Thời sự

Cầu mang tên ông Nguyễn Bá Thanh: Xét vào kỳ họp sau

10/12/2015, 14:55

Đề xuất đặt tên cầu Nguyễn Bá Thanh, nhưng theo quy định, sau 5 năm kể từ khi mất thì mới được xét.

DSC_3062
Đại biểu Trần Văn Linh đã đề đạt nguyện vọng của bà con Đà Nẵng thay tên cầu sông Hàn hoặc cầu Thuận Phước thành cầu Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: D.H.N

Xung quanh nghị quyết đặt đổi tên đường, cầu trên địa bàn TP Đà Nẵng do Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng trình bày tại phiên bế mạc kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sáng 10/12, trong phiên họp thảo luận thông qua nghị quyết đặt đổi tên đường, đại biểu Trần Văn Lĩnh đề xuất ý tưởng đặt lại tên cầu Sông Hàn hoặc cầu Thuận Phước thành cầu Nguyễn Bá Thanh (cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng). 

Theo ông Lĩnh, ông Thanh là người có công đóng góp rất lớn cho Đà Nẵng, bộ mặt đô thị Đà Nẵng có được như ngày hôm nay phải kể đến công lao của cố Bí thư Thành ủy. Và điều này đã được nhân dân TP cũng như cả nước ghi nhận. "Theo tôi, hoặc là lấy tên cây cầu sông Hàn- cây cầu đầu tiên mà cố Bí thư xây dựng để đổi tên cầu Nguyễn Bá Thanh, để ghi nhớ dấu ấn cuộc cải tổ, mở mang đô thị Đà Nẵng về phía Đông sông Hàn do cố Bí thư gây dựng nên. Hoặc lấy cây cầu Thuận Phước- cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam, lớn nhất Đà Nẵng để đặt tên Nguyễn Bá Thanh để tưởng nhớ những thành quả lớn lao mà ông Thanh đã làm thay đổi bộ mặt Đà Nẵng nơi cửa ngõ đầu biển cuối sông này. "- ông Lĩnh chia sẻ.

Trả lời ý kiến này, ông Trần Thọ- Chủ tịch HĐND TP cho hay, ghi nhận đề xuất này, nhưng theo quy định thì phải xét người có công sau 5 năm kể từ khi mất thì mới được xét đặt tên đường hay cầu. Nhưng Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP nghiên cứu lại việc này để làm sao phải triển khai theo đúng quy định chung của pháp luật.

Ban văn hóa xã hội HĐND TP lại cho rằng việc đặt đổi tên đường, cầu lần này không có tên ông Nguyễn Bá Thanh; có thể xem xét đặt tên cầu theo tên ông Thanh vào kỳ họp sau vì ông mới mất chưa được một năm. 

Ngoài việc đặt tên đường, cầu còn nhiều cách khác để tri ân như tạc tượng, đồ lưu niệm... Nên cần thiết sẽ tổ chức một hội thảo lớn để đánh giá công lao của ông Thanh đối với TP, sau đó tính đến chuyện đặt tên đường trong thời gian thích hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.