Công nghệ

CEO Elon Musk và Tesla bị kiện vi phạm luật chứng khoán

14/08/2018, 07:58

Hãng sản xuất xe điện Mỹ Tesla và Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk đang đối mặt hai đơn kiện vì vi phạm...

30

Cả CEO Elon Musk và Tesla đều bị kiện

Hai đơn kiện được đệ trình lên toà án liên bang tại San Francisco trong tuần này, khiếu nại ông Musk lừa dối các nhà đầu tư khi chia sẻ trên Twitter, khẳng định đã tìm được nguồn vốn đưa Tesla tư nhân hoá.

Cụ thể, ông Elon Musk viết trên Twitter hôm 7/8 theo giờ Mỹ: “Xem xét việc tư nhân hóa Tesla khi cổ phiếu đạt đến 420 USD. Đã tìm được nguồn vốn”. Tuyên bố của ông Musk ngay lập tức thúc đẩy giá cổ phiếu của Tesla tăng tới 12%, lên mức trên 381 USD/cổ phiếu trước khi giao dịch đóng cửa.

Trong hai đơn kiện, một đơn đến từ cổ đông Kalman Isaacs thay mặt các nhà đầu tư đã mua chứng khoán của Tesla trong hai ngày 7-8/8; đơn còn lại đến từ William Chamberlain thay mặt những người đã mua hoặc bán cổ phiếu Tesla trong hai ngày 7-10/8.

Cả hai đơn kiện đều cáo buộc ông Musk và Tesla đưa thông tin giả, làm hại những người kinh doanh nhờ vào giá chứng khoán giảm (short-seller).

Sau đó vài ngày, nhiều tờ báo Mỹ như Bloomberg, Wall Street Journal cho biết, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã vào cuộc điều tra cáo buộc liên quan đến ông Musk. Hiện nay, Tesla từ chối bình luận về thông tin trên.

Chuyên gia Jill Fisch, giáo sư luật kinh doanh tại Khoa Luật trường Đại học Pennsylvania nhận định, hai đơn kiện của Chamberlain và Issac chỉ thành công nếu có thể chứng minh ông Musk và Tesla không thực sự tìm kiếm hoặc không thể đảm bảo nguồn quỹ tư nhân hóa. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.