Hạ tầng

Cầu Việt Trì mới về đích vượt tiến độ hơn 6 tháng

14/05/2015, 09:19

Bằng những giải pháp quyết liệt của nhà đầu tư và các nhà thầu thi công trong hơn 17 tháng

91

Cầu Việt Trì mới khi đưa vào khai thác giúp giảm tải cho cầu Việt Trì cũ hiện đã quá tải

Bằng những giải pháp quyết liệt của nhà đầu tư và các nhà thầu thi công trong hơn 17 tháng, đến nay, dự án cầu Việt Trì mới đã hoàn thành toàn bộ hạng mục chính và chuẩn bị thông xe toàn tuyến vào giữa tháng 5/2015, rút ngắn tiến độ 6,5 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT.

Sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác

Cách đây hơn một năm, ngày 30/11/2013, Bộ GTVT tổ chức khởi công xây dựng cầu Việt Trì mới với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng. Dự án do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) làm nhà đầu tư theo hình thức BOT với thời gian thi công trong vòng 24 tháng.

Đến nay, sau hơn 17 tháng thi công liên tục, không quản ngày đêm của các kỹ sư, công nhân nhà thầu tham gia thi công, toàn bộ các hạng mục chính của dự án đã hoàn thành để công trình sẵn sàng thông xe và đưa vào khai thác, rút ngắn tiến độ 6,5 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Quách Bá Vương, Giám đốc Công ty CP BOT cầu Việt Trì cho biết, về mặt kỹ thuật, cầu Việt Trì mới có nhịp cầu chính dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng với hai nhịp chính dài 90m, nhịp cầu dẫn dạng dầm Super “T”, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép. Phần đường dẫn, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với tốc độ thiết kế đạt 80km/h…

Cũng theo ông Vương, trong suốt quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo tiến độ và chất lượng cho công trình. Ngay từ khi triển khai dự án, nhà đầu tư đã tiến hành lập kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết cho từng gói thầu và từng hạng mục thi công. Đồng thời yêu cầu các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc và nhân lực vào thi công ngay với tinh thần làm 3 ca liên tục kể cả các ngày lễ, tết.

“Trong suốt quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư luôn bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn vốn cho quá trình thi công xây dựng của đơn vị thi công. Tại hiện trường, chúng tôi luôn bố trí một đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ và kinh nghiệm để kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn vật liệu đầu vào, kiểm tra và phê duyệt biện pháp tổ chức thi công cho từng hạng mục và kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm về công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công cũng như công tác an toàn và vệ sinh môi trường để công trình đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất”, ông Vương nói.

92
Các hạng mục của dự án được đánh giá đảm bảo chất lượng và đạt được tính thẩm mỹ cao

Công trình đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ cao

Việc rút ngắn thời gian thi công, đưa công trình vào khai thác sớm so với kế hoạch không chỉ giúp dự án tiết giảm kinh phí mà còn góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đánh giá về tiến độ và chất lượng công trình, ông Nguyễn Quang Tuệ, Tư vấn giám sát trưởng dự án cầu Việt Trì mới khẳng định: “Trong quá trình thi công, dự án không để xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào về chất lượng và an toàn lao động. Tất cả các hạng mục của công trình đều đạt chất lượng và đáp ứng yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt. Tiến độ công trình đã vượt yêu cầu hơn 6 tháng, đặc biệt dự án đạt được tính thẩm mỹ cao”.

Trong chuyến thị sát và kiểm tra tình hình thực hiện dự án cầu Việt Trì ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình triển khai đã đảm bảo chất lượng và rút ngắn tiến độ thi công so với yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trường cũng ghi nhận công tác đảm bảo an toàn lao động, ATGT và vệ sinh môi trường của dự án được các đơn vị thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm túc và triệt để.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng dự án cầu Việt Trì mới để thay thế cầu Việt Trì cũ đã quá tải là rất cấp thiết. Công trình hoàn thành đưa vào khai thác sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên QL2 từ tỉnh Vĩnh Phúc đến tỉnh Phú Thọ, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. Đồng thời, dự án hoàn thành góp phần giảm thiểu ùn tắc và TNGT, phục vụ đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài hàng năm tham quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì mới được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2932 ngày 25/9/2013. Trong giai đoạn đầu, dự án đầu tư xây dựng tuyến chính từ Km0+600 đến Km3+712 nối nút giao đường Hùng Vương (TP Việt Trì) với chiều dài tuyến 3.112m và xây dựng đoạn tuyến nhánh nối nhánh QL2 ở bờ Vĩnh Phúc với chiều dài tuyến khoảng 1.066m. Giai đoạn sau sẽ đầu tư thêm đoạn tuyến chính nối từ điểm đầu dự án (tại Km0 kết nối với dự án mở rộng QL2) đến Km0+600 (phía bờ Vĩnh Phúc), tuyến nối từ đường dẫn cầu Việt Trì đến đường Âu Cơ, cầu vượt và đường dẫn đầu cầu. Dự án được đầu tư bằng hình thức BOT với thời gian thu phí hoàn vốn 18 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.