Thể thao

Cầu thủ Barca không phải là… “siêu nhân”

20/04/2016, 06:52

Nếu vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại, vinh quang mà Barca có được sẽ càng thêm rực rỡ.

barca1

Barca sa sút phong độ

Mấy ngày nay, báo chí thế giới thi nhau nói về sự sa sút của Barca với đủ loại ngôn từ, nhất là sau khi đội chủ sân Nou Camp bị loại khỏi Champions League và đánh mất lợi thế trong cuộc đua ở La Liga.

Trong bóng đá, việc một đội bóng thua vài trận đấu chẳng có gì to tát, nhưng vấn đề nằm ở chỗ Barca đang được ca ngợi hết lời bỗng khựng lại. Nó khiến người hâm mộ cảm thấy hụt hẫng, bởi trước đó tất cả đều mặc định Barca cứ ra sân là phải thắng, thắng đẹp, thắng thuyết phục. Nói cách khác, người hâm mộ có cảm giác niềm tin của mình bị phản bội nên thi nhau bình phẩm.

Tĩnh tâm lại, chúng ta nên nhìn nhận việc Barca đi xuống về mặt phong độ là đúng với quy luật. Các cầu thủ Barca không phải là “siêu nhân”, không phải người ngoài hành tinh để bùng nổ hết trận này tới trận khác. Messi cùng đồng đội đều là con người và có giới hạn nhất định nên khi chạm ngưỡng khó tránh khỏi sa sút. Chỉ có điều, sự sa sút này lại gõ cửa Barca đúng giai đoạn then chốt của mùa giải, thời điểm chỉ một sai lầm nhỏ sẽ phải trả giá rất đắt.

Những trận vừa qua, công bằng mà nói, Barca đá không tệ. Từ kiểm soát bóng tới duy trì sức ép đều vận hành tốt, duy nhất việc ghi bàn trở nên khó khăn. Đáng nói ở chỗ, MSN vẫn có rất nhiều cơ hội xé lưới đối phương nhưng lại thiếu một chút sức rướn cần thiết để chuyển hóa thành bàn thắng. Lẽ dĩ nhiên, khi đôi chân đã mệt mỏi, “một chút” cũng rất nan giải.

HLV Luis Enrique đã nhận lỗi sau khi Barca bị loại khỏi Champions League nhưng lỗi không thuộc về ông, cũng chẳng thuộc về các cầu thủ Barca, lỗi thuộc về sự kỳ vọng của người hâm mộ và sự ca ngợi thái quá của giới truyền thông. Barca không cho phép mình nghỉ ngơi, lúc nào cũng chiến đấu hết khả năng với mục tiêu làm hài lòng những kẻ đang tán dương mình. Hệ quả thì ai cũng có thể nhìn thấy.

Giờ đây, từ một đội bóng bất khả chiến bại chuyển sang sắm vai kẻ thất bại, Barca chắc chắn chưa thể thích nghi và càng loay hoay thì càng lún sâu. Cách duy nhất Barca có thể thoát khỏi khủng hoảng là đối diện với nó, dùng bản lĩnh của một đội bóng lớn để vươn lên.

Champions League đã là quá khứ nhưng La Liga vẫn là tương lai. Hơn lúc nào hết, thày trò HLV Enrique cần xốc lại tinh thần để tránh bị cuốn sâu vào vòng xoáy “tử thần”. Nếu vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại, vinh quang mà Barca có được sẽ càng thêm rực rỡ. Bằng không, đội bóng xứ Catalan sẽ chỉ là kẻ thất bại và chẳng ai quan tâm tới cách họ thất bại như thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.