Bên lề

Cầu thủ không khác gì một món hàng

25/01/2016, 19:30

Cầu thủ bóng đá chẳng khác nào một món hàng bị đem ra chợ buôn bán và các bên đều muốn kiếm lời.

1.7364207
Neymar.

Gần đây, thông tin tiền đạo Neymar sắp phải hầu tòa do liên quan đến vụ chuyển nhượng của chính anh từ Santos sang Barca đang khiến BLĐ Barca lo sốt vó. DIS - một quỹ đầu tư nắm 40% quyền sở hữu Neymar và nhận được 40% của 57 triệu euro, số tiền Barca thông báo là giá trị của vụ chuyển nhượng.

Tuy nhiên, điều tra cho thấy Barca đã trả đến 83 triệu euro cho cầu thủ 23 tuổi người Brasil. Vì thế DIS đã đâm đơn kiện lên Tòa án thể thao quốc tế để đòi lại hơn 10 triệu euro xứng đáng thuộc về mình. Nếu DIS thắng kiện, lãnh đạo Barca mà cụ thể là Chủ tịch Bartomeu không tránh khỏi liên đới vì cố tình làm giả hồ sơ nhằm trốn thuế.

Từ những lùm xùm quanh vụ chuyển nhượng Neymar, có một thực tế dễ dàng nhìn nhận đó là cầu thủ ngày càng bị thương mại hóa. Nói cách khác, cầu thủ bóng đá chẳng khác nào một món hàng bị đem ra chợ buôn bán và tất cả các bên đều muốn kiếm lời từ họ. Tại sao lại tồn tại bên thứ ba sở hữu cầu thủ? Chẳng phải họ hi vọng vào một khoản tiền kha khá khi cầu thủ đó được giao dịch trên thị trường chuyển nhượng.

Bên sở hữu thứ ba không hiếm ở bóng đá hiện đại và tình trạng chia sẻ quyền sở hữu cầu thủ phổ biến nhất ở Nam Mỹ, nơi các CLB có tiềm lực hạn chế. Họ sẵn sàng bán quyền sở hữu các ngôi sao sáng giá để giải quyết các khó khăn tài chính. Dĩ nhiên, khi quyết định bán quyền sở hữu cầu thủ, CLB cũng chấp nhận chia sẻ luôn số tiền chuyển nhượng của cầu thủ đó trong tương lai. Sở dĩ Santos “thông đồng” cùng Barca làm giả giấy tờ là bởi muốn kiếm thêm chút vốn vì 40% của 83 triệu lớn hơn nhiều so với 40% của 57 triệu.

Ngoài Neymar, những ngôi sao như Tevez, Maschesrano hay Radamel Falcao đều rơi vào tình trạng “một cổ hai tròng” trước khi sang châu Âu thi đấu. Ở khía cạnh khác, bên sở hữu thứ ba khiến các vụ chuyển nhượng trở nên rất “ảo”, đôi khi mức giá chuyển nhượng vượt xa so với giá trị của cầu thủ bởi cả CLB và bên sở hữu thứ hai đều muốn kiếm chác.

Hồi giữa năm 2015, FIFA đã ra lệnh cấm quyền sở hữu cầu thủ của bên thứ ba với mục đích làm trong sạch thị trường chuyển nhượng. Thế nhưng, các CLB, đặc biệt là ở Nam Mỹ vẫn âm thầm bán quyền sở hữu các tài năng trẻ và trong tương lai chắc chắn vẫn còn những thương vụ chuyển nhượng kiểu Neymar.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận việc có thêm sự đầu tư bên ngoài giúp các CLB tiềm lực hạn chế đủ sức nuôi lớn các tài năng trẻ. Bóng đá thế giới chưa chắc đã được chứng kiến một Neymar xuất sắc trong màu áo Barca nếu Santos không hợp tác cùng DIS. Tương tự là trường hợp Mascherano, Tevez hay Falcao…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.