Thị trường

Cây “độc”, trái lạ hút dân chơi Tết

01/02/2016, 16:18

Đã thành thông lệ, hàng năm mỗi dịp Tết đến, những loại cây cảnh, hoa quả Tết với tạo hình lạ - độc đáo...

35
Quất bon sai “hoa quả sơn”

Quất bon sai “hoa quả sơn” chục triệu đồng đón Tết

Năm nay là năm Thân (khỉ), chính vì vậy những ý tưởng tạo hình cây cảnh độc đáo luôn được người người, nhà nhà trong giới chơi cây cảnh săn đón. Quất bon sai mini hiện đang là loại cây thu bộn tiền nhờ cách tạo thế “lạ”. Ngoài các thế thác đổ, long, phượng... vẫn được chú ý như mọi năm, dịp Tết Bính Thân năm nay các chủ vườn đã khéo léo tạo dáng những chậu quất thế “hoa quả sơn” hay “khỉ leo cây” phù hợp năm con khỉ… để thu hút khách. “Những cây quất có thế độc đáo, tạo hình bắt mắt được đặt trong các bình cổ góp phần nâng cao tính nghệ thuật cho cây cảnh. Hơn nữa, để tạo được những cây quất bon sai có giá hàng chục triệu đồng, công sức và kỹ thuật chăm sóc bỏ ra là rất lớn”, ông Bùi Thế Mạnh, chủ vườn quất bon sai nức tiếng tại Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, những cây quất đặc biệt này đều có giá bán khá cao, dao động từ 5 - 20 triệu đồng. Phần lớn các chủ vườn đều mong muốn những chậu quất thế “hoa quả sơn” bắt mắt này sẽ được nhiều người chơi cây cảnh thích thú và đem lại may mắn, thuận lợi cho gia chủ trong năm mới Bính Thân.

36
Quả phật thủ độc đáo có giá bán 4 triệu đồng tại vườn nhà anh Nguyễn Văn Dũng (Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội)

Phật thủ “độc” tiếp tục được “săn đón”

Mang nhiều ý nghĩa tâm linh tốt đẹp, những trái phật thủ có kiểu dáng lạ, bắt mắt được bày trong mâm ngũ quả vào ngày Tết lưu giữ điều may mắn, mang lại sự giàu có, thịnh vượng và tốt lành cho gia chủ. Thế nên, dù giá cao nhưng rất nhiều gia đình vẫn ưa thích lựa chọn mua về bày trên mâm ngũ quả vào dịp Tết cổ truyền hoặc mua tặng trong dịp này. Theo các chủ vườn, để có một quả phật thủ “độc”, tất cả đều nhờ “trời” chứ không ai có thể tác động theo ý muốn được. Quả phật thủ có khả năng “làm xiêu lòng khách” phải là quả to, nhiều tầng, có nhiều “ngón tay” dài, vươn rộng, hoặc chĩa lên đầy đủ các yếu tố “thịnh - suy - bĩ - thái”. Đặc biệt, số ngón vòng ngoài của quả phải là số lẻ để khi đếm ngón tay cuối cùng rơi vào chữ thịnh với ý nghĩa năm mới sẽ phát tài, sung túc. Theo đánh giá của nhà vườn, năm nay giá bán buôn phật thủ dao động từ 50 - 100 nghìn đồng/quả, với những quả có hình dáng đẹp, độc đáo sẽ được bán với giá 1 - 12 triệu đồng/quả.

34
Bưởi bản đồ Việt Nam có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Bưởi bản đồ

Bưởi được nông dân huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang tạo hình bản đồ Việt Nam để trưng Tết có giá bán khoảng 2,4 triệu đồng/cặp. Theo Câu lạc bộ Khuyến nông ấp Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), vào dịp Tết Bính Thân, câu lạc bộ sẽ tung ra thị trường khoảng 800 trái bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam có hai quần đảo Hoàng SaTrường Sa. Đây là năm đầu tiên trên thị trường bán loại trái cây có tạo hình độc đáo này. Nhiều chủ vườn cho rằng, vì tạo hình thành công một trái bưởi phải đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian và chi phí nên giá bán hơi cao.

37

Nấm linh chi bonsai tạo tác công phu, tượng trưng cho sự trường thọ, may mắn, phúc lộc của gia chủ

Bonsai Linh chi

Anh Mạnh Hoàng Sang (ngụ TP Cần Thơ), sinh viên Khoa Y dược trường Trung cấp y dược Mekong cho biết, dịp Tết Bính Thân sắp tới, anh chuẩn bị tung ra thị trường dòng sản phẩm nấm linh chi bonsai tạo tác công phu, tượng trưng cho sự trường thọ, may mắn, phúc lộc của gia chủ. Cây nấm quý giá và đắt đỏ này được nuôi cấy mô công phu từ phòng thí nghiệm, qua bí quyết chăm sóc riêng, tai nấm linh chi sừng hươu phân tàng, phân nhánh theo nhiều thế kiểng đẹp mắt. Sản phẩm có giá thấp nhất từ 150 nghìn đồng cho đến 2 triệu đồng một chậu, với kích cỡ nhỏ gọn để bàn.

Hiện nay, do khí hậu vùng ĐBSCL nóng nên nguồn hàng rất khan hiếm. Tết Bính Thân năm nay anh chỉ tung ra thị trường 600 chậu để bán lẻ. Theo anh Sang, sau khi thử nghiệm thành công nuôi cấy mô các loại dược liệu quý, mãi đến năm 2015 anh mới bắt tay vào tạo tác nấm linh chi bonsai. Bonsai linh chi được coi là loại thuốc quý, có tác dụng bảo vệ gan, giải độc, cường tâm, bổ óc,… Gần đây các nhà khoa học phát hiện nấm linh chi còn có tác dụng phòng và chống ung thư, chống lão hóa, làm tăng tuổi thọ và rất nhiều công dụng quý đối với sức khoẻ.

“Ngoài ra, bonsai linh chi có mệnh mộc và sắc đỏ, mang đến cho chủ nhân sự may mắn, trường tồn. Các sản phẩm linh chi trên thị trường Việt Nam chủ yếu là linh chi cảnh, số lượng nấm linh chi được tạo tác theo dáng bonsai rất ít. Do đó, linh chi bonsai thực sự quý hiếm. Số lượng linh chi bonsai hạn chế không phải do ít người quan tâm nuôi trồng mà là do rất khó để tạo tác được nấm linh chi”, anh Sang thông tin.

Hiện sản phẩm linh chi bonsai của anh Sang tạo tác chưa được bán rộng rãi trên thị trường, hầu hết sản phẩm đang đặt hàng đều được dùng làm quà biếu. Tết năm nay là năm đầu tiên sản phẩm bonsai linh chi của anh Sang tham gia trưng bày khoảng 300 chậu tại chợ hoa bến Ninh Kiều. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.