Điều tra

“Cậu mũ trắng” kể chuyện bắt trùm ma túy Lóng Luông

28/03/2020, 06:24

Lực lượng Công an Hải Phòng đã lên tận Lóng Luông đấu súng, bắt trùm ma túy khét tiếng Sòng A Khai.

img
Đại tá Nguyễn Trường Tam, nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc biệt (H88 - Công an Hải Phòng)

Trước khi hang ổ ma túy Lóng Luông bị triệt phá, 2 tên trùm Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận bị tiêu diệt vào năm 2018, ít ai biết, trước đó 6 năm, lực lượng Công an Hải Phòng đã lên tận Lóng Luông đấu súng, bắt trùm ma túy khét tiếng Sòng A Khai.

Khắc tinh tội phạm đất Cảng

Việc vào giữa sào huyệt ma túy bắt Sòng A Khai đã được tính toán cẩn trọng từng chi tiết nhỏ, chỉ cần một chút đánh động thì lực lượng công an khó có thể qua được Lóng Luông bởi mức độ nguy hiểm của những tên đồng phạm sẵn sàng giải cứu ông trùm. Đại tá Tam vẫn nhớ, hôm đó trời sương mù dày đặc, việc bắt giữ nhanh gọn vào lúc sáng sớm nên chiếc xe chở trùm ma tuý lặng lẽ rẽ màn sương về thẳng Hải Phòng suôn sẻ…


Ngày hai buổi sáng, chiều những người dân ở con phố Minh Khai (Hải Phòng) thường bắt gặp một người đàn ông trung niên đội chiếc mũ trắng, chở theo cháu gái nhỏ xinh xắn đến trường, đi học về. Mỗi khi ông đi qua, nhiều người uống cà phê nơi con phố nhỏ này gọi với theo: “Cậu mũ trắng” vào uống với em ly cà phê”; “Anh Tam đại bàng” đưa cháu đi học à, xong về đây nhé!”.

Dừng xe chút, người đàn ông đội mũ trắng tươi cười đáp lại: “Anh phải cho cháu về đi thể dục chút. Xong nhiệm vụ, nếu chú còn ngồi thì anh ra”.

Người dân ở phố Minh Khai và nhiều người Hải Phòng không xa lạ gì với hình ảnh “cậu mũ trắng”, đó là biệt danh của Đại tá Nguyễn Trường Tam, nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc biệt (H88 - Công an Hải Phòng). Trước khi về hưu ông là Phó trưởng Phòng Truy nã tội phạm (Công an Hải Phòng). Được mệnh danh là “khắc tinh tội phạm đất Cảng”, Đại tá Tam từng bắt hàng chục tên tội phạm khét tiếng Hải Phòng như: Mạnh “bí”, Hà “đen”, Cu Nên, Lâm “già”; Dung Hà...

Trong căn nhà nhỏ ở phố Minh Khai, ông vẫn nhớ, vẫn say sưa kể về công việc của những ngày sát cánh cùng đồng đội đem lại bình yên cho vùng đất Cảng. “Có những chuyên án, chúng tôi bắt tội phạm không chỉ ở đất Cảng”, ông nói.

Một trong những chuyên án bắt tội phạm “ngoài đất Cảng” mà ông nhắc tới, chính là vụ bắt trùm ma túy Sòng A Khai ở điểm nóng ma túy Lóng Luông năm 2012. Đã 7 năm trôi qua, nhưng nhớ lại vụ án ấy, giọng ông Tam chợt chùng xuống: “Giờ đây Sòng A Khai đã phải chịu hình phạt cao nhất của pháp luật. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy ở anh ta vẫn có những nét “lành” của một người miền núi, do thiếu hiểu biết nên dấn thân vào con đường tội lỗi”.

Từ bến xe Lạc Long đến “hang ổ” Lóng Luông

Năm 2018, vụ triệt phá “hang ổ” ma túy Lóng Luông, truy bắt 2 tên trùm Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận gây xôn xao dư luận, nhưng ít ai biết, trước đó 6 năm, lực lượng Công an Hải Phòng đã lên tận Lóng Luông đấu súng, bắt trùm ma túy khét tiếng Sòng A Khai (SN 1968, người dân tộc Mông, trú bản San Cài, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La).

Sở dĩ ông trùm ma túy này “lộ mặt” với Công an Hải Phòng bởi ngày 12/10/2012, tại bến xe Lạc Long, Công an huyện An Dương (Hải Phòng) đã bắt giữ Nguyễn Thị Lan (SN 1965, quê huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng; ở tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) khi đối tượng này đang vận chuyển 10 bánh heroin, gần 1.000 viên hồng phiến. Qua đấu tranh khai thác, Lan khai nhận số ma túy trên mua của Sòng A Khai.

