Thể thao

Cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân:Thích nhất thức đêm trông bánh chưng Tết

19/02/2015, 06:45

"Em thích nhất là được thức trông bánh chưng cùng ông nội vì cả năm mới có một lần luộc bánh chưng".

321
Mạc Hồng Quân

Cùng gia đình định cư tại CH Séc từ năm 8 tuổi và tới năm 22 tuổi Mạc Hồng Quân mới lại được ăn Tết tại Việt Nam. Bởi vậy chàng tiền đạo này có những suy nghĩ khá “ngộ” về Tết cổ truyền của dân tộc.

Tập bóng vì muốn giảm cân

Chào Quân, Quân có thể kể một chút về cơ duyên đến với bóng đá khi cùng cha mẹ định cư tại CH Séc không?

Ban đầu bố mẹ cho em đi tập bóng đá chỉ để rèn luyện sức khỏe. Một phần để giúp em giảm cân vì lúc đó em hơi mập chứ không hề có ý định cho em theo nghiệp bóng đá. Dần dà, cái duyên cứ đưa đẩy em đến với bóng đá chuyên nghiệp.

Về Việt Nam thi đấu với “mác” Việt kiều, Quân cảm thấy thế nào?

Khi mới về nước em cũng cảm thấy rất áp lực bởi nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm của dư luận và người hâm mộ. Em cũng chưa hiểu biết nhiều về bóng đá Việt Nam nhưng qua một thời gian, giờ đây em đã thích nghi được.

Chuyển tới CLB Than Quảng Ninh từ kỳ chuyển nhượng trước mùa giải, Quân thấy môi trường ở đây ra sao?

Em thấy môi trường ở CLB Than Quảng Ninh rất tốt, anh em trong đội đoàn kết, nỗ lực trong tập luyện và thi đấu giống như một gia đình. Lãnh đạo đội bóng cũng rất quan tâm tới đời sống các cầu thủ. Ngay cả chú Chủ tịch còn thường xuyên ngồi ăn cùng toàn đội khiến những khoảng cách gần như bị xóa bỏ hoàn toàn.

Than Quảng Ninh đang chơi rất thành công tại V-League 2015 và theo Quân đâu là bí quyết giúp đội bóng của mình bay cao?

Theo em có hai lý do dẫn tới thành công của đội. Một là sự đồng đều của đội hình và hai là môi trường thi đấu bình đẳng, công bằng. Anh em trong đội không có chuyện chia rẽ bè phái và ai được ra sân đều đá hết mình từ đó tạo ra một sức mạnh lớn.

Rời Việt Nam từ năm 8 tuổi, Quân có cảm nhận gì khi được chơi bóng tại quê nhà và nhất là được cống hiến cho màu áo ĐT U22 rồi U23?

Khi biết mình được triệu tập vào ĐT U22 Việt Nam, em đã bàn bạc rất nhiều với bố mẹ bởi trước đó em cũng được gọi vào ĐT U19 của CH Séc. Gia đình em khao khát muốn em trở về Việt Nam cống hiến cho quê hương. Công bằng mà nói, thời điểm đó em quyết định về Việt Nam thi đấu là do tác động từ phía gia đình bởi bản thân em chưa hề có chút khái niệm gì về bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi trở về, em cảm thấy mình cần nỗ lực vì màu cờ sắc áo.

Sang CH Séc đón Tết cùng bố mẹ

Hiện tại gia đình Quân vẫn định cư tại CH Séc hay đã về Việt Nam?

Bố mẹ em hiện tại vẫn định cư tại CH Séc, ở quê Hải Dương em chỉ còn ông bà nội. Chính vì vậy, những lúc rảnh em thường tranh thủ về thăm ông bà.

Khi còn nhỏ, Quân và gia đình có thường xuyên về Việt Nam ăn Tết?

Kể từ khi sang CH Séc định cư, gia đình không về Việt Nam ăn Tết vì vướng lịch học và lịch tập của em. Chỉ có Tết năm ngoái khi em thi đấu ở Việt Nam, bố mẹ em có về.

Tên đầy đủ: Mạc Hồng Quân
Sinh ngày: 1/1/1992
Quê quán: Hải Dương
Quốc tịch: Việt Nam/CH Séc
Sự nghiệp: Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ FK Tachov, Sparta Prague (CH Séc) và từng thi đấu cho Sparta Prague trước khi về Việt Nam khoác áo Thanh Hóa rồi Hùng Vương An Giang và QNK Quảng Nam. Đầu mùa giải 2014-2015, Hồng Quân đầu quân cho Than Quảng Ninh.

Tết Việt trong suy nghĩ của Quân thế nào và điều gì làm Quân ấn tượng nhất?

Em thích nhất là được thức trông bánh chưng cùng ông nội vì cả năm mới có một lần luộc bánh chưng. Nói là trông thôi chứ thường ngồi một lát là em lăn ra ngủ. Còn về sự khác nhau giữa Tết xưa và nay là ngày xưa em được nhận lì xì còn hiện tại em phải lì xì các em, các cháu (cười).

Nếu so sánh giữa việc ăn Tết ở Việt Nam và CH Séc, Quân thấy có gì khác nhau?

Giờ bên CH Séc muốn ăn thứ gì của Việt Nam cũng có, người Việt Nam bên đó cũng rất nhiều nên không khí Tết rộn ràng không kém Việt Nam. Tuy nhiên, bên CH Séc người Việt chỉ được nghỉ duy nhất một ngày để đón Tết chứ không được nghỉ nhiều như tại Việt Nam.

Như mọi năm, V-League 2015 được nghỉ Tết gần hai tháng và Quân đã có kế hoạch ăn Tết chưa?

Danh nghĩa là V-League nghỉ thi đấu gần hai tháng nhưng thực tế cầu thủ tụi em chỉ được nghỉ khoảng 15 ngày. Năm nay bố mẹ em không về Việt Nam ăn Tết nên sau khi đá xong trận gặp Hải Phòng em sẽ bay sang CH Séc để cùng bố mẹ đón Tết bên đó. Khoảng mùng 3, mùng 4 em sẽ quay lại Việt Nam ăn Tết với ông bà nội vài ngày rồi trở lại đội tập luyện.

Quân có mục tiêu gì trong năm mới không?

Mục tiêu của em đơn giản là cố gắng thi đấu tốt để giúp CLB Than Quảng Ninh đạt được thành tích cao. Em cũng sẽ nỗ lực để được gọi vào ĐT U23 Việt Nam thi đấu tại SEA Games 28.

Cảm ơn Quân!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.