Khám phá

Câu mực đêm trên biển Trà Cổ

23/07/2016, 16:18

Nhìn ra xung quanh biển Trà Cổ lung linh rực rỡ ánh đèn như một thành phố trên biển.

câu mực đem

Trải nghiệm câu mực đêm tại vùng biển địa đầu Tổ quốc Trà Cổ, Móng Cái

Háo hức mong một lần được cùng đi và thấu hiểu cuộc sống của ngư dân, ngày nghỉ cuối tuần vừa qua, được lời mời của những người bạn tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), tôi đã trải nghiệm một chuyến câu đêm tại khu vực bãi biển Trà Cổ, bãi biển đầu tiên trên bản đồ đất nước và là bãi biển dài nhất Việt Nam...

Thích thú câu mực trên biển đêm

Như đã hẹn, chúng tôi có mặt ở bến đậu tại bãi biển Trà Cổ, có hàng trăm bè, mảng ngày ngày gắn bó cùng cuộc sống mưu sinh của ngư dân làng chài nơi đây. Khi hoàng hôn buông xuống là lúc hàng trăm bè mảng cùng nhau ra khơi câu mực.

Chúng tôi lên bè của hai cha con ngư dân Nguyễn Văn Lại (khu 1, phường Trà Cổ), nổ máy tiến ra khơi. Lần đầu tiên đi biển lúc trời đã tối, nên tôi có chút hơi lo lắng khi bè câu mực bắt đầu nhổ neo. Ông Lại cười trấn an: “Với những bè phao như thế này, nó như chiếc lá trôi trên sông bập bềnh theo con sóng, rất khó lật”.

Trò chuyện với ông về những kinh nghiệm đi biển câu mực làm thời gian tới điểm câu như nhanh hơn. Cách bờ hơn 1km, tàu của chúng tôi bắt đầu buông neo và bật đèn. Theo chia sẻ của ông Lại, để có được ánh sáng tốt nhất thì tàu nào cũng phải có máy phát điện chạy bằng dầu diesel. Chính vì vậy, nhìn ra xung quanh biển Trà Cổ lung linh rực rỡ ánh đèn như một thành phố trên biển.

Buông neo và lên đèn chưa đầy một phút, nhiều anh em trong nhóm đã câu được những con mực đầu tiên. Niềm vui sướng, thích thú hiện lên gương mặt mỗi người. Đồ nghề cho chuyến câu mực không nhiều, gồm vài cần câu tự chế với mồi giả và vợt xúc mực. Cần câu được làm bằng những thanh tre nhỏ; mồi là những con tôm được làm bằng nhựa phản quang để dễ bắt ánh sáng đèn và dụ mực đến phía dưới mồi giả; Các móc câu được buộc đấu lưng lại với nhau tạo thành một chùm lưỡi câu.

Thú câu mực đêm tại biển Trà Cổ (Quảng Ninh) luôn được các ngư dân địa phương tận tình phục vụ du khách. Chỉ cần bỏ ra 800 nghìn đồng, một nhóm khoảng 5 người sẽ lên thuyền cùng ngư dân ra khơi câu mực. Đồ nghề, mồi câu... đều được trang bị đầy đủ.

Thành quả sản phẩm câu được, du khách tự quyền quyết định mang về nhà chế biến hay thưởng thức ngay trên thuyền. Đặc biệt, du khách có thể mang sản phẩm của mình vào chợ bán để trải nghiệm làm tiểu thương vùng biển.

Ông Lại hướng dẫn chúng tôi về cách câu mực: “Khi thả cần câu mực xuống biển, thi thoảng tay phải giật giật chiếc lưỡi lên để con mực thấy mồi di chuyển và đến. Khi mực lao tới bám vào mồi giả, tay người câu sẽ có cảm giác hơi nặng như bị ghì xuống. Lúc đó phải giật mạnh dây câu để mực đóng vào lưỡi câu”.

Thực hiện đúng theo những gì đã được hướng dẫn, tôi đã câu được con mực đầu tiên. Cái cảm giác mực níu cần câu rất khó tả: Khi bị mắc vào lưỡi câu, con mực bắt đầu phun mực như để chạy trốn. Để lưu lại những khoảnh khắc câu được con mực đầu tiên, mỗi người chúng tôi ai cũng chụp lấy một tấm hình làm kỷ niệm và để khoe với bạn bè. Dù là người câu được ít mực nhất, nhưng tôi lại là người lem luốc, bởi khi đưa con mực đầu tiên, tôi bị mực bắn lên đầy mặt.

Cùng nhau thưởng thức “chiến lợi phẩm”

Được biết, mỗi tối vào mùa này, bãi biển Trà Cổ có khoảng trên 300 chiếc tàu câu mực lớn, nhỏ khác nhau. Nếu gặp may mắn thì chỉ sau khoảng 3 - 4 giờ, mỗi tàu cũng câu được khoảng trên 10kg mực ống. Vào những ngày cuối tuần, hoặc ngày lễ cũng có rất nhiều du khách từ các nơi đến trải nghiệm niềm vui câu mực đêm và tìm hiểu đời sống của ngư dân vùng biển Trà Cổ.

Đêm càng khuya, mực kéo tới càng nhiều, với thâm niên trên 10 năm theo nghề ông Lại vẫn là người câu được nhiều nhất, mặc dù vị trí ông ngồi không được thuận lợi bằng chúng tôi. Đến gần cuối buổi, ông còn câu được một con mực dài khoảng trên 30cm. Sau gần ba tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, số mực chúng tôi câu được cũng ước chừng được gần 6kg, chúng tôi bắt đầu nhổ neo về bờ….

Và rồi với một nồi nước sôi, cộng nhúm lá dâu da chua, thả những con mực vừa tự tay câu được, vớt ra con nào con nấy trắng toát căng mọng, cắn một miếng trong miệng giòn giòn, ngọt lịm, nhâm nhi cùng chén rượu nếp quê thơm lừng khiến người nào cũng tấm tắc khen. Có lẽ chưa bao giờ tôi được ăn mực ngon đến thế, bởi mực tươi do chính tay mình câu và chế biến.

Quả thật, lên thuyền ra khơi cùng ngư dân, nhâm nhi những con mực tươi nguyên vừa tự tay câu được, giữa biển trời khoáng đạt, thật không thú vui nào bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.