Sau quá trình điều tra từ “mắt xích” này, Ban chuyên án Công an Hải Phòng quyết định lên Lóng Luông để bắt kẻ cầm đầu cung cấp ma túy.

Xã Lóng Luông giáp ranh với các xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), cách đường biên giới Việt - Lào khoảng 15km, có 84% dân số là đồng bào dân tộc Mông, nhiều người có quan hệ họ hàng, thân tộc với người dân bên kia biên giới. Thời điểm đó và những năm sau, Lóng Luông vẫn bị coi là “thánh địa” ma túy bởi lúc cao điểm toàn xã có 1.048 hộ với 5.295 nhân khẩu nhưng có đến 15% số người nghiện ma túy, đối tượng truy nã, thi hành án, có biểu hiện phạm tội mua bán ma túy trong diện quản lý. Đường vào Lóng Luông là độc đạo, một bên núi thẳm, bên kia vực sâu nên người ngoài rất khó thâm nhập.

Sòng A Khai lớn lên trong vòng xoáy của ma túy. Gia đình Sòng A Khai có tới 4 người phạm trọng tội về ma túy, bản thân Khai có 1 tiền án 9 năm tù, anh trai là Sòng A Vang đang thi hành án chung thân, em trai là Sòng A Trống cũng lĩnh án 15 năm tù cùng tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Sòng A Khai còn có người cháu mua bán trái phép 60 bánh heroin bị tuyên án tử hình vì ma túy.

Căn nhà của Khai như 1 lô cốt với hệ thống khóa từ bảo vệ, 6 camera lắp trên nóc nhà quan sát các hướng, một đội ngũ đông đảo “chim lợn” cảnh giới quanh nhà. Có lần, một thanh niên từ nơi khác dừng chân trước nhà Sòng A Khai, bỗng một tiếng súng vang lên, viên đạn cày xuống đất ngay sát chân khiến người thanh niên đứng tim vì sợ hãi.

“Chuột núi” sập bẫy trên ruộng ngô

img
Đại tá Tam từng là nỗi khiếp đảm của tội phạm, giang hồ đất Cảng

Ngày 14/10/2012, sau khi thống nhất, Công an tỉnh Sơn La và Công an Hải Phòng cùng chia làm 3 mũi thực hiện lệnh khám xét nhà Sòng A Khai. Khi công an tiến vào, trong nhà chỉ có vợ ông trùm cùng một đứa con nhỏ. Tuy nhiên, trong lúc lực lượng công an đang lập biên bản và khám xét nhà Sòng A Khai, thì từ trên đỉnh núi, hàng tràng đạn súng AK, súng kíp, súng hoa cải nã xối xả về phía tổ công tác. Lực lượng công an vừa phải bắn trả các đối tượng, vừa phải tiến hành khám xét, thu giữ tang vật. Sau 15 phút đấu súng, lực lượng chức năng rút lui an toàn nhưng mục tiêu bắt giữ tên trùm ma túy này đã không thực hiện được.

Đại tá Nguyễn Trường Tam nhớ lại, theo nguồn tin trinh sát thì Sòng A Khai rất khỏe, y luôn đề phòng mang trên lưng một chiếc gùi chứa 4 khẩu súng, 1 lựu đạn và 2 băng đạn quấn quanh người. Sau lần đột nhập “hang ổ” không bắt được trùm ma túy, lực lượng công an kiên trì trinh sát, phát hiện một chi tiết rất nhỏ nhưng là nút thắt để có thể bắt Sòng A Khai: Đối tượng này rất thích ăn chuột núi. Vậy là một kế hoạch bẫy “chuột núi” Sòng A Khai được vạch ra.

Quả vậy, thèm thịt chuột núi, thỉnh thoảng Sòng A Khai lại bò khỏi chỗ ẩn nấp để ra các nương ngô đi bẫy chuột. Ngày 26/11/2013, Sòng A Khai lững thững vác gùi đi thăm bẫy mà hắn đã đặt từ trước. Vừa vạch ruộng ngô tìm tới chiếc bẫy chuột, bất ngờ Sòng A Khai bị ai đó nhảy ra đè sấn xuống ruộng ngô rồi vài người khác từ đâu nhảy ra hỗ trợ. Dù rất khỏe lại đang mang theo tới 4 khẩu súng, 1 quả lựu đạn và 37 viên đạn, nhưng Sòng A Khai đành thúc thủ cho tay vào còng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.