Xã hội

Cây cảnh, hoa Tết rực rỡ dọc quốc lộ: Thương lái sốt ruột chờ khách mua

12/01/2023, 13:15

Những ngày cận Tết Quý Mão 2023, cây cảnh bày bán dọc các đường phố và Quốc lộ 21 qua Nam Định, tuy nhiên sức mua giảm, chậm so với mọi năm.

Những ngày cận Tết Quý Mão 2023, PV Báo Giao thông có mặt tại xã Điền Xá (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) - một làng cây cảnh nổi tiếng của Nam Định và ghi nhận, những ngày này chỉ còn lưa thưa một vài khách đến vườn đào, vườn quất để xem cây.

Người dân cho biết, phần lớn lượng cây cảnh trong vườn Điền Xá đã được thương lái mua, mang bày bán dọc Quốc lộ 21.

img

Một gian hàng quất cảnh được bày bán dọc đường Quốc lộ 21

Dạo quanh Quốc lộ 21, PV ghi nhận, có hàng chục gian hàng bày kín các cây cảnh, rực rỡ cả một khu. Ngoài ra, nơi đây cũng có thêm một số gian hàng dựng tạm của các chủ buôn hoa lan nhập từ nhiều nơi về. Tuy nhiên, hầu hết các thương lái đều khá nóng ruột bởi hàng bán quá chậm, sức mua giảm sâu.

Trao đổi với PV, chị Đỗ Thị Dung (45 tuổi, xã Điền Xá) cho biết, gia đình chị thuê được mảnh đất ven đường Quốc lộ 21 nên chị bán cây cảnh quanh năm. Từ đầu tháng 12/2022, ngoài một số cây cảnh có trong vườn, vợ chồng chị Dung chung vốn 200 triệu đồng với một người anh chồng, đến huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) mua quất, bưởi và nhiều loại hoa khác về bán. Mặc dù các loại cây cảnh năm nay đẹp hơn nhưng bán ra lại rất chậm.

"Chúng tôi đang hy vọng khách năm nay mua hoa, cây cảnh muộn, gần sát Tết Nguyên đán mới mua. Trong số mặt hàng các loại cây cảnh mua về, hiện chỉ có bưởi cảnh bán dễ hơn. Hơn 30 chậu bưởi cảnh tôi lấy về nay chỉ còn vài gốc", chị Dung cho biết.

img

Mặc dù các loại cây cảnh năm nay đẹp hơn nhưng bán ra lại rất chậm

Sức tiêu thụ hoa, cây cảnh Tết chậm khiến chị Dung không dám lấy nhiều hàng.

"Mọi năm tôi mua số lượng gấp đôi mà không lo ế, nhưng năm nay tiêu thụ chậm, tôi thực sự lo lắng khi tết đang đến gần mà người mua thưa thớt, chỉ ghé qua ngắm nghía thăm dò giá rồi lại đi", chị Dung than.

Chung tâm trạng, ông Vũ Thường Ân (62 tuổi, xóm 29, xã Điền Xá) chia sẻ, thị trường hoa, cây cảnh Tết năm nay rất ảm đạm, dù cả cây và hoa đều rất đẹp.

"Sau mấy năm dịch Covid-19, kinh tế các gia đình hầu hết đều khó khăn, người dân hẳn thắt chặt chi tiêu nên trước khi mua gì họ đều cân nhắc rất kỹ. Đoán được sức mua của thị trường thấp, năm nay tôi chỉ nhập về 250 gốc quất và gần 30 gốc bưởi", ông Ân thông tin.

img

Một tác phẩm nghệ thuật hoa lan

Những ngày này, hoa từ Đà Lạt chuyển ra bán ở Điền Xá cũng chịu chung cảnh ảm đạm như những cây cảnh khác. Anh Nguyễn Ngọc Đăng (29 tuổi, xã Điền Xá), chủ cơ sở hoa lan Ngọc Đăng chia sẻ: "Mọi năm, bắt đầu từ 1/12 âm lịch, tôi bắt đầu cắm lan, người mua rải rác từ ngày đầu tháng chạp. Năm nay, sau đợt dịch Covid-19, số người trồng lan giảm nên giá lan cao hơn vì hàng khan hơn, nhưng sức mua rất chậm".

img

Thương lái nóng lòng vì thú chơi cây cảnh tết năm nay chậm so với mọi năm

Theo anh Đặng, để phục vụ nhu cầu Tết, ngoài nhập lan Đà Lạt, anh còn nhập thêm lan Mộc Châu và Sơn La. Tại quầy hàng của anh Đặng, hoa lan được cắm với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, giá đa dạng, có chậu chỉ 0.5-1 triệu đồng, nhưng có chậu trên 100 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.