Bóng đá

CĐV nhổ nước bọt vào mặt trọng tài V-League có thể bị xử lý ra sao?

20/07/2022, 14:53

CĐV Hải Phòng nhổ nước bọt, xúc phạm trọng tài Hoàng Ngọc Hà có thể bị phạt vì hành vi làm nhục người khác.

Như thông tin trước đó, sau trận đấu giữa Hải Phòng và Bình Định trên sân nhà tối 19/7, một người đàn ông mặc áo đỏ đã lại gần chửi bới và nhổ nước bọt vào mặt trọng tài Hoàng Ngọc Hà.

img

Ông Trần Tiến Dũng (trái) và Chủ tịch CLB Hải Phòng Văn Trần Hoàn. Ảnh TN

Hành vi này có thể xuất phát từ quyết định của trọng tài Hà khi không cho đội chủ nhà hưởng phạt đền ở phút 76.

Trong tình huống trên, Tấn Tài đã để bóng chạm tay nhưng trọng tài nhận định anh không chủ động bởi khi đó đã ngã nên không thổi phạt.

Theo một số nguồn tin, người mặc áo đỏ vừa nêu tên là Trần Tiến Dũng, là nhân viên của CLB Hải Phòng.

Dù vậy, phía lãnh đạo CLB đội bóng đất Cảng đã phủ nhận. Tuy nhiên, qua đoạn clip lan truyền, Chủ tịch Hải Phòng FC Văn Trần Hoàn đã gọi “Dũng béo đâu” và sau đó người này xuất hiện và tấn công trọng tài.

Ban Điều hành V-League đã tổng hợp hồ sơ, báo cáo của giám sát trận đấu, tờ trình của trọng tài Hà chuyển sang Ban Kỷ luật VFF.

Ông Vũ Xuân Thành, Trưởng Ban kỷ luật VFF cho hay đã nhận được hồ sơ và sẽ xem xét kỹ để xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan.

img

Ông Dũng sau khi thực hiện hành vi chửi, nhổ nước bọt vào mặt trọng tài Hoàng Ngọc Hà. Ảnh chụp từ clip

Ở góc nhìn khác, theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VPLS Tinh Thông Luật, việc một cá nhân có hành vi chửi, nhổ nước bọt vào mặt là hành vi làm nhục người khác.

“Làm nhục người khác là hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của con người.

Người phạm tội phải là người có hành vi (bằng lời nói hoặc hành động) xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác như lăng mạ, chửi rủa thậm tệ, nhổ nước bọt vào mặt, cạo đầu, cắt tóc, lột quần áo, quay clip...”, ông Bình nhận định.

Tuy nhiên, cũng theo luật sư Diệp Năng Bình, trường hợp hành vi trên chưa đến mức được xác định là nguy hiểm cho xã hội, chưa ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và sức khỏe của nạn nhân, thì không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội làm nhục người khác mà chỉ có thể xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.

Theo điểm a, khoản 3, điều 7 của Nghị định 144, người có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, CĐV Trần Tiến Dũng từng hành hung trọng tài Võ Minh Trí năm 2012, phải nhận đến 18 tháng án treo và 24 tháng thử thách.

Dù vậy, theo luật sư Bình, đây không xếp vào tình tiết tăng nặng bởi án tích đã được xóa. Ông Bình cũng lưu ý thêm, các quy định của pháp luật chỉ có hiệu lực khi bị hại có đơn tố cao lên cơ quan chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.