Hậu trường sao

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức và hành trình “lột xác” ở tuyển Việt Nam

12/09/2021, 07:13

Nguyễn Hoàng Đức- chàng trai quê Hải Dương cho thấy sự lột xác khi trở thành một cầu thủ bền bỉ, mạnh mẽ thay vì có phần công tử như trước đây.

Qua hai trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, Nguyễn Hoàng Đức là cái tên để lại nhiều ấn tượng nhất với giới chuyên môn bởi sự cần mẫn, ổn định trong lối chơi.

Chàng trai quê Hải Dương cũng cho thấy sự lột xác khi trở thành một cầu thủ bền bỉ, mạnh mẽ thay vì có phần công tử như trước đây.

img

Hoàng Đức đi bóng giữa vòng vây các cầu thủ Australia. Ảnh: Leo Thuật

“Ông chủ” mới nơi tuyến giữa tuyển Việt Nam

Trong trận đấu giữa Việt Nam và Australia tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, nhiều lần bình luận viên phải gọi tên Hoàng Đức.

Anh chàng cao 1m83, dáng lênh khênh ấy mang đến những pha xử lý chuẩn mực, có thể là tình huống giải nguy cho hàng thủ, có thể cú thoát khỏi vòng vây của 3-4 cầu thủ áo vàng để đưa quả bóng lên phía trên.

Ở tuổi 23, cầu thủ thuộc biên chế CLB Viettel rõ ràng mang dáng dấp của một ông chủ nơi tuyến giữa tuyển Việt Nam. Trước đó, Đức cũng chơi rất tốt trong trận tuyển Việt Nam thua Ả Rập Xê Út 1-3 trên sân khách.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, HLV Park Hang-seo đã tìm ra được lời giải cho bài toán thiếu vắng Đỗ Hùng Dũng.

“Rõ ràng Hoàng Đức đã tiến bộ rất nhiều so với chính cậu ấy. Ở Hoàng Đức, chúng ta thấy tính chiến đấu, khả năng tì đè nhưng vẫn toát lên nét mềm mại, thông minh. Cậu ấy trưởng thành qua từng giải đấu và tương lai chắc chắn còn rất hứa hẹn”, BLV Ngô Quang Tùng đánh giá.

Quay trở lại thời điểm trước khi Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khởi tranh, việc chọn cái tên đá cặp cùng Nguyễn Tuấn Anh ở trung tâm hàng tiền vệ tuyển Việt Nam thực sự là vấn đề sống còn.

Ai cũng thấy ở ba trận đấu cuối Vòng loại thứ 2, ông Park đã xoay nhiều phương án khác nhau như Tuấn Anh - Quang Hải, Tuấn Anh - Xuân Trường hay Tuấn Anh - Đức Huy. Đáng tiếc, các phép tính trên đều không cho ra kết quả tích cực. Tuyến giữa đoàn quân áo đỏ vì thế trở nên mong manh.

Nhiều đồn đoán được đưa ra nhưng khi ông Park điền tên Hoàng Đức, tất thảy đều ngỡ ngàng. Cầu thủ này vốn sở trường chơi lệch sang cánh phải và có xu hướng tấn công.

Vậy mà anh lại được yêu cầu bó vào trong, chơi như một tiền vệ mỏ neo, thiên về phòng ngự. Rất may, toan tính của nhà cầm quân Hàn Quốc đã phát huy hiệu quả. Đá trái sở trường, Hoàng Đức thích nghi nhanh tới bất ngờ.

Đức không phải mẫu tiền vệ chơi “băm bổ” nhưng bù lại anh khéo léo trong tranh cướp bóng, tì tè nên dù tuyển Việt Nam lép vế, cầu thủ Viettel vẫn trở thành điểm sáng ở giữa sân.

Không những vậy, chàng trai quê Hải Dương còn được giao nhiệm vụ theo kèm Harry Souttar, cầu thủ cao tới gần 2m ở những tình huống đá phạt và anh cũng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ.

Nói về việc được Ban huấn luyện giao thi đấu ở một vai trò mới, tiền vệ sinh năm 1998 cho biết: “Thực ra trong bóng đá, sơ đồ là cứng nhưng mỗi vị trí đều có thể biến đổi cho phù hợp với đối thủ hoặc diễn biến trận đấu chứ không cứng nhắc là anh chỉ được chơi thế này hay chỉ được thế kia. Bản thân tôi khi nhận yêu cầu phải thay đổi thì thấy hoàn toàn bình thường, không lo lắng bởi các thầy đã hướng dẫn rất cụ thể nhiệm vụ cần làm. Hai đối thủ vừa qua đều rất mạnh, từng nhiều lần dự World Cup nên việc phải ưu tiên cho hàng phòng ngự là điều đương nhiên”.

Dù nhận nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn nhưng nhà vô địch V-League 2020 cho rằng mình chỉ đá tròn vai chứ chưa xuất sắc.

