Giao thông

Cẩu thành công toa tàu đầu tiên tuyến Cát Linh-Hà Đông lên ray

21/02/2017, 06:48
image

Rạng sáng nay, toa tàu đầu tiên tuyến đường sắt Cát Linh–Hà Đông đã được cẩu thành công lên đường ray.

Cau-toa-tau-duong-sat-Cat-Linh-Ha-Dong1

Chiếc cẩu khổng lồ đang từ từ cẩu toa tàu đầu tiên lên cầu cạn

Đêm qua và rạng sáng nay (21/2), Ban Quản lý dự án đường sắt bắt đầu tiến hành cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Theo Ban quản lý dự án Đường sắt, vị trí cẩu lắp lên ray chính tuyến được đặt trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn). Phương án thi công chi tiết cẩu lắp đoàn tàu do Tổng thầu EPC/đơn vị vận tải lập và được tư vấn giám sát kiểm tra, phê duyệt.

Xuat-phat-cat-linh-ha-dong

0h15 chiếc xe đầu kéo chở toa tàu bắt đầu xuất phát từ điểm tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (Văn Phú, Hà Đông) ra khu vực ga La Khê. Đi trước dẫn đường có xe của thanh tra giao thông và lực lượng của nhà thầu hỗ trợ.

Chuan-bi-cau-tao-tau-duong-sat-Cat-Linh-Ha-Dong

Trước đó, từ 22h30 ngày 20/2, bắt đầu phong tỏa đường và các lực lượng chuẩn bị cẩu cũng như các thiết bị, sẵn sàng khi xe đầu kéo đưa toa tàu vào vị trí là có thể lắp thiết bị, tiến hành cẩu thuận lợi.

CSGT-dieu-tiet-giao-thong-cat-linh-ha-dong

Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội như: cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông và CBNV dự án trong công tác điều tiết giao thông, giữ an ninh trật tự trong khu vực để không ảnh hưởng đến các phương tiện qua lại và đảm bảo an toàn.

cong-doan-mat-nhieu-thoi-gian-nhat-cat-linh-ha-don

Khoảng 0h45, xe vào vị trí cẩu. Các nhân viên kĩ thuật nhanh chóng tháo gia cố toa tàu khỏi xe đầu kéo, đồng thời kiểm tra các thiết bị trước khi lắp vào toa tàu để cẩu lên. Việc lắp thiết bị, cáp treo vào toa tàu để cẩu được tiến hành rất cẩn trọng.

dan-xem-cau-tau-duong-sat-Cat-Linh-Ha-Dong

Hàng trăm người dân và phóng viên báo chí háo hức chờ xem cẩu. Mặc dù đã khuya nhưng nhiều gia đình cho cả con nhỏ ra xem. Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, số nhà 298 đường Quang Trung, Hà Đông háo hức: "Gia đình tôi rất trông chờ vì lần đầu tiên có tàu điện trên cao như thế này ở Hà Nội. Tuyến đường sắt này làm xong, gia đình tôi sẽ là những hành khách đầu tiên..."

kien-nhan-cho-xem-cat-linh-ha-dong

Trời bắt đầu đổ mưa nhẹ nhưng người dân vẫn kiên nhẫn chờ xem cẩu toa tàu

nang-tau-cat-linh-ha-dong (4)

Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m. Công đoạn lắp cáp, thiết bị để cẩu mất khá nhiều thời gian vì phải kiểm tra kĩ lưỡng. Phải đến 2h20, toa tàu mới được cẩu nâng lên khỏi sàn xe.

Cang-thang-giam-sat-cat-linh-ha-dong

Tất cả căng thẳng dõi theo cần cẩu vì toa tàu được cẩu ngang trong khi địa hình khá hẹp, vướng cây cối và cột đèn đường

nang-tau-cat-linh-ha-dong (1)

Công đoạn cẩu nâng toa tàu lên đường ray khá nhanh. Chỉ mất khoảng 20 phút, với sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp giữa các bộ phận, toa tàu nặng khoảng 32 tấn đã được cẩu thành công, đặt trên cầu cạn cao khoảng 13m so với mặt đất, đảm bảo an toàn mọi mặt. Ngay sau đó, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị nhà thầu rà soát lại phương án cẩu, đánh dấu các vị trí để rút kinh nghiệm, tiếp tục thực hiện việc cẩu 3 toa tàu còn lại trong đêm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.