Điều tra

Cầu vượt không đường dẫn lên xuống, nguy hiểm rình rập

17/11/2014, 09:05

Tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) được biết đến là con đường cao tốc hiện đại và đẹp bậc nhất cả nước và là công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cây cầu vượt “vô danh” (trái) bị cắt đầu bỏ đuôi nằm ẩn sau cây cầu vượt nút giao Tỉnh lộ 80 (Quốc Oai - Hà Nội)
Cây cầu vượt “vô danh” (trái) bị cắt đầu bỏ đuôi nằm ẩn sau cây cầu vượt nút giao Tỉnh lộ 80 (Quốc Oai - Hà Nội)

Vượt rào vì không có cầu vượt

Hiện trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn qua địa phận huyện Quốc Oai (Hà Nội) có cây cầu vượt chỉ có trụ và nền cầu mà không có đường dẫn lên xuống. Nó được “ẩn mình” sau một cây cầu vượt khác đã hoàn thiện. Cụ thể là nằm khuất sau cây cầu vượt nút giao Tỉnh lộ 80 (xã Ngọc Than, Quốc Oai) được giới thiệu trên biển báo có chiều dài 205,6m, chiều rộng 12m là một “cây cầu” chỉ có chiều rộng khoảng 6m, chiều dài khoảng 100m nhưng đang treo lơ lửng trên không trung.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, cây cầu vượt xây dở nằm sát ngay cầu vượt Tỉnh lộ 80 không có nhịp cầu và đường dẫn xuống. Bề mặt của cầu không được trải nhựa, nhiều mảng đường cầu đã bị bong tróc và cỏ mọc um tùm. Khối sắt mố cầu đã nằm “trơ xương” hoen gỉ và đã có nhiều vết nứt ngang dọc thân cầu…

Chị Nguyễn Thị Thanh (thôn Ngọc Mỹ, xã Ngọc Than) cho biết, đã hơn năm năm nay, cây cầu vượt này không được xây dựng tiếp. Việc di chuyển từ xã này sang xã khác, từ huyện Thạch Thất sang Quốc Oai gặp nhiều khó khăn vì phải đi đường vòng xa. Người đi đường thường xuyên bị nhầm vì cứ đi vào đường lên cầu lại phải quay lại vì không có cầu đi. Mỗi lần có xe tải trọng rầm rầm đi qua đường hay cầu tỉnh lộ thì các miếng vữa bên cầu bỏ hoang này bị rơi và cũng rung lắc mạnh.

Vì cây cầu vượt không có đường dẫn lên xuống nên nhiều người dân đã phải tìm cho mình nhiều cách vượt qua Đại lộ Thăng Long. Có người đã xé toạc hàng rào sắt để qua đường, cũng có người liều mình đi ngược chiều để tiện đường sang nhanh hay bất chấp nguy hiểm vượt lên cầu vượt Tỉnh lộ 80 len lỏi qua các xe tải trọng lớn…

Xe dồn ứ khiến cầu lún, rung lắc

Do cây cầu vượt “vô danh” không được hoàn thiện nên mọi phương tiện giao thông, đặc biệt là xe container đều đổ dồn về cây cầu vượt nút giao Tỉnh lộ 80. Hàng xe dài nối đuôi nhau qua cầu để sang đường khiến giao thông trên cầu luôn bị ùn tắc cục bộ trong thời gian dài. Bề mặt cầu bị vương vãi vật liệu xây dựng, đã xuất hiện một số vạch lún. Các nắp đậy dây điện đã bị mất và cầu luôn trong tình trạng rung lắc.

Anh Nguyễn Văn Dũng (tài xế xe tải BKS 33H - 36xx) cho biết: “Để qua được hai bên Đại lộ Thăng Long các phương tiện bắt buộc phải đi qua cầu vượt nút giao Tỉnh lộ 80 này. Phần vì các cầu vượt khác dẫn vào khu dân cư hoặc bị chặn bởi đường cụt, phần vì gầm cầu cho xe không đủ diện tích qua. Hơn nữa, qua cầu vượt Tỉnh lộ 80 cũng không phải dễ, dòng xe đổ dồn về đây nên lúc ngồi trên xe cũng cảm nhận được độ rung của cầu. Mỗi lần vượt qua các ổ voi phải khéo léo vì vừa bị lắc lư, vừa chú ý cầm chừng khoảng cách với các xe”.

Về tình trạng cây cầu vượt bị bỏ dở, ông Nguyễn Quý Trường (Phó giám đốc Công ty cổ phần xây dựng 75 - Cienco8 - Đơn vị thi công) cho biết, hai cây cầu trong tình trạng không có đường dẫn lên xuống ở địa phận huyện Quốc Oai là nằm trong dự án tuyến Đại lộ Thăng Long kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, chủ đầu tư là Vinaconex. Đơn vị chỉ nhận nhiệm vụ xây cầu bắc qua Đại lộ để bảo đảm sau này nếu có công trình nào của địa phương thì sẽ không gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của tuyến Đại lộ Thăng Long. Việc xây đường lên xuống, công ty không có trách nhiệm. Sau khi xây dựng cầu xong, công ty đã bàn giao cho chủ đầu tư và thực hiện bảo hành 12 tháng. Từ thời gian đó trở đi, việc sử dụng hay duy tu công trình thuộc về ban quản lý và chính quyền địa phương.

Ông Hoàng Nguyên Ưng (Phó phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai) cho biết, nguyên nhân cầu vượt không có đường dẫn lên xuống là vì Công ty Nam Cường không xây dựng dự án nữa. “Trước đấy, Công ty Nam Cường là chủ đầu tư xây dựng cầu đường trên địa bàn huyện Quốc Oai theo chương trình đổi đất lấy hạ tầng của tỉnh Hà Tây cũ, trong đó có tuyến đường trục Bắc Nam xuyên giữa huyện Thạch Thất và Quốc Oai. Nhưng hiện Công ty này không xây dựng dự án nữa nên con đường liên xã, liên huyện qua đoạn cầu vượt đã không được thực hiện. Đến nay, chưa có nhà đầu tư nào tiếp tục xây dựng con đường mà cả huyện và người dân đang mong muốn”, ông Ưng nói.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.