Hạ tầng

Cầu trên Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi xuống cấp đe dọa an toàn giao thông

04/01/2023, 21:40

Cầu Trà Khúc bắt qua sông Trà Khúc trên QL1 đoạn qua TP.Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm nứt nẻ, xuống cấp, thiếu an toàn.

Cầu huyết mạch xuất hiện nhiều vết nứt

Theo báo cáo của Khu quản lý đường bộ III, hiện tại hư hỏng cầu Trà Khúc (Km1056+076) xảy ra các vết nứt trong lòng hộp các nhịp N19 đến N23. Các vết nứt này có bề rộng từ 3-5mm. Trong đó, có một số vị trí lớn hơn 5mm.

img

Cầu Trà Khúc bắt qua sông Trà Khúc là công trình giao thông huyết mạch Bắc - Nam, nhưng đã xuất hiện nhiều hư hỏng, mất ATGT.

Theo đó, tại nhịp 48m phía bắc là nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, ở bản đáy hộp nứt tại khoảng 0,4 với 3 vết nứt lớn, chiều rộng vết nứt đến 0,2mm, một số vị trí trên chiều dài vết nứt nhỏ hơn. Đối nhịp 48m phía nam cũng xuất hiện xuất hiện vết nứt nhiều, nằm ngay khu vực 4m xung quanh vị trí trên. Theo đó, các vết nứt này chạy ngang bản đáy và phát triển lên hết chiều cao sườn dầm đến nách trên. Bề rộng vết nứt có vị trí khoảng 0,5mm.

Đối với 3 nhịp giữa lòng sông có chiều dài mỗi nhịp là 78m, được thiết kế là dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng liên tục xuất hiện nhiều vết nứt và tương đối giống nhau. Các vết nứt xuất hiện ở bản đáy và sườn dầm trong phạm vi giữa 2 vách ngăn giữa nhịp. Các vết nứt đáy bản dạng chéo so với trục tim dầm và tập trung ở khu vực góc giao so với vách giữa dầm kéo về giữa bản bụng ở khoảng giữa 2 vách của dầm hộp.

Vết nứt này kéo dài từ đáy hộp lên sườn dầm theo đường chéo, chiều dài vết nút nặng nhất khoảng 5mm và chiều rộng vết nứt chỗ lớn nhất trên 3mm.

Đối với các nhịp đường dẫn đầu phía nam, Khu Quản lý đường bộ III cho biết, qua kiểm tra cũng nhận thấy một số nhịp dầm có vết nứt và khẳng định xuất hiện dấu hiệu nguy hiểm công trình trong giai đoạn khai thác.

Tại khe co giãn trên trụ T23 là khe răng lược hiện nay hư hỏng. Khe co giãn trụ T19 dịch chuyển quá giới hạn cho phép. Đoạn qua đường địa phương dưới gầm cầu cắt ngang nhịp 1 và nhịp 26 không đảm bảo tĩnh không dẫn đến có trường hợp xe va quệt vào đáy dầm. Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho dầm cầu tại các nhịp cầu này.

img

Dầm cầu xuất hiện nhiều vết nứt có bề rộng từ 3-5mm và nằm ở những nhịp chính của công trình dẫn đến khả năng chịu lực kém.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, hư hỏng tại các nhịp có chiều dài 48m nằm giữa lòng sông xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài, có quy luật, tập trung ở các khu vực chịu lực nên qua thẩm định công trình ở trạng thái không đảm bảo an toàn cho khai thác sử dụng. Nếu không có biện pháp kịp thời có thể tiềm ẩn nguy cơ sự cố công trình hoặc phải ngừng khai thác.

Đối với vết nứt tại các dầm thuộc các nhịp dẫn phía Bắc và phía Nam của cầu cần tiếp tục theo dõi diễn biến để có biện pháp xử lý kịp thời nếu vết nứt tiếp tục phát triển.

Trong khi đó, đối với việc kiểm tra bên trong dầm hộp các vị trí hư hỏng chưa thể thực hiện được do thiếu thang kiểm tra dầm hộp. Do đó, để xác định mức độ an toàn các vị trí này cần bổ sung thang kiểm tra cầu tại mố phía nam để tạo điều kiện di chuyển người và thiết bị lên dầm hộp kiểm tra.

Cắm biển hạn chế tải trọng

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, để đảm bảo an toàn cho công trình và hoạt đông giao thông cũng như phòng, tránh nguy cơ sụp đổ, cần tiến hành sửa chữa đột xuất khẩn cấp đối với 5 nhịp dẫm hộp đúc hẫng giữa sông gồm các nhịp 48m và 78m và bổ sung 1 thang kiểm tra cầu bằng thép hình tại mố phía Nam và trụ T19.

Trước mắt, để xử lý tình trạng nứt tại các nhịp của cầu Trà Khúc, Khu QLĐB III đã tiến hành kiểm tra, đánh giá toàn bộ hiện trạng công trình. Đồng thời, tiến hành quan trắc và xử lý vết nứt các nhịp dầm liên tục đúc hẫng cân bằng từ nhịp N19 đến nhịp N23 bằng cách bơm keo Sikadur 752.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, theo dõi, quan trắc vết nứt dầm chủ theo tần suất thực hiện quan trắc đối với các vết nứt có bề rộng nhỏ hơn 0,5mm thì tiến hành kiểm tra 7 tuần/lần. Đối với các vết nứt có bề rộng lớn hơn 0,5mm thì kiểm tra 3 ngày 1 lần.

img

Để đảm bảo an toàn công trình, Khu Quản lý đường bộ III dã chỉ đạo cắm biển cảnh báo hạ tải trọng và biển hạn chế tốc độ.

Được biết, cầu Trà Khúc, được đầu tư đưa vào sử dụng gần 20 năm trước. Đây là công trình giao thông quan trọng trong hạng mục đầu tư tuyến đường tránh qua TP.Quảng Ngãi nhằm giảm áp lực phương tiện Bắc - Nam qua đô thị Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, thực trạng công trình cầu Trà Khúc 2 xuống cấp khiến giao thông qua đây không đảm bảo an toàn, nhất là phương tiện có tải trọng lớn.

Để đảm bảo an toàn cho công trình, ngoài xử lý tạm thời thì Khu Quản lý đường bộ III đã cắm biển cảnh báo, hạ tải trọng đối với phương tiện được phép qua cầu.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, ở hai đầu cầu Trà Khúc, cơ quan chức năng đã cắm biển báo tốc độ tối đa cho phép 70km/h, 50km/h, và biển hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép tại 2 đầu cầu Trà Khúc để giảm ảnh hưởng của lực hãm xe đối với kết cấu chịu lực công trình.

Ngoài ra, bổ sung vạch sơn kẻ ngang trong phạm vi chiều xe, kết hợp gắn biển chỉ dẫn cự ly khoảng cách 50m lên lan can cầu để người điều khiển phương tiện giữ đúng cự ly với xe cùng chiều phía trước theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.