Hạ tầng

Cầu vượt hồ lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam ngập nước: Thiệt hại ra sao?

07/10/2022, 06:19

Nước dâng cao làm ngập nhiều thiết bị, vật tư không chỉ làm chậm tiến độ dự án mà còn ảnh hưởng đến kinh tế của nhà thầu.

Có mặt tại công trường thi công cầu vượt lòng hồ Yên Mỹ (qua địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá) thuộc gói thầu XL03, dự án thành phần cao tốc QL45 - Nghi Sơn, mọi thứ vẫn ngổn ngang sau khi nước hồ dâng cao.

img

Nước hồ Yên Mỹ dâng cao làm ngập công trường thi công cầu

Thiệt hại "kép" cả tiền lẫn tiến độ

Đang tiến hành chà xát các vết rỉ sét trên thanh sắt cùng với 2 người khác, anh Trần Ngọc Thự (bảo vệ công trường) chỉ tay về cuộn thép cao gần 2m nói: Mấy hôm trước mưa lớn khiến nước hồ dâng cao đến hơn nửa cuộn thép này. Sắt thép rỉ cả, giờ nước đang rút nên chúng tôi phải vệ sinh vật tư ngay. Sau xem cái nào còn để sử dụng được thì để lại không thì phải đưa đi bỏ, chứ cũng không để ở công trường được.

Anh Lê Hải Đăng - Chỉ huy phó thi công mũi cầu Yên Mỹ cho hay: Bằng mắt thường nhìn cũng thấy sắt thép bị rỉ; Động cơ, mô tơ của trạm trộn bê tông, máy cắt, máy hàn, máy phát điện, cầu tạm, đà giáo, ống đổ bê tông... đều ngập sâu trong nước.

img

Thủ kho, bảo vệ công trường đang vệ sinh chà xát tẩy các vết rỉ trên các thanh sắt

"Chúng tôi cũng đã tính toán kỹ thuật rất kỹ dựa trên quy trình vận hành của hồ Yên Mỹ là +18.5m. Năm ngoài vào mùa mưa nước không bao giờ dâng cao nhưng năm nay. Từ khi bắt đầu mưa (25/9) và dự báo bão số 4, chúng tôi đã di chuyển các trang thiết bị, vật tư lên chỗ khô ráo nhưng không ngờ mưa lớn sau bão, cộng việc xả lũ nên nước dâng nhanh không thể di chuyển hết được. Tính đến thời điểm hiện tại mực nước đang là +20.5m. Để thi công được thì phải chờ nước rút xuống đạt +17.5m theo hồ sơ thiết kế. Trong khi đó, mỗi ngày nước chỉ rút xuống khoảng 10cm, như vậy để đạt được mực nước +17.5m phải mất 20 ngày", anh Đăng cho biết thêm.

img

Anh Trần Ngọc Thự chỉ tay về mực nước dâng cao lên cuộn thép đặt ở bờ

Cũng theo anh Đăng, thời gian chờ nước rút nêu trên mới chỉ là ước đoán nếu thời tiết nắng ráo chứ chưa nói đến phải sửa chữa máy móc, các trang thiết bị phục vụ thi công, vệ sinh vật tư mất khoảng 1 tuần nữa.

"Hiện chúng tôi mới tạm tính thiệt hại khoảng 8,9 tỉ đồng do nước dâng lên làm ngập, gây hư hỏng trang thiết bị, máy móc. Chúng tôi cũng đã báo cho bên bảo hiểm để họ làm. Nhưng cũng phải chờ nước rút hẳn thì mới tính chính xác được thiệt hại bao nhiêu, máy móc, thiết bị nào bị cuốn trôi...", anh Lê Hải Đăng tâm sự.

Trước đó, trao đổi với ông Hoàng Đình Luân, Chỉ huy trưởng công trường của Tổng công ty Vinaconex (đơn vị thi công cầu vượt hồ Yên Mỹ - gói XL03) cho biết: "Mưa lớn xuất hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá gây ngập công trường từ ngày 25/9. Tiếp đến do ảnh hưởng của bão số 4, mưa nhiều, nước lại đổ về, lòng hồ dâng cao hơn. Đến nay nước vẫn chưa rút nên chúng tôi không thể thi công được".

Được biết, những ngày thi công bình thường tại cầu Yên Mỹ có hơn 100 kỹ sư, nhân viên, lao động. Tuy nhiên, do mưa lớn, nước ngập sâu nên nhà thầu tạm cho công nhân về thăm quê, chờ nước rút quay trở lại làm việc. Trên công trường hiện chỉ duy trì 10 người ở lại bảo vệ, dọn dẹp sau khi nước rút dần.

img

Công trường "ảm đạm" vắng bóng người.

Cầu vượt hồ lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam

Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường QL45 - Nghi Sơn (thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021) có tổng chiều dài 43,28km qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) với mức đầu tư 5.534 tỷ đồng.

Trên tuyến chính có 18 cầu. Trong đó cầu vượt hồ Yên Mỹ (qua xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hoá) có chiều dài 995,8m thuộc gói thầu XL03 do liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công.

img

Do mưa lớn, nước hồ dâng cao, công trường không thể thi công nên nhà thầu tạm cho công nhân về thăm quê, chỉ còn lại ít người điều hành, bảo vệ vật tư

Riêng phần cầu Yên Mỹ do Tổng công ty Vinaconex thi công, giá trị xây lắp 240 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu có 24 trụ, 2 mố và 25 nhịp Super T (mỗi nhịp dài 40m). Mọi việc thi công đều được thực hiện tại chỗ từ khâu khoan cọc, đổ dầm, đổ mố vì do vị trí thi công ngay trên lòng hồ Yên Mỹ bằng hệ thống phao nổi.

Hồ Yên Mỹ là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất của tỉnh Thanh Hoá với diện tích rộng khoảng 2.800ha đi qua các huyện Nông Cống, Như Thanh và Thị xã Nghi Sơn. Hồ điều tiết nước hằng năm, thuộc công trình cấp II có diện tích tưới: 5.840ha của thị xã Nghi Sơn và Nông trường Yên Mỹ với diện tích lưu vực là 137km2. Hồ có nhiệm vụ cắt giảm 50% tổng lượng lũ của Sông Thị Long và cấp nước cho khu công nghiệp Nghi Sơn với công suất 55.000m3/ngày đêm.

Theo báo cáo của Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn (Ban QLDA 2), thời gian gần đây do thời tiết diễn biến khó lường, thiếu nguồn vật liệu, giá vật tư tăng đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công đắp nền đường, công tác vận chuyển vật liệu từ mỏ ra công trường.

Giá trị sản lượng thực hiện từ khi khởi công đến hết 30/9/2022 đạt 55,38% giá trị các hợp đồng đang bị chậm 1,92% so với tiến độ dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.