Bóng đá

Cầu thủ Việt đang cạnh tranh sòng phẳng với ngoại binh tại V-League?

01/02/2021, 06:30

Những trận đấu đầu tiên tại V-League 2021 chưa được chứng kiến sự bùng nổ của các ngoại binh.

img

Pedro Paulo (giữa) chưa có bàn thắng nào trong màu áo Viettel. Ảnh: VPF

Liệu đây có phải hiện tượng nhất thời hay ở giải đấu số 1 Việt Nam hiện nay, trình độ cầu thủ nội đã ngang bằng các ngoại binh?

Khi ngoại binh không sắm vai chính

V-League 2021 đã trôi qua ba vòng đấu với không ít bất ngờ thú vị. Nếu như Hải Phòng, Bình Định hay SHB Đà Nẵng gây ấn tượng mạnh bằng những kết quả có lợi thì hai ông lớn Hà Nội FC, Viettel lại khiến người hâm mộ thất vọng khi cùng nhau đứng ở top cuối bảng xếp hạng. Đội bóng Thủ đô thậm chí còn chưa giành điểm số nào.

Bên cạnh diễn biến khó lường, V-League 2021 cũng đang chứng kiến màn khởi đầu chậm chạp của các ngoại binh. Nói cách khác, gần như không có ngoại binh nào thực sự thể hiện phong độ nổi bật, tạo ra tầm ảnh hưởng lớn lên đội bóng hay kết quả các trận đấu.

Nhận định này có vẻ hơi mâu thuẫn nếu nhìn vào danh sách cầu thủ làm bàn sau vòng 2 V-League 2021. Trong số 4 cái tên sở hữu 2 bàn thắng có tới 3 cầu thủ ngoại gồm: Eydison, Gramoz Kurtaj và Rodrigo Da Silva. Dẫu vậy, Eydison và Gramoz chỉ ghi bàn ở một trận còn Rodrigo nổ súng ở cả hai vòng đầu nhưng không mang tính chất định đoạt.

Quan trọng hơn, tất cả các ngoại binh đều không cho thấy sự đóng góp rõ ràng vào mặt lối chơi ở đội bóng chủ quản. Đây là điều hiếm khi xảy ra bởi lâu nay V-League vốn là sân chơi mặc định để ngoại binh “làm mưa làm gió”. Chẳng nói đâu xa, ngay như mùa trước đã được chứng kiến rất nhiều cầu thủ ngoại xuất sắc, có tác động lớn tới cục diện giải đấu.

Tiêu biểu như Bruno Cunha, tiền đạo Brazil khoác áo Viettel. Dù anh chỉ ghi 8 bàn thắng nhưng đa số đều mang tính chất quan trọng, nhất là pha lập công vào lưới Sài Gòn FC ở vòng cuối đưa đội bóng áo lính lên ngôi vô địch.

Hai người đồng hương của Bruno là Geovane và Pedro Paulo cũng làm rất tốt ở Sài Gòn FC, trở thành cặp song sát đáng sợ nhất V-League với 22 bàn thắng.

Ngoài ra, Rafaelson (Nam Định), Rimario Gondor (Hà Nội FC), Chevaughn (HAGL), Jamie Lynch (Than Quảng Ninh)… cũng đều sắm vai trụ cột, quyết định nhiều tới thành tích đội bóng chủ quản.

Quay lại câu chuyện ngoại binh ở mùa giải 2021, rõ ràng chúng ta thấy dấu ấn của họ trong bức tranh toàn cảnh giải đấu số 1 Việt Nam đã dần thay đổi.

Trong khi vai trò ngoại binh mờ nhạt thì các nội binh lại nổi lên với những màn trình diễn ấn tượng. Nguyễn Phú Nguyên của Hải Phòng có 2 pha lập công, giúp đội bóng đất Cảng giành 2 chiến thắng, qua đó đứng đầu bảng.

Bên cạnh đó, nhiều cái tên khác như Văn Toàn (HAGL); Huy Toàn (TP HCM); Hồ Tấn Tài, Tô Văn Vũ (B.Bình Dương), Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng)… cũng chơi cực năng nổ.

Hiện tượng hay bản chất?

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, do mùa giải mới trôi qua giai đoạn ngắn nên những đánh giá hiện tại chỉ mang tính chất tham khảo, mọi chuyện phải đợi thời gian trả lời. Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng, việc các ngoại binh chưa để lại dấu ấn đậm nét trong loạt trận đã qua cũng không quá bất ngờ.

“Thứ nhất, phải thừa nhận trình độ ngoại binh có nhỉnh hơn chất lượng nội binh nhưng về cơ bản những ngoại binh đến V-League đa phần đều không quá xuất sắc. Chúng ta không đủ tiềm lực tài chính để đưa về các hợp đồng bom tấn. Thứ hai, có quá ít nhân tố mới xuất hiện, chủ yếu các đội lấy lại của nhau. Một số đội có nhân tố mới thì lại quá già hoặc đã qua thời đỉnh cao sự nghiệp. Thứ ba, mùa này nhân sự các đội xáo trộn nhiều, các ngoại binh tới muộn, không có thời gian hòa nhập nên chơi chưa ăn khớp”, ông Tùng phân tích.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì nhìn nhận, việc ngoại binh chưa tỏa sáng xuất phát chính từ việc nhiều cái tên xuất sắc không tìm được đội bóng phù hợp: “Tôi có thể lấy ví dụ, Geovane chơi ở Sài Gòn FC chủ yếu đá phòng ngự phản công, tới Hà Nội FC lại đá tấn công nên cậu ấy chưa quen. Pedro tới Viettel, bản chất cũng là đội đá phòng ngự nhưng lại thiếu mảnh ghép ăn ý là Geovane. Hay như Wash về Thanh Hóa, Bruno Hernandez tới SLNA… đều không phù hợp nên ra đi chỉ sau 2 vòng”.

Tuy nhiên, ông Hải cũng khẳng định, chất lượng nội binh tại V-League, đặc biệt là các hậu vệ đã được nâng lên đáng kể nên tiền đạo ngoại giờ đây khó “làm mưa làm gió”.

“Điều này có được sau một thời gian dài cầu thủ nội cọ xát, học hỏi cầu thủ ngoại. Nếu như trước đây khi đối mặt với tiền đạo Tây, hậu vệ Việt Nam hoàn toàn thất thế thì hiện tại họ đã chơi khôn ngoan hơn bên cạnh việc nâng cao nền tảng thể lực, khiến tiền đạo ngoại không còn quá đáng sợ”, ông Hải cho hay.

“Nhìn vào những gì đang diễn ra, chúng ta có thể thấy cầu thủ nội vẫn đang duy trì được sự vượt trội, lợi thế ở các vị trí cần sự khéo léo, nhanh nhẹn như tiền vệ kiến thiết, tiền đạo cánh hay hậu vệ cánh”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói.

V-League 2021 chưa hẹn ngày trở lại

Sau vòng 3, các trận đấu tại V-League 2021 đã phải tạm hoãn cho tới khi có thông báo tiếp theo. Dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng buộc VFF và VPF phải đi tới quyết định này. Việc thay đổi lịch sẽ ảnh hưởng chung tới kế hoạch của các đội bóng và cũng kéo theo tác động tới sự chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam cho các giải đấu trong năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.