Hạ tầng

Cầu vượt đường sắt ở Huế lại thi công cầm chừng sau gần 1 năm tái khởi động

20/03/2023, 18:06
image

Sau gần 1 năm tái khởi động, công trình cầu vượt đường sắt dở dang nhiều năm ở Thừa Thiên Huế vẫn trong cảnh trơ mố, thi công cầm chừng...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 20/3, thời tiết thuận lợi nhưng công trường cầu vượt đường sắt thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cứu nạn, cứu hộ Phong Điền - Điền Lộc (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) gần như vắng bóng nhân lực thi công.

img

Công trình cầu vượt đường sắt vẫn trong cảnh trơ mố, thi công cầm chừng...

Tại đây có vài thiết bị xe máy nhưng công trường im bặt tiếng máy. Phía 2 đầu công trình cầu vượt đường sắt đang thi công, 2 xe máy đang... nghỉ ngơi.

Công trình cầu vượt đường sắt này được tổ chức thi công trở lại gần 1 năm, đến nay mới chủ yếu thi công được thêm 2 đoạn tường chắn phía Nam 2 đầu cầu, đồng thời cơ bản hoàn thiện 1 đơn nguyên cầu vượt đường sắt dở dang nhiều năm trước đó. Phía 2 đầu mố của đơn nguyên cầu trên mới đổ vào được một ít đất đắp và đang thi công lu lèn.

Đơn nguyên còn lại của công trình cầu vượt đường sắt này vẫn chưa thi công.

img

Sau gần 1 năm tái thi công, nhà thầu thi công thêm được 2 đoạn tường chắn đầu cầu và cơ bản hoàn thiện 1 đơn nguyên trước đó dở dang

Theo ông Nguyễn Xuân Tài, chỉ huy tại công trường cầu vượt đường sắt, Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt chỉ thi công cầu, còn đường 2 đầu cầu do Công ty Thành Đạt thi công.

Ông Tài cho biết, theo thiết kế tổng thể, với đường đang khai thác, khi nào thông xong đơn nguyên 1 thì mới thi công bên đơn nguyên 2 (phần đường bộ đang khai thác giao cắt với đường sắt Bắc - Nam tại đường ngang Km622+930). Nghĩa là khi hoàn thành và xe chạy qua được đơn nguyên cầu và đường 2 đầu cầu đang thi công thì mới thi công đơn nguyên còn lại.

Tuy nhiên, hiện phía 2 đầu đơn nguyên cầu vượt đường sắt đang thi công còn vướng GPMB, nhà cửa của người dân chưa giải tỏa di dời.

Công trình cầu vượt đường sắt còn dở dang trên dài 66m, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cứu nạn, cứu hộ Phong Điền - Điền Lộc do Ban QLDA Đầu tư xây dựng CTGT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư đã khởi công xây dựng từ năm 2012, với tổng mức đầu tư gần 672 tỷ đồng.

Đường cứu nạn, cứu hộ Phong Điền - Điền Lộc dài hơn 16,2km, điểm đầu giao với QL1 đoạn qua thị trấn Phong Điền, điểm cuối đến biển Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Đáng chú ý, theo quyết định đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt, thời gian thực hiện dự án này là 3 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, đến nay dự án trên vẫn chưa thể hoàn thành.

img

Nhà dân đang "án ngữ" phía 2 đầu cầu

img

Trong đó, cầu vượt đường sắt nằm trên đoạn tuyến từ QL1 qua thị trấn Phong Điền về KCN Phong Điền cơ bản xong phần thô 2 nhịp của 1 đơn nguyên cầu vượt đường sắt và chưa có đường dẫn thì lâm cảnh dở dang từ năm 2013.

Đến khoảng cuối quý I, đầu quý II/2022, công trình được thi công trở lại và đến nay vẫn trong cảnh trơ mố, thi công cầm chừng vì vướng mặt bằng...

Ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, dự án trên cơ bản xong GPMB đoạn qua đất nông nghiệp, còn đoạn liên quan đến đất ở thì vẫn đang xây dựng các khu tái định cư.

img

Cầu vượt đường sắt vẫn đang trơ mố, vắng bóng thi công nhìn từ bãi để các thanh dầm cầu

Trong đó, ngoài 7 hộ dân đoạn cuối tuyến ở Điền Lộc, đoạn cầu vượt đường sắt lên QL1 và đoạn từ cầu vượt đường sắt về đến đoạn đường đôi trước cổng KCN Phong Điền có 6 hộ dân thuộc thị trấn Phong Điền và 25 hộ dân thuộc xã Phong Hiền.

Hiện nay, hạ tầng 3 khu tái định cư bố trí cho các hộ dân vẫn chưa xong, do đó chưa phê duyệt phương án tái định cư.

“UBND tỉnh đã có chỉ đạo, chúng tôi cũng đang cố gắng hoàn thành hạ tầng 3 khu tái định cư và tiến hành bốc thăm phân lô cho các hộ trong tháng 3 này”, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.