Hạ tầng

Cầu Mỹ Thuận 2: Vừa thi công vừa chờ mặt bằng

26/09/2020, 10:39
image

Đến nay dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã triển khai 4 gói thầu xây lắp, nhưng các nhà thầu vừa thi công vừa chờ mặt bằng.

img
Thi công lu lèn nền đường gói XL01 do Công ty cổ phần Đạt Phương thực hiện tại cầu Mỹ Thuận 2

Sáng 25/9, khi chúng tôi đến dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, các nhà thầu đang tổ chức các mũi thi công ở trên tất cả các gói thầu xây lắp. Theo Ban QLDA 7, đến nay có 4 gói thầu xây lắp đã triển khai thi công trên thực địa.

Từ quốc lộ 30 rẽ trái vào 300m là gói thầu XL01 dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. Gói thầu này có chiều dài hơn 3km, từ đầu tuyến đến cầu cạn, băng qua đường xuống bến phà Mỹ Thuận cũ, do Công ty cổ phần Đạt Phương thi công. Từ khi khởi công gói thầu vào tháng 2/2020, nhà thầu đã huy động thiết bị đến công trường, phát quang, đào nền, cắm bấc thấm và đến nay đã đổ đất gia tải.

Theo ông Phan Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng của nhà thầu Đạt Phương, những vị trí được bàn giao mặt bằng, đơn vị đã tổ chức thi công đào nền, cắm bấc thấm và đổ đất gia tải với khối lượng khoảng 30% sản lượng gói thầu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vị trí chưa thi công được do vướng mặt bằng.

Chẳng hạn, tại cầu Rạch Sơn đang còn vướng 6 hộ dân chưa bàn giao. Tại cầu An Hữu đã khoan cọc nhồi các trụ T2, T3, T5 và đang triển khai thi công phần hạ bộ. Nhưng trụ T4 đang vướng đường dây điện và trụ T1, mố A0 cũng đang vướng mặt bằng. Tại vị trí giáp ranh với gói thầu XL02, nơi vượt qua đường xuống phà Mỹ Thuận cũ cũng đang vướng. Theo ông Tuấn, đây là những điểm găng của gói thầu, bởi tại các điểm đầu cầu phải đắp nền đường cao, thời gian gia tải lâu, nếu không có mặt bằng sớm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của gói thầu này.

Gói thầu XL02, xây cầu cạn đường dẫn phía Tiền Giang từ Km 104+190 - Km 105+454) và gói XL04 (thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long) cũng được các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực đến công trường để thi công.

Quan trọng nhất trong 4 gói thầu đang triển khai là gói XL03A (thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ chính). Gói thầu này do liên danh Công ty CP ĐTXD và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện.

Đứng ngay tại vị trí sẽ xây dựng trụ neo T14 phía bờ Tiền Giang, dễ dàng quan sát thấy cầu Mỹ Thuận 1 trên tuyến QL1 với tập nấp các phương tiện lưu thông. Ông Nguyễn Tiến Tường, Chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu cho biết, sau 1 tháng kể từ ngày phát lệnh khởi công, các nhà thầu đang bơm cát san lấp mặt bằng, thi công cầu tạm để chuẩn bị cho việc thi công các trụ ở giữa sông.

Ông Tường cũng cho biết, nhà thầu sẽ lắp đặt hệ thống trạm trộn trên sà lan ngay giữa sông để thi công các cọc khoan nhồi, vừa đảm bảm tiến độ và chất lượng công trình.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Tiền Giang đã rất nỗ lực phối hợp với Ban QLDA7 để thực hiện. Đến nay trong số 300 hộ dân vướng GPMB đã di dời gần hết, còn 16 hộ dân vướng, địa phương đang tích cực đẩy nhanh tiến độ công việc.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017- 2020. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị gần 3.389,6 tỉ đồng. Tổng công trình có 5 gói thầu xây lắp, đến nay đã triển khai 4 gói, còn gói XL03B (xây dựng trụ dây văng) vẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công trong thời gian tới. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2023.

Một số hình ảnh ghi nhận không khí thi công cầu Mỹ Thuận 2 ngày 25/9:

img
Điểm đầu của dự án cầu Mỹ Thuận 2, nơi tiếp giáp với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
img
Sau khi đáp cát gia tải, Công ty cổ phần Đạt Phương cho thiết bị lu lèn tại gói thầu XL01
img
Nhưng đi thêm 500m, tại vị trí cầu Rạch Sơn đang vướng mặt bằng, chưa thể thi công
img
Những điểm nào có mặt bằng, nhà thầu đưa thiết bị cắm bấc thấm đến thi công và đắp cát gia tải
img
Cầu An Hữu đã thi công được một số cọc khoan nhồi nhưng cũng đang vướng mặt bằng
img
Một số vị trí cầu cạn đã thi công xong trụ, bệ trụ, đang đúc dầm để lao lắp thời gian tới
img
img
Vị trí xây cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận 1 khoảng 350m về phía thượng lưu. Đứng ở gói thầu XL03 có thể thấy phương tiện lưu thông đông đúc trên cầu Mỹ Thuận 1. Dự kiến cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023, góp phần chia tải cho cầu Mỹ Thuận 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.