Hạ tầng

Cầu Mỹ Thuận 2 vẫn vướng mặt bằng tại các vị trí quan trọng

31/05/2021, 15:36

Tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang được kiểm soát theo kế hoạch, nhưng vẫn lo ngại bởi còn một số vị trí vướng GPMB.

img

Điểm vướng mặt bằng tại gói thầu XL.01 không nhiều nhưng nằm ngay điểm găng khiến nhà thầu rất khó khăn trong việc thi công.

Ban Quản lý dự án 7 cho biết, toàn bộ dự án cầu Mỹ Thuận 2 đến nay đã chi trả cho 490/501 hộ (đạt 98%). Địa phương đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61km (gói thầu XL.01, XL.02, XL.03A và XL.04). Còn 11/501 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, bờ Tiền Giang, gói thầu XL.01 vẫn còn khoảng 600m mặt bằng còn vướng. Điều khó khăn là các điểm vướng này nằm ngay các vị trí thi công trụ cầu, vì vậy nhà thầu không triển khai được biện pháp thi công. Đại diện nhà thầu Đạt Phương cho biết, tại mố cầu Rạch Sơn, An Hữu, trụ T11 của cầu cạn vẫn còn vướng một ít mặt bằng khiến nhà thầu không thể thi công, mố, sàn giảm tải…Có khoảng 10 hộ còn vướng nằm khu vực xử lý nền đất yếu của đường dẫn. Đây là điểm găng của dự án, có thể ảnh hướng đến tiến độ chung.

Phía bờ Vĩnh Long, phần tuyến chính dù chỉ còn 1 hộ chưa nhận tiền GPMB nhưng cũng nằm vị trí găng của gói thầu XL.04.

Về công tác tái định cư, tại Vĩnh Long đã bàn giao nền tái định cư cho các hộ dân. Trong khi tại Tiền Giang mới lựa chọn xong đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH thủy lợi Đồng Tiến - Công ty TNHH xây dựng giao thông Tùng Đạt để thực hiện, các nhà thầu đang triển khai thi công xây dựng khu tái định cư, dự kiến hoàn thành trong quý II/2021. Lo ngại nhất là công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hiện nay vẫn còn vướng đường điện, nước, các đơn vị đang làm kế hoạch để di dời nhưng vẫn còn chậm, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các gói thầu.

img

Địa phương cần tích cực hơn trong việc GPMB để sớm bàn giao cho nhà thầu.

Ban QLDA 7 cho biết hiện đang tích cực phối hợp với các địa phương để giải quyết các trường hợp vướng mắc về mặt bằng này, sớm bàn giao để nhà thầu thi công.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc “Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”.

Chiều dài dự án khoảng 6,61km, trong đó cầu chính dài 1,906km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704km. Theo kế hoạch, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.