Bạn cần biết

Cầu nối giảm tải cho bệnh viện và bệnh nhân

17/05/2017, 22:19

BV Đa khoa Saint Paul, đơn vị bệnh viện công đầu tiên của Hà Nội thực hiện đặt lịch khám qua điện thoại.

7

BV Saint Paul là bệnh viện công đầu tiên ở Hà Nội thực hiện dịch vụ đặt trước lịch khám chữa bệnh

Giảm 1 - 2 giờ đồng hồ chờ đợi

Quay lại tái khám đái tháo đường tại BS Saint Paul, lần này bà Nguyễn Thị Ngọc (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) không phải chờ đợi như những tháng trước nữa. Bà Ngọc cho biết, con gái bà đã đặt lịch khám tại viện từ hai hôm trước, nên hôm nay 8h30 bà mới từ nhà đi. Đến đây, bà được chỉ dẫn, xếp ngồi đợi chốc lát là tới lượt. “Vì lượng bệnh nhân lúc nào cũng đông nên như tháng trước tôi có mặt tại viện từ 8h nhưng đến gần 10h mới tới lượt. Mệt vì bệnh thì ít mà mệt mỏi vì chờ đợi thì nhiều”, bà Ngọc cho biết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BV Đa khoa Saint Paul chia sẻ: “Việc triển khai đặt lịch khám trước đã được ứng dụng tại nhiều bệnh viện tư, hay ở nước ngoài rồi. Điều này không chỉ giúp bệnh nhân thuận lợi mà còn giúp bệnh viện chủ động bố trí nhân lực phù hợp, phân luồng bệnh nhân hợp lý. Mục đích lớn nhất là hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh”.

Ông Vũ Việt Hùng, Phó phòng Công tác xã hội, BV Saint Paul cũng cho biết, hình thức đặt lịch khám qua tổng đài sẽ giúp người bệnh rút ngắn được thời gian chờ đợi từ 1,5 - 2 giờ so với đi khám thông thường. Thời gian được rút ngắn chủ yếu ở khâu lấy số, chờ làm thủ tục. Sau khi có lịch hẹn, người bệnh tới viện sẽ được hỗ trợ đến khâu cuối cùng lấy thẻ bảo hiểm. Không có sự phân biệt nào với những người đặt lịch khám qua tổng đài và xếp số khám thông thường. Ngoài đặt lịch khám bệnh qua tổng đài 19006155, người bệnh có thể đặt lịch khám qua chat hỗ trợ ở trang  bvxanhpon.vn  hoặc qua trang facebook của Phòng Công tác xã hội BV Saint Paul.

Thống kê sơ bộ sau 4 ngày mở tổng đài đặt lịch khám cho bệnh nhân, bệnh viện đã nhận gần 350 cuộc gọi và thu xếp cho gần 200 cuộc hẹn khám thành công.

Bệnh viện công ứng dụng dịch vụ “tư”

Có thể nói BV SaintPaul là bệnh viện công đầu tiên ở Hà Nội thực hiện dịch vụ đặt trước lịch khám chữa bệnh. Thông qua cuộc gọi đến tổng đài 19006155, người bệnh có thể thông báo với nhân viên tổng đài về tình hình sức khỏe, nhu cầu khám bệnh của mình. Từ đó, nhân viên tổng đài sẽ tư vấn và hẹn lịch khám cho bệnh nhân với các bác sĩ chuyên khoa. Thông tin về lịch khám sẽ được báo lại với người bệnh qua hệ thống tin nhắn chỉ sau 10 phút đặt lịch.

Ngoài ra, người bệnh có thể theo dõi  lịch trình khám bệnh của mình qua website datkham.bvxanhpon.com ngay sau khi đặt lịch khám bệnh. Sau khi nhận lịch khám, người bệnh chỉ cần đến bệnh viện đúng giờ, không phải chờ đợi.

Sau khi nhận lịch đặt khám, người bệnh cần đến sớm hơn 15 phút so với giờ hẹn để làm thủ tục, bao gồm kiểm tra lại họ tên, tuổi, mã số bệnh nhân, số thẻ bảo hiểm. Bệnh viện đã dành riêng một bàn ở khu khám bệnh để tiếp đón người bệnh đặt lịch khám bệnh qua tổng đài. Nếu người bệnh không đến viện đúng giờ, muộn sau 15 phút so với giờ đặt lịch, hệ thống sẽ chuyển người bệnh sang xếp số khám thông thường.

Theo ông Hùng, bệnh viện cũng đã bố trí đội ngũ điều dưỡng có kinh nghiệm trực tổng đài để có sự phân luồng bệnh nhân hiệu quả. “Việc đặt lịch khám qua mạng này đặc biệt có ích cho những người mắc bệnh mạn tính, người cao tuổi, thường xuyên phải đi khám bệnh, lấy thuốc”, ông Hùng cho hay. Qua đó, người bệnh thoát khỏi cảnh mệt mỏi phải chờ đợi để được khám bệnh. Đây còn là cách để bệnh viện phân phối bệnh nhân, giảm tải cho các y bác sĩ khi bệnh nhân  dồn dập đến khám ở cùng một thời điểm. Nhất là trong bối cảnh, BV Saint Paul thường phải tiếp đón lưu lượng bệnh nhân rất lớn, trung bình 1.100 bệnh nhân/ngày, cao điểm lên đến 2.300 bệnh nhân/ngày.

Ông Nguyễn Đình Hưng chia sẻ: “Chúng tôi quan niệm chất lượng dịch vụ quyết định sự sống còn của bệnh viện. Vì vậy, bệnh viện quyết định ứng dụng ưu điểm trong vận hành tư nhân. Trước mắt với dự kiến có thể sắp lịch hẹn cho 100 bệnh nhân/ngày nhưng chúng tôi kỳ vọng số hẹn tăng dần. Bệnh viện sẽ thuận tiện trong việc quản lý lượng bệnh nhân đến và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh”.

Không chỉ dừng lại ở việc đặt lịch khám sớm, ông Hưng cho hay, thời gian tới, bệnh viện tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của tổng đài tư vấn, trao đổi tâm tư, bệnh tình từ bệnh nhân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tổng đài nhắn tin cảm ơn, động viên bệnh nhân, nhắc nhở bệnh nhân đến lịch khám lần kế tiếp…

“Đây cũng là một kênh để gắn kết bệnh nhân với nhân viên y tế, tạo mối quan hệ thân thiết gần gũi và dễ thông cảm, dễ hài lòng hơn… Tôi tin rằng, khi bệnh nhân được nhắn tin thăm hỏi cũng sẽ hài lòng hơn, chắc chắn họ sẽ gắn kết và chia sẻ hơn với đội ngũ cán bộ y tế bệnh viện”, ông Hưng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.