Đường sắt

Cầu Long Biên lại thủng lớn, đường sắt “vá” khẩn cấp

28/05/2022, 12:41

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, mặt cầu Long Biên đã 2 lần bị thủng lớn.

Thông tin với Báo Giao thông, đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải, đơn vị duy tu cầu Long Biên cho biết, vừa khắc phục xong mặt đường bộ cầu Long Biên bị “thủng” trong sáng nay (28/5).

img

Cầu Long Biên bị thủng mặt đường bộ vào sáng nay (28/5)

Đại diện DN này cho biết khoảng hơn 10h00 sáng nay, nhân viên tuần cầu khi đi thực hiện nhiệm vụ trên cầu phát hiện mặt cầu bị sập, tạo thành lỗ thủng to, rất nguy hiểm sau khi có một chiếc xe ba gác chở nặng đi qua.

Nhân viên tuần cầu lập tức báo về đơn vị để ra khắc phục, sửa chữa ngay, đồng thời phòng vệ, cảnh báo cho các phương tiện để qua khu vực này được an toàn. Đội quản lý cầu Long Biên đã ra khắc phục, lắp tấm đan, khoảng 12h00 hoàn thành, các phương tiện lưu thông qua đây bình thường.

Về nguyên nhân gây sập, đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, do xe ba gác chở nặng đi qua đúng vị trí thanh thép đỡ mặt đường bị yếu, mục, nên gãy. Tình trạng các thanh thép bị mục bên trong, không quan sát được bằng mắt thường nên mặc dù đơn vị định kỳ kiểm tra cũng không thể phát hiện.

Trước đó, vào ngày 4/5/2022, cũng trên cầu Long Biên, phần đường dành cho người đi bộ cũng bị gãy một tấm đan, tạo thành một lỗ thủng to ước một người lớn chui lọt, nhìn thấy cả các bộ phận, kết cấu cầu phía bên dưới. Ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã cho lắp ngay tấm đan mới, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ trên cầu.

img

Vị trí mặt đường bộ cầu Long Biên bị thủng đã được khắc phục xong ngay trong sáng nay

Đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải cũng cho biết, hiện trên cầu tình trạng mặt đường bộ xuống cấp, bong tróc nhiều, gây lồi lõm, ổ gà nhiều; Cùng đó là một số hạng mục khác cũng đang xuống cấp. Nguyên nhân, vốn bảo trì ngân sách Nhà nước cấp cho hạ tầng đường sắt nói chung, cầu Long Biên nói riêng hiện chưa đáp ứng được nhu cầu so với phương án tính đúng, tính đủ theo định mức kinh tế kĩ thuật.

Như vốn bảo trì 2021 dành cho cầu Long Biên được hơn 7 tỷ, nhưng cũng chỉ đáp ứng khoảng 45% nhu cầu, chi cho thay tà vẹt gỗ, sơn dầm, sơn lan can, vá mặt đường bộ, gia cố một số dầm dọc bộ hành, gia cố một số thanh TUKM.

Trong điều kiện vốn hạn hẹp như vậy, Công ty CP Đường sắt Hà Hải thực hiện duy tu tổng hợp 1 lần/năm, bảo quản 3 lần/năm, ưu tiên kinh phí cho các hạng mục ưu tiên để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn cho các phương tiện qua cầu.

Năm 2022, kinh phí bảo trì cho cầu Long Biên khoảng 8 tỷ, đáp ứng khoảng gần 50% nhu cầu. Trong đó, quý 1, đơn vị đã thực hiện sơn 2000m2, thay gần 100 tà vẹt gỗ, duy tu tổng hợp 250m, còn lại là bảo quản, vá mặt đường bộ những chỗ bị bong bật. Hiện đơn vị đã ghi đầu tên sửa chữa định kỳ các hạng mục hư hỏng, cần ưu tiên sửa chữa thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.