Hỏi - Đáp

Cây đổ đè bẹp ô tô có được bồi thường?

27/10/2021, 09:12

Khi xe dừng đỗ hoặc tham gia giao thông đúng quy định mà cây bất ngờ đổ gây hư hại thì người quản lý cây phải bồi thường.

Hỏi:

Thời gian qua, tôi thấy báo chí đưa tin nhiều cây bật gốc, đè bẹp xe ô tô đang đỗ ven đường hoặc đang chạy qua. Trong trường hợp như trên, ai sẽ phải bồi thường?

Lê Lý Hoa (Quận Long Biên, TP Hà Nội)

img

Một vụ cây đổ đè bẹp ô tô tại TP.HCM

Luật sư Đăng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời:

Trong sự việc nêu trên thì cái cây và xe ô tô đều được xác định là tài sản. Nếu xe ô tô đâm vào cây, khiến cây đổ, hư hại tài sản là cây cối thì người gây tai nạn đâm đổ cây có trách nhiệm phải bồi thường.

Ngược lại, khi xe ô tô dừng đỗ hoặc tham gia giao thông đúng quy định mà cây bất ngờ đổ gây hư hại đến xe, làm người trong xe bị thương, thì người quản lý cây phải bồi thường.

Việc bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra được quy định tại Điều 604, Bộ luật Dân sự năm 2015. Nếu việc đỗ xe là đúng nơi quy định, sự việc không phải là bất khả kháng, không có lỗi của người đỗ xe thì đơn vị quản lý cây xanh này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chủ xe.

Thiệt hại sẽ bao gồm chi phí sửa chữa xe, chi phí điều trị cho người bị thương, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và các chi phí phát sinh trong quá trình sửa chữa chiếc xe này.

Trong trường hợp xe ô tô để trong bãi trông giữ xe (có hợp đồng đầy đủ) mà bị hư hỏng thì trước tiên, đơn vị trông giữ xe phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Sau khi bồi thường thiệt hại cho chủ xe mà đơn vị trông giữ có căn cứ cho thấy đơn vị quản lý cây xanh có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại thì có thể yêu cầu đơn vị này bồi hoàn trở lại theo nguyên tắc về tài sản gây thiệt hại quy định tại Điều 604, Bộ luật Dân sự nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.