Thế giới giao thông

CEO Ethiopian Airlines: Phi công báo gặp sự cố kiểm soát chuyến bay

13/03/2019, 10:58

Phi công của chuyến bay ET 302 đã gặp “sự cố kiểm soát chuyến bay” ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

img
ÔngTewolde GebreMariam, CEO hãng hàng không Ethiopian Airlines

"Một cuộc trò chuyện được ghi lại với kiểm soát không lưu chi tiết những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay", Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không Ethiopian Airlines, ông Tewolde GebreMariam nói với CNN ngày 12/3.

Cụ thể, CEO Tewolde Gebremariam nói rằng: “Anh ấy (phi công chuyến bay ET 302) gặp khó khăn với việc điều khiển máy bay, vì vậy anh ấy đã yêu cầu quay trở lại sân bay”.

Ông Gebremariam nói thêm rằng phi công đã được lệnh cho phép phi cơ quay trở lại sân bay. Điều đó xảy ra cùng lúc chuyến bay biến mất khỏi màn hình radar.

Điều đó có thể có nghĩa là thiết bị của máy bay đã không đáp ứng với những nỗ lực của phi công để kiểm soát nó, theo CNN.

img
Lực lượng cứu hộ đang thu gom xác nạn nhân trong thảm họa rơi máy bay ngày 10/3

Tất cả 157 người trên chiếc Boeing 737 MAX 8 trong chuyến bay ET 302 của Ethiopian Airlines đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc chỉ ít phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa hôm 10/3.

Đây là lần thứ hai trong vòng 5 tháng khi một chiếc Boeing 737 MAX 8 có liên quan đến sự cố nghiêm trọng. Hồi tháng 10/2018, chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air từ Indonesia đã bị rơi xuống biển Java, khiến toàn bộ 189 người trên tàu bay thiệt mạng.

Ông GebreMariam cho biết các phi công của hãng hàng không Ethopian Airlines đã được đào tạo bổ sung về các thủ tục bay liên quan đến Boeing 737 MAX 8 sau vụ tai nạn của Lion Air.

“Chúng tôi tin rằng sự tương đồng là đáng kể” giữa 2 vụ tai nạn, ông GebreMariam nói với CNN và thêm rằng cả 2 sự cố đều xảy ra với máy bay mới cùng loại và cả 2 chuyến bay chỉ kéo dài vài phút trước khi máy bay rơi.

Ông GebreMariam từ chối cho biết liệu ông có nghĩ rằng tất cả các máy bay Boeing 737 MAX 8 nên được hạ cánh trên toàn cầu hay không, mặc dù ông lưu ý rằng hãng hàng không Ethiopian Airlines đã hạ cánh phi đội Boeing 737 MAX 8 của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.