Âm nhạc

“Cày view” có giúp đưa nhạc Việt ra quốc tế?

17/07/2020, 06:45

Đã ra mắt được một tuần nhưng đến thời điểm hiện tại, MV “Có chắc yêu là đây” của Sơn Tùng M-TP vẫn chễm chệ trên Top 1 thịnh hành của Youtube.

img
Sơn Tùng M-TP trong MV "Có chắc yêu là đây"

MV “Có chắc yêu là đây” đã có hơn 57 triệu lượt xem và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Sản phẩm được đầu tư chất lượng một phần, tên tuổi của Sơn Tùng một phần nhưng một phần quan trọng trong số ấy chính là nhờ sự chăm chỉ “cày” view (lượt xem) của cộng đồng fan giọng ca gốc Thái Bình. Thậm chí, khi sản phẩm ra mắt, trên Youtube ngập tràn các video hướng dẫn cách “cày” view cho MV. Có fan của Sơn Tùng còn “chơi lớn”, bao cả quán net để giúp MV của thần tượng tăng lượt xem, cũng có người dùng hàng chục điện thoại smarphone để mở MV này.

Lý do mà họ đưa ra đơn giản, đó là việc giúp các sản phẩm của Sơn Tùng nổi tiếng và “đưa nhạc Việt ra quốc tế”. Thực tế không chỉ tại Youtube Việt Nam, “Có chắc yêu là đây” còn lọt Top 2 tại Nhật Bản, Top 5 tại Phần Lan, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ và Canada. Đây là một thành tích đáng nể bởi trước và sau Sơn Tùng, chưa có ca sĩ nào của Việt Nam đạt được thành tích như thế này.

Tuy nhiên, cách làm này của người hâm mộ nam ca sĩ có thực sự là “đưa nhạc Việt ra quốc tế” hay không? Trong một số ít lần, Sơn Tùng được báo chí quốc tế nhắc đến là khi anh hợp tác cùng Snoop Dogg trong MV “Hãy trao cho anh”. Tuy nhiên, báo chí nước ngoài chủ yếu viết về màn hợp tác của một ca sĩ Việt Nam với rapper đình đám thế giới, chứ không bàn nhiều tới âm nhạc của anh.

Mặc dù Youtube hiện nay cũng đóng một vai trò quan trọng trong đời sống âm nhạc nhưng đối với quốc tế, Youtube thực tế không phải nơi để trưng trổ khả năng âm nhạc. Ở nhiều quốc gia, thành tích nhận định về âm nhạc của ca sĩ quốc tế chính là các BXH âm nhạc như Melon (Hàn), Oricon (Nhật), Billboard (Mỹ)… Do đó, nếu nghĩ việc “cày” view để giúp sản phẩm lọt Top thịnh hành Youtube quốc tế là có thể giúp đưa nhạc Việt ra quốc tế vốn là điều không tưởng, mặc dù điều này có thể giúp quảng bá hình ảnh của ca sĩ tới với khán giả quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.