Pháp luật

CEO địa ốc Alibaba đối diện mức án nào?

19/09/2019, 15:42

Các đối tượng sẽ bị truy tố, xét xử với tội danh và hình phạt được quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự hiện hành.

img
Cảnh sát đưa Nguyễn Thái Luyện ra xe biển xanh rạng sáng 19/9.

Liên quan đến vụ việc Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam CEO địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và em trai, nhiều luật sư TP.HCM cho hay khung hình phạt cao nhất từ 12 đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Tri Đức, giám đốc Công ty Luật 360, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, căn cứ vào kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với các đối tượng chủ mưu và đồng phạm của Công ty Alibaba.

Theo đó, các đối tượng sẽ bị truy tố, xét xử với tội danh và hình phạt được quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự hiện hành với khung hình phạt tù cao nhất từ 12 đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Theo luật sư Tri Đức, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng của Công ty Alibaba nên trình báo với cơ quan CSĐT về tất cả các giao dịch đối với công ty địa ốc này. Nếu khách hàng nào “may mắn” ký hợp đồng mua được các thửa đất do Công ty Alibaba bán có đầy đủ hồ sơ pháp lý rõ ràng phù hợp với luật định (nếu có) thì mặc nhiên quyền lợi khách hàng sẽ được bảo đảm.

Ngược lại, nếu khách ký hợp đồng mua các thửa đất không hồ sơ pháp lý do Công ty Alibaba làm giả để nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản các khách hàng thì các hợp đồng đó coi như bị vô hiệu.

Luật sư Tri Đức cho biết thêm, theo luật định, ngoài trách nhiệm hình sự, Công ty Alibaba và các cá nhân chủ mưu phải có trách nhiệm bồi thường hoàn trả lại số tiền đã “chiếm đoạt” của khách hàng.

“Tuy nhiên, khả năng các đối tượng khắc phục, bồi thường thiệt hại cho toàn bộ khách hàng là điều rất khó xảy ra. Quyền lợi của khách hàng chỉ được khắc phục một phần nếu các cơ quan tố tụng thu hồi được các tài sản do các đối tượng chiếm đoạt.

Nếu quá trình điều tra, truy tố và xét xử vẫn không thu hồi được số tiền từ các đối tượng chủ mưu, khách hàng đã đóng tiền vào Công ty Alibaba sẽ trắng tay”, luật sư Tri Đức nêu quan điểm.

Trước đó, ngày 18/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt để tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, quê Gia Lai, Tổng giám đốc Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, căn cứ chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát Kinh tế và kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan trong việc quảng cáo phân lô, bán đất nền trên địa bàn TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tập trung lực lượng làm rõ hành vi của bị can Nguyễn Thái Lĩnh, mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản về cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.