Chuyện dọc đường

Cầu nối giữa hai nhiệm kỳ

11/11/2020, 06:05

Nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, kết quả của phiên chất vấn sẽ là cầu nối giữa hai khóa Quốc hội...

img
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, với tinh thần tiếp tục đổi mới, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề.

Khác hẳn với những kỳ chất vấn trước đây, toàn bộ các thành viên Chính phủ đều có mặt để sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào mà ĐB nêu, nếu như câu hỏi đó liên quan đến lĩnh vực, ngành mình phụ trách.

Có thể thấy, đối với những lĩnh vực có nhiều vấn đề nóng như: Công thương, Tài nguyên & Môi trường, Giáo dục & Đào tạo... các Bộ trưởng đã phải liên tục đứng lên trả lời.

Nếu không nắm vững vấn đề, các Bộ trưởng sẽ rất khó để làm thỏa mãn người hỏi, làm hài lòng cử tri. Tuy nhiên, có thể thấy, đa phần các câu trả lời đều đã đáp ứng được yêu cầu.

Ngay cả người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 3 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam cũng đã có những câu trả lời rất rõ ràng, xác đáng, có trách nhiệm, chỉ rõ nguyên nhân, đưa ra những giải pháp khắc phục rất cụ thể đối với các chất vấn mà các đại biểu nêu, được dư luận đánh giá cao.

Một điểm nữa có thể quan sát thấy qua phiên chất vấn lần này là tranh luận giữa các đại biểu cũng rất sôi nổi. Khi chưa đồng tình với quan điểm của đại biểu này, đại biểu khác sẵn sàng đứng lên tranh luận.

Dù vẫn còn có một số vấn đề trả lời chưa đáp ứng được yêu cầu của đại biểu, chưa làm rõ được trách nhiệm nên còn có ý kiến tranh luận, trao đổi lại, song có thể khẳng định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này đã diễn ra với một không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm.

Với tính chất, phạm vi nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, có thể coi đây là bước đầu tổng kết, đánh giá cuối nhiệm kỳ đối với hoạt động giám sát của Quốc hội.

Việc chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các ĐBQH trong việc theo dõi, giám sát đến cùng những nội dung được cử tri và nhân dân quan tâm.

Sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, của các bộ, ngành trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội cũng là điều rất đáng ghi nhận.

Diễn ra ở thời điểm sắp kết thúc nhiệm kỳ, nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, kết quả của phiên chất vấn sẽ là cầu nối giữa hai khóa Quốc hội, chuyển tải những nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ, ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của các ĐBQH trong việc theo dõi, giám sát; tạo động lực, khí thế mới để đất nước tiếp tục phát triển bền vững trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.