Giáo dục

CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tuyển sinh vượt quy định: Hiệu trưởng nói gì?

20/03/2021, 20:53

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ cho biết, đúng nguyên tắc thì phải làm rõ những điểm trong thông báo rồi mới có kết luận.

img

Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Cần Thơ

Ngày 20/3, liên quan đến thông báo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về việc kiểm tra các điều kiện bảo đảm tổ chức hoạt động giáo dục nghề sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, đã chỉ ra nhiều sai sót liên quan đến vấn đề tuyển sinh, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thành Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đã có giải trình đến cơ quan chức năng.

Theo ông Long, thông báo từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là thông báo sơ bộ, đúng nguyên tắc thì phải làm rõ những điểm trong thông báo rồi mới có kết luận.

“Đây chưa phải là kết luận mà thông tin đã rộng ra. Trước đến nay, công tác kiểm tra, thanh tra nhà trường không gặp phải vấn đề gì”, ông Long nói.

Liên quan đến việc tuyển sinh vượt quá 10% trở lên so với quy mô tuyển vượt đối với 8 ngành nghề đào tạo cao đẳng và trung cấp, ông Long cho rằng không chỉ riêng trường mà tất cả các trường trong cả nước đều tuyển vượt đối với một số ngành nghề.

Trong quy định Luật Giáo dục nghề nghiệp, sau 1 năm tuyển sinh sẽ đăng ký bổ sung giấy phép giáo dục nghề nghiệp trước ngày 15/3 hằng năm.

“Có nghĩa là hằng năm phải đăng ký bổ sung giáo dục nghề nghiệp, mà bổ sung giáo dục nghề nghiệp thì rõ ràng ở trường có mấy ngành tuyển vượt, hoặc là tuyển không được lúc đó điều kiện bổ sung giáo dục nghề nghiệp mới chuyển nguồn lực từ những ngành tuyển sinh không được sang những ngành tuyển được.

Nâng chỉ tiêu ngành tuyển được lên, giảm chỉ tiêu những ngành tuyển không được xuống sẽ xong việc bổ sung”, ông Long lý giải và cho biết, đoàn kiểm tra của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đến trước ngày 31/12, thời điểm này việc tuyển sinh chưa xong, nhà trường chưa kịp bổ sung.

Theo quy định, thời hạn đăng ký bổ sung giấy chứng nhận hoạt động giáo dục nghề nghiệp là từ tháng 1-15/3, nếu đến thời gian quy định mà đơn vị không bổ sung thì mới xử lý vấn đề này.

Ông Long cũng cho rằng, nếu tính tổng thể, tất cả các năm, trường không tuyển vuợt, bởi có nhiều ngành hiện nay còn đang thiếu chỉ tiêu.

“Cái giấy phép của nhà trường 1 năm là trung bình tuyển trên 2.085, chia ra các ngành cao đăng, trung cấp. Thí dụ trường đăng ký chỉ tiêu cao đẳng là 40, trung cấp là 30 thì tổng hai chỉ tiêu này là 70. Nếu cao đẳng tuyển 50, trung cấp tuyển 10 là vẫn chưa được. Cách tính của ngành là vậy, là theo ngành đào tạo”, ông Long giải thích thêm.

Liên quan đến việc có 6 nhà giáo không có hồ sơ chứng minh về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, trình độ tin học, trình độ ngoại ngữ, 3 nhà giáo không đạt chuẩn về nghiệp vụ sư phạm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ Thuật Cần Thơ cho biết, so với 312 nhà giáo thì 6 người “ đâu có là gì?”.

Tại thời điểm kiểm tra, hồ sơ trường lưu trữ của các trường hợp này không tìm được, đơn vị cũng đã rà soát và bổ sung cho cơ quan chức năng.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có thông báo kiểm tra các điều kiện bảo đảm tổ chức hoạt động giáo dục nghề sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, đã chỉ ra nhiều tồn tại, sai sót từ công tác tuyển sinh cho đến chất lượng đội ngũ nhà giáo tại đơn vị này.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, có 6/312 nhà giáo, không có hồ sơ chứng minh về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, trình độ tin học, trình độ ngoại ngữ, 3 nhà giáo không đạt chuẩn về nghiệp vụ sư phạm.

Trong công tác tuyển sinh, từ năm 2018 đến hiện tại, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp xác định, trường này đã tuyển sinh vuợt quá 10% (262 học sinh) so với quy mô tuyển sinh/năm được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với 4 ngành nghề đào tạo trình độ cao đẳng gồm Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Quản trị kinh doanh; 4 ngành, nghề, đào tạo trình độ trung cấp gồm Chăn nuôi-Thú y, Kinh doanh thương mại, và dịch vụ, du lịch lữ hành, tin học ứng dụng.

Về quy trình đào tạo, Hiệu trưởng Nhà trường chưa quyết định ban hành chương trình đào tạo của 9 ngành, nghề đào tạo trình độ cao đẳng gồm Tài chính - ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Dịch vụ pháp lý, công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Chăn nuôi, Chế biến và bảo quản thủy sản, Bảo vệ thực vật, Dịch vụ Thú y và 6 ngành nghề đào tạo trình độ Trung cấp gồm Tài chính - ngân hàng, Kế toán hành chính sự nghiệp, Kế toán doanh nghiệp, Dịch vụ pháp lý, Chế biến và bảo quản thủy sản, Bảo vệ thực vật sau khi đã cập nhật, bổ sung theo quy định.

Ngoài ra, trong thông báo, Tổng cục Giáo dục còn chỉ ra nhiều sai sót, hạn chế như thiết bị, dụng cụ đào tạo không đủ số lượng, nhiều ngành nghề đào tạo không tuyển sinh được người học…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.