“Tôi vẫn cần học hỏi rất nhiều trong thời gian tới để đáp ứng được trình độ chuyên môn cao ở các trận vòng loại cuối World Cup. Tại đây, các đối thủ có đẳng cấp cao, chơi đa dạng, nếu mình không tự hoàn thiện sẽ không theo kịp diễn biến trận đấu”, anh nói.

Màn lột xác ngoạn mục

Người hâm mộ có thể bất ngờ khi chứng kiến Hoàng Đức tỏa sáng nơi trung tâm tuyến giữa nhưng HLV Nguyễn Thành Công, người từng dìu dắt tiền vệ này khi còn làm việc tại CLB Viettel thì không.

“Đức là cầu thủ giàu tiềm năng, có nền tảng kỹ thuật, tư duy chiến thuật tốt, chơi thông minh. Cầu thủ như vậy tôi cho rằng sẽ chơi được ở nhiều vị trí khác nhau và vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, thời gian qua Đức được rèn luyện ở rất nhiều giải đấu quốc tế cùng U22 Việt Nam, đội tuyển Việt Nam nên tiến bộ rất nhanh”, ông Công nói.

Thông số kỹ thuật của Hoàng Đức ở hai trận Vòng loại World Cup

- Số phút thi đấu: 180.
- Số đường chuyền: 51, tỷ lệ thành công 86%.
- Số lần qua người thành công: 12.
- Số lần cắt bóng thành công: 15.

Nguồn: CLB Viettel


Vui vì những bước tiến chuyên môn của học trò cũ nhưng vị thuyền trưởng đang dẫn dắt CLB Hà Tĩnh cho biết thêm, điểm ông ấn tượng nhất ở Hoàng Đức lại là tinh thần thi đấu.

“Cậu ấy có một sự tập trung đáng kinh ngạc, đã vào sân sẽ không chú ý tới gì khác ngoài trái bóng. Đức cũng rất chịu khó tranh chấp dù nhiều tình huống thua thiệt về thể hình”, ông Công cho hay.

Thực tế, với những ai theo dõi bóng đá Việt Nam thường xuyên khoảng 5 năm qua, Hoàng Đức không phải cái tên xa lạ.

Anh từng dự giải U20 thế giới hồi năm 2017 và dần dần trở thành trụ cột ở tuyển U22 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam.

Có một thay đổi rất lớn trong cách chơi bóng của Hoàng Đức mà những ai yêu mến anh đều nhận ra. Trước đây, anh chú trọng nhiều vào kỹ thuật, tạo ra nhiều đường bóng mãn nhãn nhưng giống như một công tử trên sân, chịu va đập không thực sự tốt. Nói cách khác, Đức cho người xem cảm giác không quá vững vàng.

Hiện tại, anh chàng 23 tuổi vẫn giữ được sự mềm mại mỗi lần ra sân. Song song với đó là chất chiến binh đã và đang ngày một hoàn thiện.

Ở trận gặp Australia, trước các đối thủ to cao, Đức vẫn xoay xở cực tốt, nhiều lần chiến thắng trong tranh chấp tay đôi bằng sự linh hoạt.

Nếu duy trì được phong độ như hai trận đấu vừa qua, khó cầu thủ nào đủ khả năng đánh bật Hoàng Đức khỏi đội hình xuất phát đội tuyển Việt Nam thời gian tới.

Hỏi tiền vệ quê bánh đậu xanh về bí quyết lột xác, trở thành mẫu cầu thủ toàn diện hơn, đa năng hơn, anh cười hiền khô đáp: “Tôi chẳng có bí quyết nào đâu. Tôi luôn tuân theo đầy đủ giáo án của Ban huấn luyện, sinh hoạt điều độ, ăn uống đủ chất. Nếu có thời gian rảnh thì tập thêm những bài bổ trợ sức bền, tăng cường cơ bắp. Ngoài ra, tôi tìm xem băng hình những danh thủ chơi vị trí tương tự, từ đó học hỏi họ cách di chuyển, cách chuyền bóng hay chạy chỗ. Tôi nhận thấy mình cũng có những thay đổi tích cực thời gian qua nhưng tất cả còn ở phía trước, tôi vẫn phải tiếp tục nỗ lực”.

Đội tuyển Việt Nam hội quân trở lại ngày 16/9, đón thêm Công Phượng

Sau trận thua Australia hôm 7/9, HLV Park Hang-seo đã để các học trò xả trại trước khi trở lại hội quân vào ngày 16/9 nhằm chuẩn bị cho hai trận đấu với Trung Quốc (7/10) và Oman (12/10).

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc di chuyển khó khăn nên nhiều tuyển thủ chọn ở lại tập luyện cùng đội U22 Việt Nam.

Trong lần hội quân tháng 10, đội tuyển Việt Nam sẽ đón chào sự trở lại của tiền đạo Công Phượng, người vắng mặt ở hai trận vừa qua do bận việc gia đình. Khả năng tập trung của nhóm cầu thủ chấn thương gồm: Thành Chung, Đình Trọng, Văn Hậu vẫn bỏ ngỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.