Cầu Thái Hà vượt sông Hồng “hẹn” đích cuối 2016

20/02/2015 16:19

Dự án xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam được khởi công cuối tháng 10/2014.

cầu thái hà vượt sông hồng “hẹn” đích cuối 2016
Nhà thầu đang khẩn trương thi công các hạng mục của dự án

Dự án xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam được khởi công cuối tháng 10/2014. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển KT-XH của các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung và hai địa phương Hà Nam, Thái Bình nói riêng.

Đảm bảo nguồn vốn để công trình về đích đúng tiến độ

Công trình xây dựng cầu Thái Hà bao gồm phần cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng và phần đường dẫn phía Thái Bình, Hà Nam với tổng chiều dài toàn tuyến là 5,5 km. Trong đó, điểm đầu của dự án kết nối vào tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, thuộc địa phận xã Bắc Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Điểm cuối tuyến vượt sông Hồng, kết nối với tuyến phía Thái Bình thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà.

Theo thiết kế, tuyến chính của dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, chiều rộng cầu 12 m, vận tốc thiết kế 100 km/h bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Phần cầu chính gồm 46 nhịp, kết cấu phần trên gồm một dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Doanh nghiệp dự án là Công ty CP BOT cầu Thái Hà, bao gồm liên danh: Công ty TNHH Tiến Đại Phát - Công ty CP Tư vấn và xây dựng Phú Xuân - Công ty CP Đầu tư và XNK Bình Minh là nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Nhà đầu tư đã huy động đủ vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí. Dự kiến, địa điểm xây dựng trạm thu phí của dự án đặt tại Km 5+539 (cuối dự án cầu Thái Hà) thuộc địa phận xã Tiến Đức, Hưng Hà, Thái Bình. Doanh thu thu phí để tính hoàn vốn cho dự án được xác định trên cơ sở dự báo lưu lượng xe, thời gian dự kiến tính từ quý I/2017, thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam đều là những địa phương thuần nông, còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nên những năm gần đây có sự phát triển về kinh tế - xã hội. Cầu Thái Hà nằm trên tuyến Vành đai 5 vùng Thủ đô, là công trình có ý nghĩa to lớn, tăng khả năng kết nối của các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế các địa phương thuần nông. “Mỗi lần thực hiện khởi công hay khánh thành đưa vào một công trình hạ tầng giao thông, tất cả chúng ta đều rất phấn khởi, vui mừng. Với những công trình như thế này, góp phần cho con đường đi tới mục tiêu đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp thêm ngắn lại”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, nhu cầu cho phát triển hạ tầng đồng bộ hiện nay rất lớn, nếu chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước không thể đáp ứng đủ vốn. Vì vậy, việc thực hiện tái cơ cấu đầu tư nền kinh tế, trong đó tập trung vào tái đầu tư công, thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoài ngân sách phục vụ phát triển là hết sức quan trọng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Tất Đạt, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT cầu Thái Hà cho biết, dự án được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2014 với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, công tác GPMB và tái định cư được tách thành dự án riêng do UBND tỉnh Thái Bình và Hà Nam thực hiện. Tổng mức đầu tư dự án thành phần GPMB, tái định cư, bao gồm dự phòng chi phí khoảng hơn 102 tỷ đồng (Thái Bình 47,6 tỷ đồng và Hà Nam 54,9 tỷ đồng).

“Đến nay, công tác GPMB của dự án đạt khoảng 30%, khối lượng thi công đảm bảo theo tiến độ của dự án được phê duyệt. Chúng tôi đã huy động  nguồn vốn chủ sở hữu đảm bảo theo các quy định, đảm bảo nguồn vốn cho dự án được cung cấp đầy đủ để công trình về đích đúng tiến độ vào cuối năm 2016 như hợp đồng nhà đầu tư đã cam kết với Bộ GTVT”, ông Đạt nói và cho biết thêm, trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư đã tổ chức khảo sát đầy đủ để tính toán xử lý nền đất yếu đảm bảo ổn định, xây dựng các công trình phòng hộ và ATGT; bố trí các cống ngang đường đảm bảo yêu cầu thoát nước và phục vụ nhu cầu tưới tiêu của địa phương…

Động lực phát triển cho các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Đánh giá về ý nghĩa của dự án xây dựng cầu Thái Hà, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sau khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của hai tỉnh Hà Nam, Thái Bình, mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Hồng và đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, dự án cũng nối trực tiếp hai tuyến cao tốc lớn của khu vực phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông, phát huy hiệu quả cho hai tuyến cao tốc.

"Cầu Thái Hà có nhịp chính lên đến 120 m được thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng, thuộc loại dài nhất Việt Nam hiện nay. Với năng lực của các nhà đầu tư, nhà thầu đã có nhiều kinh nghiệm, việc thi công nhịp dài, có độ khó lớn thế này là trong tầm tay và hoàn toàn có thể đảm bảo tiến độ, chất lượng”.

Ông Nguyễn Minh Lương
Trưởng phòng dự án 4 (Ban QLDA Thăng Long - đơn vị làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền)

Ông Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng khẳng định, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giảm tải cho QL5 và QL10. “Đặc biệt, trên tuyến QL10 hiện nay đang quá tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc, TNGT. Sau khi dự án hoàn thành sẽ là động lực để Thái Bình phát triển kinh tế - xã hội”, ông Sinh đánh giá.

Cũng theo ông Sinh, để đảm bảo tiến độ cho dự án hoàn thành đúng yêu cầu, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các địa phương có dự án đi qua đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao cho nhà đầu tư và các nhà thầu thi công.

Trong khi đó, ông Mai Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, dự án có 2,5 km đi qua Hà Nam trên địa phận huyện Lý Nhân. “Chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt chính quyền huyện Lý Nhân và các xã có dự án đi qua nhanh chóng bàn giao mặt bằng các khu vực còn vướng mắc để các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ cho dự án”, ông Dũng khẳng định.

Đình Quang