Hạ tầng

Cầu Vĩnh Thịnh và Đông Trù chuẩn bị cán đích

10/03/2014, 19:38

Chiều 10/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang thi công 2 cây cầu lớn trên địa bàn Hà Nội là Vĩnh Thịnh và Đông Trù.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra hiện trường cầu Đông Trù
Lãnh đạo Cienco 1 báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng tiến độ cầu Đông Trù

30/9 xong cầu Đông Trù

Tại cầu Đông Trù, ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết, cầu Đông Trù thuộc gói thầu số 13 dự án đường 5 nối dài. Cầu có kết cấu hết sức đặc biệt, phần trên là vòm thép ống nhồi bê tông với 3 nhịp liên tục. Đây là công nghệ lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. 

Cũng theo ông Dũng, cầu Đông Trù do Ban QLDA hạ tầng tả ngạn làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 1/2010. Trước đây, cầu do Tổng công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thi công. Tuy nhiên, đến tháng 6/2012, đơn vị này xin rút khỏi dự án nên thành phố Hà Nội đã chọn Cienco 1 là nhà thầu chính.

Bộ trưởng Đinh La Thăng động viên cán bộ, công nhân thi công cầu Đông Trù và Vĩnh Thịnh
Bộ trưởng Đinh La Thăng động viên cán bộ, công nhân thi công cầu Đông Trù và Vĩnh Thịnh

“Ngay khi nhận triển khai dự án, Cienco 1 đã huy động các đơn vị tinh nhuệ nhất, với trên 500 cán bộ, công nhân và làm 3 ca liên tục trên công trường” – ông Dũng nói.

Kể từ tháng 1/2014, Cienco 1 đã triển khai lắp ráp kết cấu sườn nhịp biên, dự kiến liên kết của cả 4 nhịp ngang sẽ hoàn thành trước 15/3. Theo kế hoạch, toàn bộ kết cấu vòm sẽ được nhà thầu lắp đặt xong vào tháng 5/2014, trước thời điểm lũ tiểu mãn. Cienco 1 phấn đấu đến 30/9 sẽ hoàn thành, đưa cầu Đông Trù vào khai thác, thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

30/4 thông xe, khai thác cầu Vĩnh Thịnh

Với cầu Vĩnh Thịnh, ngày hoàn thành còn cận kề hơn. Cho đến nay, hầu hết các hạng mục chính đã xong. Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long – đơn vị làm đại diện chủ đầu tư cho biết, cầu Vĩnh Thịnh được khởi công từ cuối năm 2011. Với chiều dài lên đến hơn 4,4km, Vĩnh Thịnh là cầu bê tông cốt thép dài nhất vượt sông Hồng.

Cầu Vĩnh Thịnh đang được thi công hoàn thiện những hạng mục cuối cùng
Cầu Vĩnh Thịnh đang được thi công hoàn thiện những hạng mục cuối cùng

Theo ông Hòa, tiến độ thi công thực tế đến nay của các nhà thầu đã lên tới gần 90%. Hiện nay chỉ còn thảm mặt, các hạng mục phụ trợ và phần đường nhánh hai đầu cầu. “Nếu thời tiết thuận lợi thì nhà thầu chỉ thảm trong 10 ngày là có thể xong mặt cầu. Với tiến độ như hiện tại thì 30/4 thông xe, đưa vào khai thác, vượt tiến độ 8 tháng là trong tầm tay” – ông Hòa khẳng định.

Không hy sinh chất lượng vì tiến độ

Biểu dương nỗ lực của đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn của cầu Đông Trù, Vĩnh Thịnh trong thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đây là 2 cây cầu lớn, có ý nghĩa to lớn trong việc lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Tiến độ của cả 2 cây cầu đều rất tốt, nhà thầu triển khai khá bài bản.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng quà cán bộ, công nhân triển khai thi công cầu Vĩnh Thinh
Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng quà cán bộ, công nhân triển khai thi công cầu Vĩnh Thinh

Với cầu Đông Trù, Bộ trưởng cho rằng, đây là công nghệ hoàn toàn mới nên Cienco 1 phải đặc biệt chú trọng tới việc đảm bảo chất lượng và an toàn lao động. Công tác tổ chức thi công phải chặt chẽ, khoa học. 

Còn cầu Vĩnh Thịnh, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thời gian thi công không còn nhiều, chỉ còn lại hơn 50 ngày, tuy nhiên thời tiết đang rất bất lợi, mưa triền miên. Ban QLDA Thăng Long kiên quyết không được để nhà thầu thảm khi trời mưa. Nếu không hoàn thành đúng 30/4 thì lùi lại ngày thông xe. Tiến độ cũng quan trọng, nhưng không được làm bằng mọi giá, phải đặt chất lượng là ưu tiên số một”.

Tất cả các đơn vị phải rút kinh nghiệm và bài học sâu sắc từ vụ việc trụ cầu Vĩnh Tuy bị nứt, lật cầu Chu Va 6 và một số cầu bị hằn lún vệt bánh xe. Đơn vị nào để xảy ra tình trạng yếu kém về chất lượng, Bộ GTVT kiên quyết xử lý nghiêm” – Bộ trưởng nói.

Đức Thắng

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.