Chất lượng sống

Cây ngô đồng là cây gì, vì sao gây độc cho trẻ em?

21/04/2017, 08:01
image

Trong cây ngô đồng có chất curcin gây bệnh ở đường tiêu hóa, gan. Trẻ ăn phải hạt sẽ bị ói, tiêu chảy...

cay-ngo-dong-4_111041496

Trẻ ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy. (Ảnh: internet)

Cây ngô đồng là cây gì, vì sao gây độc cho trẻ em?

Cây ngô đồng còn được gọi là vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Loài cây này có hoa lá đẹp, xanh tốt quanh năm và hoa rất bền nên được trồng làm kiểng nhiều nơi ở Việt Nam.

Chia sẻ trên Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh, Bác sĩ Bạch Văn Cam, Cố vấn khối Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, cây ngô đồng có tên khoa học là Jatropha podagrica, có nguồn gốc ở châu Mỹ.

Trong cây ngô đồng có chất curcin, là độc tố chính gây bệnh ở đường tiêu hóa, gan. Nếu trẻ con ăn phải hạt của cây này sẽ bị bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy.

Khi đã bị ngộ độc nặng sẽ xuất huyết tiêu hóa, loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương.

Bác sĩ Trần Văn Năm, nguyên Viện phó Viện Y dược học dân tộc TP.HCM khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ, bị ngộ độc phần lớn do ăn, uống phải các chất độc của cây hoa.

Nếu trẻ không may ăn phải hạt cây ngô đồng thì các bậc phụ huynh nên làm bằng mọi cách để các cháu nôn ra, nôn càng nhiều càng tốt.

Trong khi nôn cần để đầu nghiêng về một bên và dùng khăn lau sạch các chất dịch, đàm nhớt. Cho trẻ uống một cốc nước ấm (có thể pha muối) rồi tiếp tục để trẻ nôn.

Sau khi tiến hành sơ cứu tạm thời, các bậc phụ huynh hãy nhanh chóng đưa trẻ bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất. Các phụ huynh nên đem theo cây ngô đồng để bác sĩ xác định đó có phải là cây ngô đồng hay không.

Cũng theo bác sĩ Bạch Văn Cam, hầu hết các độc chất trong hoa đều không có thuốc giải, thuốc đặc trị nên chỉ điều trị theo triệu chứng. Nếu ngộ độc cây ngô đồng, cần xét nghiệm máu, đường huyết, chức năng gan...

Người bệnh thường được điều trị triệu chứng, rửa dạ dày, uống than hoạt tính, truyền dịch để bù lượng nước bị mất do nôn, tiêu chảy, rối loạn điện giải.

Như tin tức đã đưa, gần đây, có rất nhiều vụ việc trẻ em ăn phải hạt cây ngô đồng phải nhập viện cấp cứu. Cụ thể, vào chiều 20/4, trong giờ ra chơi, nhiều học sinh lớp 2 và lớp 3, trường tiểu học Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) rủ nhau đi ăn quả ngô đồng.

Hơn 10 phút sau, một số em có biểu hiện đau bụng, nôn mửa. Nhà trường đã gọi xe cấp cứu đưa số học sinh trên đến Trung tâm Y tế thị xã Cửa Lò.

Các bác sĩ đã truyền dịch và yêu cầu chuyển 10 học sinh bị ngộ độc đến Bệnh viện đa khoa thị xã để kiểm tra và theo dõi, thông tin trên Zing.vn.

Trước đó, Vnexpress đưa tin, khoảng 15h30 ngày 10/4, trong giờ ra chơi, hơn 10 học sinh lớp 2 trường Tiểu học Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đập một số quả cây ngô đồng rụng trong sân trường lấy hạt ăn.

Khi về nhà, 9 học sinh có triệu chứng ngộ độc và được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hồi sức, truyền dịch và phải theo dõi đề phòng biến chứng.

Từ các vụ việc trên, các bậc phụ huynh, nhà trường nên khuyến cáo, thông tin cho trẻ biết để tránh việc trẻ ăn phải bị ngộ độc dẫn đến những tổn hại sức khỏe nghiêm trọng.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.