Xã hội

Cây cầu “tử thần” ở Thanh Hóa

23/07/2019, 06:41

Cầu Bè xuống cấp nghiêm trọng nhưng vì khoảng cách gần hơn cầu mới nên người dân thường lựa chọn sử dụng cầu Bè để đi lại, rất nguy hiểm.

img
Bà Bùi Thị Định cho biết đã có nhiều vụ TNGT xảy ra khi đi qua cầu

Cầu Bè bắc qua sông Lý nằm trên địa bàn xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) được người dân xây dựng từ năm 1982 dài khoảng 60m, rộng 2m phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con nhân dân thôn Hợp Giang, xã Quảng Hợp và người dân các xã lân cận. Hiện nay, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều mảng bê tông hai bên mép cầu bị bong tróc rơi xuống sông, những cây cột chống xiêu vẹo, sắt ở thân cầu gỉ đen…

Theo quan sát, cách đó về phía hạ lưu khoảng 250m có một cây cầu bê tông cốt thép (cầu Lý) nối đường liên xã Quảng Hợp và xã Quảng Ninh ra QL1A. Tuy nhiên, vì khoảng cách gần hơn cầu mới nên người dân thường lựa chọn sử dụng cầu Bè để đi lại. Mỗi lần có người và phương tiện lưu thông qua, cây cầu lại rung lắc rất mạnh. Dù biết hiểm nguy luôn rình rập nhưng người dân và học sinh các địa phương hai bên cầu vẫn phải đánh cược tính mạng của mình để đi.

Bà Bùi Thị Định (62 tuổi, thôn Hợp Giang), nhà ở gần cầu cho biết: “Ở đây thường xuyên xảy ra tai nạn. Có vụ xảy ra ban đêm xe máy lao xuống sông dẫn đến chết người. Cầu không có điện chiếu sáng và lan can cầu nên nhiều người ngã lắm”.

Còn chị Lê Thị Lý (37 tuổi) cho hay: “Nhà tôi có 5 sào ruộng bên kia sông, hàng ngày đều phải đi qua cầu này để sang vì gần và rất thuận tiện chứ giờ đạp xe ra tận cầu mới rồi đi vòng thì xa lắm. Chúng tôi chỉ muốn cơ quan chức năng cho sửa chữa, lắp lan can để đi lại cho đỡ nguy hiểm”.

Ông Nguyễn Bá Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp (huyện Quảng Xương) xác nhận việc cầu Bè xuống cấp. “Một số hộ dân ở thôn Hợp Giang có diện tích ruộng lúa bên kia sông, chúng tôi đã tuyên truyền cho bà con và đầu tư tuyến đường bê tông ở khu vực thôn Én Giang đến cánh đồng sản xuất nhưng người dân hầu như vẫn đi qua cầu Bè. Hiện, xã cũng đã lắp biển cảnh báo ở hai đầu cầu và thường xuyên nhắc nhở người dân khi qua cầu phải cảnh giác, chỉ có đi bộ hoặc xe đạp”, ông Tài cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Thành Quý, chuyên viên Phòng Kinh tế và hạ tầng, UBND huyện Quảng Xương cho rằng, không thể đầu tư mới cây cầu này vì cách đó ở phía hạ lưu khoảng 250m đã có cầu mới bằng bê tông cốt thép. Năm 2017, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND xã Quảng Hợp thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT, lắp biển cảnh báo và làm đường dân sinh cho người dân ra cầu Lý. Ngoài ra, đề nghị UBND xã tuyên truyền để người dân chấp hành không đi qua cầu Bè đã xuống cấp gây mất ATGT. Còn về lâu dài, cần lắp đặt hệ thống lan can, gia cố lại các trụ bê tông, hạn chế người dân đi lại và cấm các phương tiện cơ giới đi qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.