Phát triển - Kết nối

Cầu Khuôn So xóa cảnh đường ngập sâu, dân hết sợ "hà bá" khi qua sông

31/10/2021, 21:57

Từ khi cầu Khuôn So được đưa vào sử dụng, người dân không còn cảnh nửa năm ngập, bì bõm ngồi bè mảng qua sông.

Vượt nỗi sợ “hà bá” vì đường nửa năm bị ngập sâu

Trong tiết trời rét ngọt của những ngày đầu Đông, chúng tôi có dịp đến thăm thôn Khuôn So (nay là thôn Chợ), xã Tân Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang, nơi cây cầu bằng bê tông cốt thép vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cầu được xây dựng bằng nguồn vốn của Dự án Đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).

img

Cầu Khuôn So được xây dựng từ Dự án LRAMP tại xã miền núi Tân Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang.

Đang trộn vữa, hoàn thiện ngôi nhà 3 tầng khang trang, anh Giáp Văn Hòa chia sẻ: Trước đây, người dân chúng tôi khổ lắm, dù thôn chỉ cách chợ Tân Sơn và QL 279 hơn 100m nhưng do bị chia cắt bởi sông Khuôn So.

Con sông tuy không quá rộng nhưng đây là một trong mỗi tuyến nhánh quan trọng của hồ Cấm Sơn rộng gần 3.000 ha nên mỗi năm, nhất là vào mùa mưa bão, nước sông dâng cao khiến ngầm tràn bị ngập sâu, kéo dài từ 5 đến 6 tháng. Lúc đó, người dân đều phải sử dụng bè mảng để vượt sông, qua hồ.

“Nay thì đã khác, cầu đã làm xong, đưa vào sử dụng từ đầu năm giúp gia đình tôi và người dân đi lại thuận tiện; việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu cũng thuận tiện, dễ dàng hơn”, anh Hòa nói.

Nhiều người dân địa phương cho biết thêm, tuy có bè mảng nhưng trước đây, nhất là những thời điểm xảy ra mưa, bão lớn, thôn Khuôn So và một phần của xã Hộ Đáp bên cạnh gần như bị nước ngập bao quanh, chia cắt với bên ngoài.

img

Cầu Khuôn So đưa vào sử dụng giúp người dân thuận lợi trong lưu thông, phát triển kinh tế, xã hội.

Trong khi đó, do địa hình dốc cao, nước ngập sâu, chảy siết nên mỗi lần đi qua, người dân đều nín thở vì sợ nguy cơ bị “hà bá” hỏi thăm bất cứ lúc nào.

Việc đi lại, phát triển kinh tế, xã hội gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân khi nông sản làm ra trong nhiều tháng không thể tiêu thụ hoặc chịu cảnh bị tư thương ép giá, bán chịu, bán lỗ...

Từ đầu năm nay, khi cây cầu được hoàn thành, đưa vào sử dụng người dân địa phương đã không còn sợ “hà bá” khi qua sông như trước nữa, thay vào đó là ước mơ phát triển các mô hình kinh tế giỏi như mở rộng diện tích trồng vải thiều, ớt, na; phát triển thương mại, dịch vụ cho hiệu quả kinh tế cao.

Phát huy tiềm năng, phát triển kinh tế, xã hội

Được biết, cầu Khuôn So có tổng chiều dài 72,19 m, rộng 3,04 m có tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng từ nguồn vốn Dự án LRAMP của Bộ GTVT.

Cầu được khởi công xây dựng từ ngày 30/7/2020, hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 1/2021, đáp ứng nhu cầu lưu thông, phát triển kinh tế, xã hội của người dân trên địa bàn.

Là đơn vị được ủy quyền quán lý dự án LRAMP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông – nông nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: Dự án triển khai tại Bắc Giang được triển khai từ năm 2016 với 7 thành phần, tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 40 cây cầu và cống hộp trong dự án được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình thứ 41 tại xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động trong năm nay. Nhìn chung, các công trình đều bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.

Trao đổi về giá trị, hiệu quả của cầu Khuôn So, ông Chu Văn Then, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn khẳng định: Ngay từ khi có chủ trương xây dưng, người dân địa phương đã rất vui mừng, phấn khởi.

Nhờ đó, đã có 11 hộ tham gia hiến hàng trăm m2 đất để xây dựng cầu và 2 bên đường dẫn. Khi đó, cầu xây đến đâu, người dân sẵn sàng nhường đất, cây trồng và công trình đến đó mà không yêu cầu chính địa phương phải kiểm đếm, thống kê thiệt hại.

Trước đây, thôn Chợ và thôn Khuôn So chỉ cách nhau con sông nhỏ nhưng xa xôi, cách trở, khó đi lại. Ngay khi cây cầu được hoàn thành, 2 thôn đã sáp nhập làm 1 khi thôn Khuôn So đã sáp nhập với thôn Chợ, tô thắm thêm tình đoàn kết gắn bó giữa người dân các dân tộc Kinh, Tày, Nùng... trên địa bàn xã.

Cũng theo UBND xã Tân Sơn, không chỉ bảo đảm thuận lợi trong lưu thông, từ khi cầu được hoàn thành, đời sống người dân trong xã đã có nhiều bước phát triển mới.

Theo đó, các chỉ tiêu phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, xây dựng, dịch vụ trên địa bàn xã đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Đặc biệt, hiện, gần 100% đường trục thôn, liên thôn trên địa bàn đều đã được người dân hiến đất, tiền của và công sức cùng nhà nước cứng hóa, cơ bản hoàn thiện tiêu chí hạ tầng giao thông trong xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn.

img

Nhờ có cầu Khuôn So, nhiều hộ dân xã Tân Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang đã phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế gia đình, nâng cao đời sống.

“Xác định cây cầu có vai trò, ý nghĩa to lớn trong đời sống, thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn, UBND xã Tân Sơn sẽ chỉ đạo thành lập đội tự quản thường xuyên kiểm tra, bảo đảm ATGT tại công trình. Đặc biệt là thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng giúp công trình đạt chất lượng, tuổi thọ, phát huy tốt nhất giá trị sử dụng” - ông Then nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.