Xã hội

Cầu Thăng Long sửa xong, lại lo xe quá tải

08/01/2021, 07:18

Công trình khác tôi không nói nhưng cái cầu với bản thép mặt cầu mỏng tang thế này lo chứ ông. Khéo lại chả mấy bữa…

img

Cầu Thăng Long trong ngày thông xe sau 5 tháng sửa chữa

Nay cánh lái xe tải, xe khách vui quá, thông tuyến qua cầu Thăng Long rồi ông ạ, Kính cận hồ hởi khoe.

Đây quả là tin tốt nhất ngày hôm nay, Kính viễn gật gù.

Tết nhất đường sá như nêm mà mất hẳn một cửa ngõ vào thành phố thì ông biết áp lực thế nào rồi đấy.

Người ta bảo nhau thời buổi nào rồi mà mỗi cái cầu hơn 10 năm bó tay với nó.

Kính cận lắc đầu: Ông lại không biết rồi. Cầu này bảo có một không hai trên thế giới cũng không ngoa. Lúc đầu, Trung Quốc giúp xây dựng, sau đó họ rút, Liên Xô hỗ trợ ta làm tiếp, sắt thép, bu lông, xi măng mác cao họ đều hỗ trợ cả. Thi công 11 năm, đến năm 1985 mới hoàn thành.

Cây cầu có ý nghĩa chính trị, kinh tế lớn nhưng do điều kiện khó khăn đã có thời gian không được duy tu, bảo dưỡng định kỳ như yêu cầu.

Đến thời điểm này, đếm không ra trên thế giới còn cây cầu nào có bản thép mặt cầu mỏng như cầu Thăng Long, chỉ 14mm. Tiêu chuẩn hiện nay tối thiểu là 18mm. Bản thép quá mỏng lại chịu tải trọng lớn của xe qua lại nên nứt lớp bê tông nhựa bên trên.

Việt Nam đã mời cả chuyên gia Liên Xô tính phương án khắc phục nhưng quá nan giải, chi phí lớn mà không chắc có độ bền lâu hay không.

Rồi bao nhiêu cuộc họp, bao phương án được đưa ra, lần sửa chữa này hy vọng mặt cầu bền 10 năm, khả năng chịu tải gấp 3.

Đấy, kỳ công như thế nhưng xong rồi lo vẫn hoàn lo.

Ông nói rành rẽ như thế còn lo cái gì, Kính viễn thắc mắc.

Kính cận: Thì lo xe quá tải cứ ùn ùn qua chứ sao. Công trình khác tôi không nói nhưng cái cầu với bản thép mặt cầu mỏng tang thế này lo chứ ông. Khéo lại chả mấy bữa…

Kính viễn: Chả phải chỉ cái cầu Liên Xô này đâu ông, đường sá của một đống tiền, chỗ nào chả cần bảo vệ. Tôi sợ lắm cái cảnh ngày xưa đi được trăm cây lại lặc lè lê từng cây đi qua các đoạn sửa chữa, vá đường. Sao người ta không làm mấy cái cân tự động lắp trước các cầu hoặc trên quốc lộ rồi phạt nguội.

Kính cận gật đầu lia lịa: Tôi cũng mong sớm có những cái cân nằm luôn trên đường như thế. Thời buổi công nghệ rồi, chỉ có phạt nguội, thông tin từ cân kết nối cùng lúc với CSGT, đơn vị quản lý cầu đường, thế mới đỡ tiêu cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.