá bóng hay, cầu thủ U19 SLNA còn là một tấm gương cho các đồng đội về nghị lực và tác phong tập luyện, sinh hoạt cho cả đội noi theo. Dù chặng đường phía trước vẫn còn dài nhưng khi nhìn thấy cậu con trai trưởng thành từng ngày, bà Đinh Thị Song đã gửi tặng người thầy đầu tiên của Tiến bài thơ vô cùng xúc động.

Bài thơ nói lên tâm tư, khát khao và đam mê của một cậu bé yêu bóng đá và cũng là tâm tư của người mẹ với những gửi gắm, kỳ vọng vào con trai mình. Bài thơ được bà Đinh Thị Song in ra, đóng khuôn và tặng cho thầy Phương để thể hiện sự biết ơn đối với công lao, tâm huyết của HLV Lê Kỳ Phương cũng như các thầy tại SLNA.

Đến lúc này, sau khoảng hơn 6 năm theo bóng đá, cậu học trò nhút nhát ngày nào đã sở hữu cho mình khá nhiều danh hiệu, từ những tấm HCB U13, U17 cho đến chức vô địch U15 vào năm 2018, U17 vào năm 2020. Cạnh đó là HCĐ U19, HCB U21 vào năm 2020.

Sau khi trở về từ giải U19 Quốc gia 2021 với tấm HCĐ, Đinh Xuân Tiến sẽ tiếp tục cùng người thày dìu dắt mình từ những ngày đầu và HLV Phạm Văn Quyến chinh phục giải U21 toàn quốc 2021.

Với nền tảng sẵn có cùng phong cách chơi bóng hiện đại, tinh thần cầu thị, cầu thủ U19 xứ Nghệ đã được HLV Troussier đánh giá cao và triệu tập lên đội tuyển U19 Việt Nam tham gia các giải đấu quốc tế lớn sắp diễn ra.

Với nhiều phẩm chất của một cầu thủ xuất sắc và tinh thần luyện tập tốt, người hâm mộ đang kỳ vọng Đinh Xuân Tiến sẽ tiếp bước những tài năng của bóng đá xứ Nghệ mang lại thành công cho đội bóng quê hương lẫn đội tuyển Quốc gia.

Nhớ ơn

Tiến con loắt choắt ngày nào
Hôm nay khôn lớn phổng phao lên rồi
Lòng tôi vui sướng bồi hồi
Nhớ ngày mới học bao lời vào ra
Bóng banh đàn đúm xa nhà
Đam mê trái bóng dần dà sẽ hư
Hoang mang lòng mẹ mệt nhừ
Lo con thất học bây chừ tính sao
Dẹp tan muôn chuyện ồn ào
Thầy Phương quả quyết thế nào mặc em
Cho Tiến vào học rồi xem
Thể thao văn hóa khơi đèn sáng thêm
Rõ ràng Tiến đã vươn lên
Bóng hay học giỏi sức bền dẻo dai
Thầy Phương nhận định không sai
Tiến đang hướng tới tương lai mỗi ngày
Luyện rèn chăm chỉ mê say
Cha mẹ phấn khởi cô thầy vui chung
Hiến chương nhà giáo chúc mừng
Thầy siêu trò giỏi không ngừng tiến lên
Ghi lòng tạc dạ không quên
Ơn thầy dẫn dắt khơi niềm ước mơ.

Bài thơ mẹ Đinh Xuân Tiến gửi tặng thầy Lê Kỳ Phương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.