Điều tra

Cầu Tân Vũ-Lạch Huyện: Vi phạm cũ chưa xử lại có uy hiếp mới

07/03/2018, 10:54

Nhiều vi phạm trắng trợn diễn ra trong một thời gian dài trong sự thờ ơ đến khó hiểu của chính quyền địa phương.

15

Xây dựng trái phép cầu cảng sát chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện uy hiếp an toàn cầu

Những “quả bom” dưới chân cầu

Báo Giao thông số ra ngày 9/2 và ngày 27/2 đăng các bài: Hải Phòng: Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị đe dọa nghiêm trọng và Trạm trộn bê-tông "uy hiếp" cầu Tân Vũ - Lạch Huyện: Chính quyền “bật đèn xanh”?, phản ánh việc Công ty TNHH Bê tông và Xây dựng Minh Đức (Công ty Minh Đức) xây dựng trái phép một trạm trộn bê tông cao ngất ngưởng cách lan can cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chỉ 40m (trong khi quy định hành lang an toàn của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là 150m).

Sau phản ánh của báo, ngày 22/2, UBND TP Hải Phòng có văn bản giao cho UBND huyện Cát Hải kiểm tra cụ thể, giải quyết theo thẩm quyền và thông tin trả lời báo chí; báo cáo về UBND TP trong tháng 2/2018.

Ngày 6/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Sâm, Chánh văn phòng UBND huyện Cát Hải cho biết: Đối với công trình xây dựng trạm trộn bê tông, cùng ngày, UBND huyện Cát Hải đã họp với Cục Quản lý đường bộ 1 và Sở GTVT Hải Phòng. "Tinh thần chung là huyện sẽ yêu cầu trạm trộn bê tông của Công ty Minh Đức phải di chuyển ra khỏi hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Nếu đơn vị không tự nguyện di chuyển chúng tôi sẽ ra quyết định cưỡng chế", ông Sâm khẳng định.

Trong khi UBND huyện Cát Hải đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý trạm trộn xây dựng trái phép thì một loạt những sai phạm khác cũng tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được phát hiện.

Đầu tháng 3, có mặt tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, chúng tôi không khỏi giật mình khi thấy một bồn chứa dầu đặt cách các trụ cầu chỉ vài mét. Đây là trạm tiếp nhiên liệu của hàng chục xe tải thường ngày chạy rầm rập dưới chân cầu. Chỉ trong một buổi sáng, có tới hơn 10 xe tải chạy vào đây tiếp dầu, thậm chí dừng lại nghỉ ngơi khiến chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện trở thành một “bãi xe”. Tại chân bồn chứa dầu này người ta còn… thắp hương trong khi những vòi bơm dầu vẫn hoạt động khiến nhiều người không khỏi “lạnh sống lưng”.

Nằm sát bờ biển, song song với trạm trộn bê tông của Công ty Minh Đức, cách cầu Tân Vũ - Lạch Huyện khoảng 40m là một cầu cảng được dựng lên. Cách đó không xa là hai cầu cảng khác đều nằm trong hành lang an toàn cầu. Những cầu cảng trên có chức năng tiếp nhận những tàu chở vật liệu xây dựng thường xuyên neo đậu đang hàng ngày uy hiếp an toàn của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Theo tìm hiểu của PV, tất cả những cầu cảng vi phạm hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đều có những văn bản cho mượn đất của UBND huyện Cát Hải.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Sự vi phạm trắng trợn hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã được các cơ quan quản lý nhà nước sớm phát hiện.

Đối với việc xây dựng các cầu tàu sát chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, từ ngày 15/1/2018, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã có văn bản gửi UBND huyện Cát Hải, trong đó nêu rõ: Qua xác minh được biết, UBND huyện Cát Hải có văn bản cho phép Công ty Minh Đức mượn tạm khu đất có chiều dài 90m, chiều sâu 100m tại khu đất hành lang an toàn của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện để lập bãi tạm và dựng trạm trộn bê tông tạm phục vụ thi công dự án tại đảo Cát Hải (thời gian mượn tạm là 12 tháng từ ngày 1/11/2017 - 1/11/2018). Việc thi công xây dựng cầu tạm và sử dụng cầu để các phương tiện thủy nội địa ra vào, xếp dỡ hàng hóa tại khu vực nói trên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đề nghị UBND huyện Cát Hải xem xét việc chấp thuận nói trên, thực hiện đúng quy định của pháp luật và an toàn cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng bức xúc: "Chúng tôi đã gửi văn bản cho UBND huyện Cát Hải từ ngày 15/1. Tuy nhiên, từ đó tới nay chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào của UBND huyện Cát Hải".

Đối với sai phạm trong việc xây dựng trạm trộn bê tông sát chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng công trình Bắc Nam (đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện) và Cục Quản lý đường bộ 1 cũng đã phát hiện sớm, liên tiếp có các văn bản gửi chính quyền địa phương nhưng không nhận được sự phối hợp nào. Thậm chí, Cục Quản lý đường bộ 1 còn lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm này gửi cho UBND huyện Cát Hải. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài UBND huyện Cát Hải vẫn không ra quyết định xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.