Chuyện dọc đường

Cây cầu nhiều kỷ lục

29/08/2018, 07:06

Đây là cầu dây văng có chiều dài 5,4km vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm do Việt Nam tự thiết kế...

2

Dây văng cầu Bạch Đằng có góc nghiêng rất hẹp nên việc thi công phần dầm dây văng và phần cáp dây văng khá phức tạp - Ảnh: Hữu Tuấn

Nằm ở vị trí đặc biệt trên dòng Bạch Đằng giang đã đi vào sử sách, nơi gắn liền với tên tuổi các vị anh hùng dân tộc Ngô Quyền, Lê Hoàn, Trần Hưng Đạo... với bao chiến công hiển hách trong hành trình giữ nước chống giặc ngoại xâm, cầu Bạch Đằng là một công trình tầm cỡ, mang trong mình nhiều kỷ lục. 

Đây là cầu dây văng có chiều dài 5,4km vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm do Việt Nam tự thiết kế, thi công và giám sát. Thời gian thi công cũng ngắn nhất từ trước đến nay so với các cầu cùng quy mô khi chỉ thi công trong vòng 38 tháng kể từ ngày khoan cọc đầu tiên.

Phần cầu chính dây văng dài 700m gồm 4 nhịp dây văng với sơ đồ kết cấu nhịp (110+2x240+110m), nhịp chính vượt sông dài 240m, là một trong những cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay. Đặc biệt, cầu được xây dựng với kiến trúc đẹp, hiện đại. 3 thân trụ tháp dây văng hình chữ H biểu tượng của hòa bình, thịnh vượng, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hiển hiện trên bầu trời lộng gió, lung linh soi bóng trên dòng Bạch Đằng giang.

Trong bối cảnh nguồn vốn của Nhà nước đầu tư cho các dự án giao thông còn hạn hẹp, cầu Bạch Đằng được hoàn thành và đưa vào khai thác là minh chứng sinh động trong việc thực hiện sáng tạo các nghị quyết của Đảng và Chính phủ. Đó là tinh thần quyết liệt, chủ động, tích cực, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn vốn nhằm phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện tốt nhiệm vụ GTVT luôn đi trước một bước trong sự nghiệp phát triển KT-XH, đáp ứng yêu cầu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đồng thời, việc hoàn thành dự án cầu Bạch Đằng cũng đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của những người thợ cầu trong quản lý điều hành, trong tổ chức xây dựng với tư cách là nhà đầu tư và nhà thầu chuyên nghiệp.

Dự án cầu Bạch Đằng khi đưa vào khai thác rút ngắn chiều dài quãng đường từ Thủ đô Hà Nội đi Quảng Ninh từ 180km xuống còn 130km bằng đường cao tốc với thời gian đi bằng ô tô giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ. Công trình này càng có ý nghĩa bởi đã góp phần từng bước hoàn thiện huyết mạch giao thông quan trọng, hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc kết nối tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, hoàn thiện tuyến đường cao tốc ven biển duyên hải Bắc bộ và vùng đồng bằng sông Hồng kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến cửa khẩu Móng Cái khi hai dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Vân Đồn - Móng Cái được hoàn thành.

 NGUYỄN NGỌC HÒA
Chủ tịch HĐQT Cienco1

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.