Giáo dục

Câu nói khéo của người mẹ khi bắt gặp con lén xem phim người lớn

27/03/2021, 01:00

Trong giai đoạn tuổi dậy thì, trẻ không tránh khỏi những tò mò về thế giới người lớn. Vì vậy, lúc này cha mẹ cần bình tĩnh khuyên dạy con cái.

Trong quá trình phát triển của trẻ, giai đoạn tuổi dậy thì có lẽ là thời điểm khiến nhiều cha mẹ đau đầu nhất. Đây là giai đoạn mà tâm lý của con cái rất nhạy cảm, bất kỳ câu nói hay hành động nào cũng cha mẹ cũng khiến chúng dễ nổi loạn.

Thời gian gần đây, cô Vương thấy con trai của mình lơ là việc học, tinh thần cũng không được tốt lắm, cảm giác như không được nghỉ ngơi đầy đủ. Cô lo lắng có thể vì con mình thức khuya học bài quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, nên định nhắc nhở con trai nên ngủ sớm.

Vào một buổi tối khuya, khi người mẹ đi vệ sinh ngang qua phòng con trai, thấy máy tính chưa tắt nên định vào tắt. Thế nhưng, ập vào mắt cô là hình ảnh của những thước phim người lớn, cô cảm thấy vô cùng sốc. Lúc này, cô giật mình nhận ra, con trai của mình không còn bé bỏng như ngày nào nữa, đứa trẻ này bắt đầu bước vào độ tuổi trưởng thành và tò mò về thế giới người lớn.

img

Ảnh minh họa.

Nghĩ rằng lúc đó đã muộn nên cô không nói gì nhiều ngoài câu: “Con không cần phải xấu hổ với điều này, nó rất bình thường, nhưng quan trọng đừng để ảnh hưởng đến việc học và cuộc sống của con”. Sau đó, cô lẳng lặng rời khỏi phòng con trai mình.

Sáng hôm sau, cô đã nói chuyện với chồng mình, sau đó 2 cha con đã có một cuộc nói chuyện về vấn đề này. Qua đó, cô biết được rằng, video kia là do một bạn học gửi cho con mình. Gần đây, bạn bè của con trai cô thường nói chuyện về chủ đề giới tính nên có sự tò mò về sự thay đổi của cơ thể người khác giới.

Người cha nhân cơ hội này trao đổi với con trai rất nhiều về tâm sinhh lý, một số biện pháp phòng tránh thai. Sau đó, tinh thần của con trai cô cũng được cải thiện rất nhiều. Cô Vương biết rằng, việc giáo dục giới tính từ sớm đối với con cái rất quan trọng.

Giáo dục giới tính không có gì phải xấu hổ

Tất cả mọi người đều trải qua thời thơ ấu, ở tuổi thiếu niên ít nhiều đã từng rung động với người khác giới, cũng có những lo lắng và tò mò khi nhận ra cơ thể thay đổi theo từng ngày. Lúc này, trẻ thực sự cần có sự hướng dẫn đúng đắn của cha mẹ, nếu không sẽ có những sai lệch về giới tính và sa vào con đường hư hỏng.

img

Vậy thì việc giáo dục giáo tính cần được thực hiện như thế nào?

- Giáo dục giới tính nên được thực hiện càng sớm càng tốt

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội Trung Quốc ghi lại cảnh một bé gái không chịu cho ông nội của mình bế và sờ vào đùi của mình. Cô bé đã nói: “Con là con gái, ông là con trai, ông không thể chạm vào người con như vậy được”.

Cư dân mạng đều đồng tình với câu nói của cô bé, dù rằng đó là ông nội ruột, nhưng việc giáo dục giới tính tốt như vậy rất đáng được ghi nhận.

Nhiều cha mẹ cho rằng, giáo dục giới tính nên được thực hiện lúc trẻ bước vào tuổi dậy thì. Thế nhưng trên thực tế, nó cần được thực hiện sớm và tuỳ vào từng độ tuổi mà nội dung dạy sẽ khác nhau.

Ví dụ, với những trẻ mới bước vào lớp mẫu giáo, cha mẹ có thể dặn con không được để người khác chạm vào vùng kín của mình, đồng thời hình thành cho con ý thức tự bảo vệ mình ngay từ khi còn nhỏ.

- Cả trẻ em trai và gái đều cần được giáo dục giới tính

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng, chỉ có bé gái mới cần được giáo dục giới tính sớm để tự bảo vệ bản thân, nhưng trên thực tế, các bé trai cũng cần. Sau khi hiểu rõ được giới tính của bản thân và người khác giới, các em sẽ biết cách tôn trọng người khác phái tốt hơn, có những cử chỉ đụng chạm trong phạm vi cho phép.

Dù là trai hay gái, chúng đều cần trang bị kiến thức giới tính để tự bảo vệ bản thân khi đi ra ngoài.

- Kiến thức sinh lý

Trước vấn đề giáo dục giới tính, nhiều bậc phụ huynh không biết bắt đầu từ đâu. Cha mẹ nên chỉ rõ sự khác biệt về thể chất và đặc điểm phát triển của bé trai và bé gái, để trẻ bình tĩnh hơn khi đối mặt với những thay đổi về thể chất trong thời kỳ niên thiếu.

Đồng thời, khi giải thích tâm sinh lý cho con, người cha có thể giải thích cho con trai và mẹ giải thích cho con gái để tránh những lúng túng không đáng có.

- Khái niệm tình yêu

Trên thực tế, khái niệm tình yêu cũng là một phần quan trọng trong việc giáo dục giới tính. Nếu không có hiểu biết đúng đắn về tình yêu, trẻ sẽ dễ bị cuốn vào chuyện tình cảm khác giới, từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống và học tập.

Nhiều cha mẹ khi biết con mình có tình cảm với bạn khác giới liền tỏ thái độ nghiêm khắc, khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn.

Trước những tâm trạng bồn chồn, thay đổi của trẻ ở tuổi vị thành niên như tiếp xúc gần gũi với bạn khác giới, cha mẹ không nên phản ứng quá quyết liệt, nếu không, có thể gây phản tác dụng, khiến trẻ ngày càng trở nên nổi loạn và cha mẹ, quan hệ con cái ngày càng xa cách.

So với sự tức giận và bạo lực, chỉ những lời khuyên chân thành của cha mẹ mới có thể khiến trẻ bình tĩnh lắng nghe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.