Hạ tầng

Cầu vượt Nghi Sơn, Bãi Trành - QL1: Khởi công 17 tháng vẫn thiếu mặt bằng

08/05/2019, 17:46

Thời gian thi công theo hợp đồng là 12 tháng nhưng đến nay đã 17 tháng mà địa phương vẫn chưa bàn giao hết mặt bằng.

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát dự án cầu vượt nút giao QL1 với đường Nghi Sơn - Bãi Trành

Dự án Đầu tư xây dựng thêm một số đơn nguyên cầu vượt tại nút giao giữa QL1 và đường Nghi Sơn – Bãi Trành, tỉnh Thanh Hóa được khởi công xây dựng từ tháng 12/2017, thời gian thi công 12 tháng. Thế nhưng, đến nay, dự án vẫn dậm chân tại chỗ vì không có mặt bằng.

Ngày 8/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra tiến độ thi công dự án cầu vượt nút giao QL1 với đường Nghi Sơn – Bãi Trành. Dự án do Sở GTVT Thanh Hóa làm đại diện chủ đầu tư.

Theo báo cáo nhanh từ đại diện chủ đầu tư, tính đến thời điểm hiện tại (sau 17 tháng thi công), các nhà thầu mới hoàn thành xong việc đúc các cấu kiện bê tông, các phiến dầm tại bãi. Trên công trường vẫn đang triển khai thi công một số hạng mục thuộc phần hạ bộ cầu và một số đoạn đường dẫn. So với tiến độ dự kiến hoàn thành, đến nay đã chậm tới 5 tháng. Nguyên nhân xuất phát từ việc huyện Tĩnh Gia chậm trễ trong công tác đền bù GPMB, khiến nhà thầu không có công địa để triển khai thi công.

Kỹ sư Phan Đức Thế - Phó Tổng giám đốc Công ty CP 473, một trong hai nhà thầu thi công dự án, cho biết: Hợp đồng được ký ngày 28/12/2017, ấn định thời gian thi công là 12 tháng. Tuy nhiên, mãi đến tháng 5/2018 đơn vị mới được bàn giao mặt bằng ở một số vị trí. Để đảm bảo tiến độ dự án, đơn vị đã phải thuê đất của dân làm bãi đúc dầm, nơi tập kết máy móc.

Hiện tất cả các vị trí có mặt bằng đơn vị đã thi công xong các hạng mục theo thiết kế. Nếu trong tháng này, địa phương không bàn giao mặt bằng thì chắc chắn hết năm 2019, dự án vẫn không thể về đích được. Lúc đó, thiệt hại kinh tế, nhà thầu không gánh nổi.

img
Nhà thầu thi công phần hạ bộ cầu, trong khi đáng ra toàn bộ phần cầu đã phải đưa vào khai thác.

Ông Hồ Đình Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, kiêm Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện này cho biết: Dù huyện đã rất quyết liệt nhưng hiện còn vướng mặt bằng liên quan đến 1 đường ống nước, 21 hộ dân. Trong đó, có 3 hộ đang trong giai đoạn thanh tra về đất nên rất khó thực hiện GPMB.

Không đồng tình với các lý do huyện đưa ra, ông Lê Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Dự án này hết sức quan trọng đối với tỉnh, không chỉ giải điểm nghẽn về giao thông tại nút mà còn góp phần phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam tỉnh. Đặc biệt, dự án do Chính phủ ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn dư dự án mở rộng QL1, vì vậy phải triển khai nhanh, sớm phát huy hiệu quả đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho huyện Tĩnh Gia tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề mặt bằng ngay trong tháng 5 để nhà thầu triển khai thi công.

Trước những vấn đề đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, địa phương nêu lên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ phê bình cách giải quyết vấn đề của đại diện chủ đầu tư và hội đồng GPMB địa phương. Thứ trưởng Thọ cho biết: Dự kiến trong tháng 6, Bộ sẽ phải báo cáo Thủ tướng về hiệu quả của các dự án vốn dư. Trong khi đó vẫn còn dự án chậm tiến độ thì không thể chấp nhận được.

Về phía hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương, Thứ trưởng Thọ yêu cầu phải thay đổi ngay cách nghĩ, cách làm; những phương pháp, biện pháp chưa hiệu quả thì phải điều chỉnh. Huyện có thể phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu dùng chính sách hỗ trợ di dời nhà ở cho người dân trước để có mặt bằng thi công. Khi gặp vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền thì báo cáo ngay lên tỉnh để có giải pháp tháo gỡ. Còn đối với nhà thầu phải huy động nhân công, thiết bị tập kết trước, khi được giao mặt bằng thì làm ngay, làm liên tục bù phần tiến độ bị chậm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.